Làm sao để vợ tin tôi yêu thương con riêng của cô ấy thật lòng?

08/07/2022 - 09:00

PNO - Trẻ con rất nhạy cảm với tình yêu thương. Có lẽ đó là một khả năng trời ban cho những “vật thể” yếu đuối, để chúng có thể tự bảo vệ mình phần nào.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi và vợ đều từng trải qua cuộc hôn nhân đầu. Hậu ly hôn, con trai tôi ở với mẹ, còn con gái cô ấy (sáu tuổi) ở với cô ấy. Khi chúng tôi kết hôn, nhà chỉ có một đứa trẻ là con gái của vợ, thỉnh thoảng tôi mới đón con trai về chơi.

Vì không được chăm sóc con trai, nên tôi rất thương con gái vợ, coi cháu như con ruột. Nhưng dù tôi chăm sóc cháu như thế nào thì vợ tôi vẫn dè chừng. Cô ấy suốt ngày xa xôi bóng gió rằng tôi cần phải giữ khoảng cách với con gái.

Cô ấy không cho tôi bước vào phòng ngủ của cháu, không cho tôi tắm rửa, thay quần áo cho cháu, và thậm chí đến giờ này vẫn để cháu gọi tôi bằng chú, trong khi con trai tôi đã gọi cô ấy bằng mẹ.

Gần đây, vợ tôi phải đi công tác mười ngày, thay vì để cháu ở nhà với tôi, cô ấy mang cháu về ngoại gửi, dù mẹ cô ấy còn đi làm, rất bận rộn và vất vả nếu phải chăm cháu. Tôi thì có thể thu xếp thời gian lo cho cháu được, vì tôi nghĩ cháu là con mình, tình huống mẹ đi vắng thì người cha nào cũng phải lo cho con.

Tôi buồn lòng nên hỏi thẳng là cô ấy không tin tôi phải không, thì cô ấy chỉ nói không muốn tôi vất vả. Nhưng tôi biết cô ấy nói dối cho tôi không bị tổn thương. Tôi đã nhiều lần nói với cô ấy, thậm chí thề độc là nếu tôi có làm gì không phải với con gái thì trời tru đất diệt, thế mà cô ấy vẫn cư xử như vậy. 

Liệu có lúc nào rồi tôi có một gia đình thật sự, có lúc nào vợ tôi tin tôi và con gái cô ấy coi tôi như cha thật không chị? Tình trạng gia đình này kéo dài thì cuộc sống có thể có hạnh phúc bình an không? Tôi hiểu nỗi lo của vợ, nhưng trong lòng buồn lắm chị à.

Thành Long (TP.Thủ Đức, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Thành Long thân mến,

Hạnh Dung tin là với một người hiểu biết và tình cảm như anh, anh chỉ viết ra để nhẹ bớt nỗi lòng, chứ anh thừa hiểu vì sao vợ cư xử như thế với anh.

Những thông tin hằng ngày trên các phương tiện truyền thông về tình trạng bạo hành hay xâm hại tình dục trẻ em mà thủ phạm chính là những người thân, đặc biệt là các tên yêu râu xanh mang danh "cha dượng", đã khiến vợ anh lo lắng.

Dù chị có lòng tin vào anh, chắc chắn chị vẫn bị bạn bè, người thân tác động theo kiểu rỉ tai: “Cẩn thận đấy!”. Rất khó để không bị lung lạc, phải không anh? Vì vậy, hãy cứ để chị ấy gửi con về bên ngoại nếu điều ấy khiến vợ anh thấy an tâm hơn, anh ạ.

Người ta bảo cây ngay không sợ chết đứng. Anh có lòng tin vào bản thân, có tình yêu thương thật sự với con gái của chị thì dần dần chị sẽ hiểu, sẽ nhận ra điều đó. Chỉ cần anh đối xử thật lòng với con gái, cứ làm những gì tự tới trong lòng một cách tự nhiên và giản dị là được.

Trẻ con rất nhạy cảm với tình yêu thương. Có lẽ đó là một khả năng trời ban cho những “vật thể” yếu đuối, để chúng có thể tự bảo vệ mình phần nào.

Tuy nhiên, chuyện giữ khoảng cách nhất định với bé thì kể cả nếu không phải anh là cha dượng, mà là cha ruột, chắc là chị cũng phải nhắc nhở và giữ gìn cho cả hai cha con. Bé đã sáu tuổi, cũng bắt đầu phải học những bài học về giới tính. Những việc cần phải đụng chạm vào cơ thể của bé như tắm rửa, thay quần áo, anh cũng nên để chị làm, và chị sẽ từ từ hướng dẫn bé tự làm. 

Điều tốt nhất anh có thể làm cho bé bây giờ là chơi với bé, đọc sách cho bé nghe, trò chuyện với bé, lắng nghe bé kể chuyện. Trẻ em rất cần có những giao tiếp tốt, để tư duy, ngôn ngữ, tình cảm phát triển tốt. Đây cũng chính là cách để bé gắn bó với anh dễ dàng hơn.

Hãy bỏ qua những băn khoăn, tổn thương, nhạy cảm của riêng mình bằng con đường thấu hiểu và chia sẻ. Chắc chắn với tấm lòng yêu thương và bao dung như thế, có một ngày cháu sẽ tự mình gọi anh là bố.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung