Chị không kịp về dự họp mặt nữ pháo binh miền Nam

09/04/2015 - 08:06

PNO - PN - Chuẩn bị cho cuộc họp mặt “Nữ pháo binh miền Nam”, đoàn công tác Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ đã thực hiện các chuyến công tác tìm lại nhân chứng, tư liệu về các đội nữ pháo binh của các tỉnh thành từ Cà Mau, Tiền Giang,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Rời Quảng Trị, đoàn công tác đón xe lửa về Phú Yên, được gặp các chị thuộc trung đội nữ pháo binh đơn vị 176 Tuy Hòa, biết thêm những trang sử anh hùng của các chị. Ra đời từ năm 1969, trung đội nữ pháo binh 167 do chị Lê Thị Tạo làm trung đội trưởng đã lập nên nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc qua những trận đánh phối hợp và độc lập tác chiến như trận đầu tập kích trận địa pháo 175 của Mỹ ở Đồng Tre và tiếp theo là tập kích vào Hòn Ngang, Củng Sơn, Gò Đá; tập kích vào trận địa cối của địch ở Hòn Cò, pháo kích vào cứ điểm Cầu Cháy, đánh cầu Bàn Thạch.

Trung đội còn pháo kích vào quận lỵ La Hai; phối hợp cùng các đơn vị bạn chiếm cứ điểm Hòn Đồn, Xuân Phước; đặc biệt là chiến công tập kích vào cứ điểm Cầu Cháy; bắn chặn xe tăng của địch từ Tây Nguyên rút xuống đường 5 vào những ngày cuối tháng 3/1975, làm địch hoang mang, hoảng sợ; làm tan rã hướng phòng thủ thị xã Tuy Hòa… Viết nên những chiến công ấy chỉ là 33 chiến sĩ nữ pháo binh mảnh mai, bé nhỏ.

Chi khong kip ve du hop mat nu phao binh mien Nam

Chị Nguyễn Thị Thu trong cuộc họp mặt ngày 14/3/2015

Sau chiến tranh, những người phụ nữ bé nhỏ ấy lại thêm một lần dấn thân, chấp nhận thiệt thòi để thực hiện một công việc rất thiêng liêng: đi tìm những đồng đội đã hy sinh.

Chị Hồ Thị Nhân ngậm ngùi kể: “Mỗi khi nhớ lại những trận đánh, tôi không khỏi bùi ngùi, thương những đồng đội đã mất. Trận đánh nào cũng đáng nhớ, cũng gian khổ. Tôi nhớ trận chiếm lĩnh Bến Đá năm 1974, kiềm chế địch cho đại đội đặc công 201 làm nhiệm vụ. Địch phát hiện mục tiêu, phản pháo, thả bom, cháy toàn bộ trận địa.

Đồng đội tôi trên dốc cao cõng nòng pháo chùi xuống, bị gai quýt đâm nát người, tả tơi. Một anh bảo vệ hy sinh, chị Thương bị thương, gãy nát chân. Vậy mà 2g chiều chúng tôi quay lại trận địa, trụ chín ngày đêm, không có nước, không gạo, vô cùng gian khổ ác liệt... Hòa bình, tôi còn có gia đình, hưởng hạnh phúc đời thường nhưng đồng đội tôi còn nằm lại đâu đó, bơ vơ, lạnh lẽo như chị Nguyễn Thị Thu bị địch bắn, ném xác xuống sông Ba.

Chị Liễu, chị Cảnh, chị Nhẹ, chị Vương... cũng hy sinh. Vì vậy, tôi đã thu xếp chuyện gia đình, vượt qua bệnh tật để đi tìm đồng đội. Tôi xem việc làm bé nhỏ ấy như nén hương gửi người đã khuất, kết nối những thân nhân liệt sĩ, để người đã hy sinh nếu như có linh hồn cũng thấy được an ủi, ấm áp nơi thế giới bên kia...”.

Chi khong kip ve du hop mat nu phao binh mien Nam

Đội nữ pháo binh Phú Yên đang thao tác chiến đấu

Người trông khỏe mạnh nhất đoàn nữ pháo binh Phú Yên là chị Nguyễn Thị Thu. Hôm ấy, ngày 14/3/2015, trong số bảy chị em quây quần ở Tỉnh đội Phú Yên, chị Thu trông rất hăng hái, tươi tỉnh. Chị nghẹn ngào nói: “Tôi thấy mình quá may mắn còn được ngồi đây. Nhớ trận đánh Tuy An mà chảy nước mắt.

Khi đi sáu chị em, khi về tan tác hết (chị Liễu, chị Cảnh, chị Nhẹ hy sinh); tôi và chị Hương bị thương. Sau ngày hòa bình, Tỉnh đội cho chị em học bổ túc, tôi về ngành thương nghiệp, chồng là thương binh, hưởng chế độ chất độc da cam mỗi tháng 1,5 triệu đồng. Vợ chồng tôi tự hào vì từng bước vượt qua khó khăn. Hai con tôi đã lớn, giờ đều là thạc sĩ ngành giáo dục”.

Nghe chị kể, tôi dự định hôm chị vào dự họp mặt “Nữ pháo binh miền Nam” ở TP.HCM, tôi sẽ hỏi thêm chuyện chị vượt qua cuộc chiến chống đói nghèo, nuôi con thành đạt. Tôi nghĩ đó là một ẩn số rất đáng khâm phục và thú vị. Nhưng tôi chưa kịp gặp lại chị vào giữa tháng Tư thì sáng ngày 6/4, nghe tin báo từ Phú Yên, chị Nguyễn Thị Thu, cựu nữ pháo binh 176 Tuy Hòa đã mất đột ngột vì một cơn bạo bệnh. Chị Thu ơi, vậy là chị không kịp về Sài Gòn- TP. Hồ Chí Minh dự cuộc họp mặt lịch sử, gặp gỡ chị em khắp các tỉnh thành nữa rồi!

TRẦM HƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI