Chỉ 7/98 con cá ngừ xuất đi Nhật đạt chuẩn

02/02/2015 - 07:49

PNO - PN - Chuyến biển thử nghiệm thứ 5 của ngư dân Bình Định trong mô hình thí điểm khai thác cá ngừ đại dương (CNĐD) theo công nghệ Nhật Bản cập cảng Quy Nhơn sáng 31/1. Trong đó, có 7/98 con CNĐD đạt chuẩn được Công ty Kato Hitoshi General...

Chuyến biển dài 25 ngày, ngư dân thu được 98 con, trong đó khoảng 60 con đánh bắt trong thời gian 10 ngày cuối. Chuyên gia thủy sản Masakazu Shoga - Công ty Kato Hitoshi General Office, chỉ rõ: so với những chuyến biển trước, chất lượng CNĐD chuyến này có cải thiện hơn. Hầm bảo quản, dụng cụ đánh bắt không có gì đáng ngại.

Vấn đề xảy ra trước lúc đưa cá lên tàu. Cụ thể là quá trình thu câu khi cá cắn câu, cách hạ nhiệt và xử lý máu trước lúc bảo quản không đúng quy trình.

Lý giải cho những sai sót mà chuyên gia và quan sát viên nêu ra, ngư dân La Tình nói: Áp dụng công nghệ mới nhưng ngư dân chưa thạo nên phải nhọc công hơn câu đèn truyền thống.

Thêm nữa, việc đảm bảo chất lượng cá làm ngư dân tốn sức, bỏ nhiều thời gian, đi vùng biển xa hơn. Lúc có cá, lúc không có, dù giá được thu mua cao nhưng không bù tổn, tiền chung bạn ít hơn... thuyền viên tỏ ra bất mãn không hợp tác.

Ông Phạm Ngọc Tuấn - Vụ phó Vụ Khai thác thủy sản thuộc Tổng cục Thủy sản, cho biết: “Ngoài việc nhờ phía Nhật Bản hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản thì sắp tới sẽ yêu cầu phía Nhật hướng dẫn kỹ thuật đóng tàu mới, hiện đại và phù hợp với công nghệ đánh bắt. Đồng thời phải thay đổi nhận thức của ngư dân, trình độ thấp cùng với ý thức kỷ luật trong lao động chưa cao là điều mà ngư dân phải thay đổi”.

THU DỊU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI