Chế tạo dụng cụ riêng để chữa cho người đàn ông gập lưng như con tôm

13/10/2020 - 10:47

PNO - Anh N.T.T. bị chứng siêu gù, lưng gãy gập như con tôm, ngực chạm sát đùi. Hạn chế vận động, sinh hoạt khiến anh chỉ còn 42 kg.

 

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân siêu gù sau khi phải chế bộ dụng cụ riêng
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân "siêu gù" sau khi phải chế bộ dụng cụ riêng

Ngày 13/10, bác sĩ Phan Trọng Hậu - Chủ nhiệm khoa Chấn thương chỉnh hình cột sống, Viện Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 - Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân "siêu gù" với nhiều khó khăn trong điều trị, phẫu thuật.

Theo đó, bệnh nhân N.T.T. bị gù và tiến triển biến dạng nhanh trong 4 năm trở lại đây. Vì gù nên tầm nhìn của anh chỉ khoảng được một mét, không ngửa mặt lên được.

Do biến dạng của cột sống, thành ngực của anh chạm sát đùi, khớp háng 2 bên dính hoàn toàn, cột sống cổ hạn chế vận động nhiều, khớp vai trái cũng bị hạn chế biên độ vận động nhẹ do bắt đầu bị dính. Bệnh nhân yếu, cơ thể chỉ nặng 42 kg.

Bác sĩ Hậu đánh giá, đây là ca phẫu thuật phức tạp và nhiều khó khăn vì phải tìm cho được bàn mổ phù hợp với dáng của bệnh nhân. Tài liệu trong nước cũng như quốc tế không thấy đề cập về phương pháp gá đặt và cố định bệnh nhân trong quá trình mổ.

Hình ảnh cột sống cong gập như con tôm của nam thanh niên
Hình ảnh cột sống cong gập như con tôm của nam thanh niên

Sau hơn 3 tháng nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần với các mô hình khác nhau, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thiết kế thành công bộ dụng cụ lắp đặt tương thích với bàn mổ sẵn có của bệnh viện.

Với bộ phận chế tạo thêm này, bệnh nhân được cố định chắc chắn vào bàn mổ. Bộ dụng cụ này đỡ toàn bộ nửa cơ thể phía dưới của người bệnh và có thể thay đổi linh hoạt từ 0 đến 180 độ để thực hiện nắn chỉnh biến dạng của cơ thể sau khi các đốt sống được cắt tạo hình chỉnh gù cột sống.

Cuối cùng, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật và lần đầu tiên tại bệnh viện các kỹ sư cùng tham gia vào chuẩn bị tư thế bệnh nhân mổ. Ca phẫu thuật diễn ra trong 7 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chỉnh gù cột sống, cắt chêm xương qua đĩa đệm L3-4 (đoạn cột sống thắt lưng) để nắn chỉnh gù, ghép xương.

Hiện bệnh nhân tiến triển tốt sau mổ, dự kiến có thể lao động nhẹ
Hiện bệnh nhân tiến triển tốt sau mổ, dự kiến có thể lao động nhẹ

Tới nay, bác sĩ Hậu cho biết, bệnh nhân đang phục hồi chức năng và tiến triển tốt, dự kiến có thể ra viện trong 2 tuần nữa.

"Chúng tôi sẽ hẹn bệnh nhân trở lại để thực hiện các phẫu thuật thay khớp háng hai bên nắn chỉnh hết các biến dạng và hồi phục chức năng vận động", bác sĩ Hậu nói.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân sẽ cải thiện được hệ hô hấp, đi lại dễ dàng và có thể tự phục vụ bản thân cũng như lao động sản xuất nhẹ nhàng.

                                                                      Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI