Chạy đua với “tử thần” cứu sống người đàn ông bị xe container cán qua người

14/03/2023 - 17:20

PNO - Vừa va chạm với xe container, anh H. đã nghĩ mình không thể sống nổi, dành chút sức lực, anh hy vọng sẽ kịp gặp người thân.

Nghĩ mình sẽ chết, ráng nằm chờ gặp mặt người thân lần cuối

Trưa 14/3, các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết ê-kíp bác sĩ của 11 chuyên khoa đã cứu sống anh V.M.H. (53 tuổi, ở Bình Tân) bị xe container cán nát gần hết nửa người dưới.

Theo đó, hơn 9g sáng ngày 27/10/2022, do mẹ bị bệnh, anh H. đi xe máy sang nhà mẹ (ở Bình Chánh) với ý định đưa mẹ đi khám bệnh. Trên đường đi, xe máy do anh H. điều khiển va chạm với xe container. 

“Lúc ngã xuống đường, tôi đưa tay sờ xuống bên trái chân thì biết phần thân dưới đã bị dập nát. Với chấn thương đó, tôi nghĩ mình không thể qua khỏi, tôi còn chưa kịp đưa mẹ đi khám bệnh, vợ tôi còn chờ ở nhà, con thì quá nhỏ. Cơn đau ập đến, tôi tự trấn an mình chừa một chút sức lực để còn gặp người thân lần cuối” - anh H. nhớ lại.

Anh H. không nghĩ mình sẽ có thể sống sau tai nạn
Anh H. không nghĩ mình sẽ có thể sống sau tai nạn

Một lúc sau, người dân gần đó phát hiện, đã gọi xe cứu thương, cơ quan chức năng, động viên anh H. cố gắng vượt qua. Anh đọc số điện thoại của vợ rồi lịm đi.

Tiếp nhận thông tin từ người dân, các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh đã đến hiện trường, tìm cách đưa anh ra khỏi gầm xe container, cấp cứu, xử lý băng bó nhanh vết thương rồi chuyển anh H. đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Khoảng 10g40, vừa tiếp nhận anh H., các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán nhanh anh bị đa chấn thương với vết thương dập nát đùi trái, bẹn trái, rách nát tầng sinh môn, lóc da bìu lộ tinh hoàn, mất dương vật, đứt hoàn toàn trực tràng, vỡ bàng quang, đứt lìa, mất xương chậu trái, gãy xương đòn trái. Người bệnh đã vào sốc đau, sốc mất máu nặng, mạch, huyết áp không đo được, tiên lượng tử vong cao.

10 khoa kết hợp, phẫu thuật 11 lần cứu sống bệnh nhân

Bác sĩ Vũ Dzuy - Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: “Theo các y văn thế giới, với những chấn thương lớn như anh H., hơn 90% bệnh nhân sẽ tử vong. Thời điểm này, tính mạng của anh H. được tính bằng giây, nên chúng tôi buộc phải bỏ qua các chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu, bật báo động đỏ và đưa nhanh anh vào phòng phẫu thuật với mục tiêu cứu sống bệnh nhân”.

Ê-kíp bác sĩ đã phải xử lý cắt bỏ chân trái, phần sinh dục, hậu môn,… vì đã bị dập nát, vệ sinh chống nhiễm trùng, bù máu, cố định vết thương,… song song với hồi sức tích cực cho anh H.. May mắn, sau ca phẫu thuật căng thẳng, anh H. dần tỉnh lại, hồi sinh một cách ngoạn mục.

Anh H. bắt tay cám ơn bác sĩ Hiệp
Anh H. bắt tay cảm ơn bác sĩ Hiệp

Vừa được khoa Cấp cứu thông báo, tiến sĩ, bác sĩ Lâm Việt Trung - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã yêu cầu hội chẩn gấp, trực tiếp chỉ đạo các phương án cấp cứu, điều trị tiếp theo cho anh H. Theo đó, các bác sĩ, điều dưỡng của 10 chuyên khoa với vô số lần hội chẩn, lên chiến lược điều trị lâu dài cho anh H. để không chỉ cứu sống anh mà phải cố gắng đảm bảo chất lượng cuộc sống sau này cho bệnh nhân.

Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Đức Hiệp - Trưởng khoa Phỏng – Tạo hình Bệnh viện Chợ rẫy - cho biết: “Tùy vào mức độ hồi phục, tình trạng chấn thương, yêu cầu điều trị chuyên môn cho anh H., chúng tôi phải linh động, điều chuyển anh đến khoa cần thiết nhất, rồi các khoa khác sẽ liên tục hỗ trợ. Tính đến nay, gần nửa năm, anh H. đã trải qua 11 lần phẫu thuật, chuyển đổi 6 khoa điều trị.

Hiện tại, vết thương của anh đang lành. Sức khỏe anh dần hồi phục, đã tự ăn uống được, dự kiến sẽ được xuất viện trong thời gian tới”.

Sau khi xuất viện, anh H. sẽ được tái khám theo lịch hẹn. Khi vết thương lành, bác sĩ sẽ tới phương án lắp chân giả để cải thiện vận động cho anh. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đang tính tới phương án tiêm hóc môn để bổ sung nội tiết tố cho anh H., sau đó phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục cho anh.

Theo bác sĩ Lâm Việt Trung, đây là trường hợp rất hiếm được cấp cứu, điều trị thành công. Để có được điều này, các bác sĩ ở khoa đã phối hợp nhuần nhuyễn từ các chuyên khoa, bao gồm từ lâm sàng chẩn đoán đến phòng mổ. 

“Điều quan trọng là Bệnh viện huyện Bình Chánh đã xử lý cấp cứu ban đầu rất tốt để giữ nội tạng của bệnh nhân không tụt ra ngoài. Đồng thời, bác sĩ cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy đã không vội vàng tháo băng gạc ngay mà chỉ xử lý khi người bệnh đã được đưa vào bên trong phòng mổ. 

Đây là 2 điều kiện tiên quyết để hạn chế tử vong, cũng như nhiễm trùng nặng cho người bệnh. Bởi nguy cơ của người bệnh không chỉ ở cấp cứu, mới bắt đầu có thể tử vong vì đau, sốc mất máu, khi hết giai đoạn sốc thì có nguy cơ về nhiễm trùng, thuyên tắc mạch, nguy cơ viêm phổi,…”, bác sĩ Trung nói thêm.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI