Chạy đua nước rút cứu tinh binh

31/07/2018 - 06:00

PNO - 7 ngày là thời hạn để anh T.Đ.A. phải lấy được tinh trùng trữ tại Bệnh viện Từ Dũ, rồi sau đó quay lại hóa trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

 Con mất khi chào đời, cha bị ung thư

Sau 93 ngày đám cưới, vợ chồng anh T.M.L. vui mừng khi một sinh linh bé bỏng đã đến với gia đình anh. Cuộc sống hạnh phúc của vợ chồng son khiến bạn bè, hàng xóm thầm mong. Kể từ khi vợ mang thai, anh hạn chế các cuộc hẹn, giảm bớt tiệc tùng để tranh thủ về nhà phụ bớt việc cho vợ.

Chay dua nuoc rut cuu tinh binh
 

Thế nhưng khi thai được 5 tháng, vợ chồng anh đón nhận tin dữ: thai nhi mắc hội chứng Down. Nghe bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ giải thích con gái bị Down do thừa một nhiễm sắc thể số 21 trong bộ gen, anh bất ngờ vì vợ mới 28 tuổi. Thế nhưng, các bác sĩ cho hay, hội chứng Down vẫn chưa được xác định cụ thể ở từng người, dù phụ nữ trên 35 tuổi mang thai dễ mắc bệnh hơn.

Vợ khóc bao nhiêu, anh đau bấy nhiêu. Qua những lần đắn đo suy nghĩ khi thai nhi đã thành hình; cuối cùng gia đình anh quyết giữ lại để con chào đời. Theo anh, con là duyên trời cho. Đến tháng thứ 8 của thai kỳ, vợ chuyển dạ sinh non; ngồi chờ ở bên ngoài phòng mổ, anh đau xé lòng. Chưa kịp nhìn mặt con, vợ anh được đẩy vào phòng hồi sức, bé gái sơ sinh vừa chào đời đã vội ra đi khi mắc các bệnh về đường tiêu hóa, dị tật ở tim do hội chứng Down.  

Vài tháng sau, các bác sĩ phát hiện anh L. bị ung thư trực tràng khi mới 30 tuổi. Vợ chưa thoát khỏi cơn sốc do mất con, anh được đẩy vào phòng mổ Bệnh Viện Ung bướu TP.HCM cắt khối u. Sau ca mổ, anh tiếp tục bước vào đợt hóa trị. Tuy nhiên, theo nguyện vọng anh xin gián đoạn để lưu trữ tinh trùng trước khi tiến hành hóa trị.

Chay dua nuoc rut cuu tinh binh
Nhiều bệnh nhân gửi tinh trùng Bệnh viện Hùng Vương

Các bác sĩ đồng ý nhưng với điều kiện trễ nhất 7 ngày sau, anh phải quay lại bệnh viện, tránh tế bào ác tính di căn. Vợ chồng anh tức tốc sang Bệnh viện Từ Dũ để lưu trữ con giống.

Thế nhưng, dây thần kinh bộ phận sinh dục trong quá trình phẫu thuật cắt khối u bị tổn thương nên anh không xuất tinh như nam giới bình thường. Tinh trùng của anh khi xuất ra bị chảy ngược vào trong bàng quang hòa với nước tiểu. Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cho biết anh bị xuất tinh ngược dòng.

Thời gian chạy đua lấy tinh trùng mỗi lúc một ngắn lại. Cuối cùng các bác sĩ quyết định lấy tinh trùng trong nước tiểu để bảo quản trước. Ngay khi lấy được mẫu đầu tiên, bác sĩ Huỳnh Văn Tiên, khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ lo sợ nguồn con giống từ nước tiểu dễ hư hại, khó thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm nên đã hẹn anh L. quay lại bệnh viện lấy tinh trùng lần 2.

Cơ hội lấy tinh trùng thành công hay không chỉ hy vọng vào thời hạn 2 ngày cuối cùng. Ngay lúc này, các bác sĩ thử dùng một loại thuốc uống để hỗ trợ bệnh nhân xuất tinh không bị ngược dòng vào nước tiểu.

Chay dua nuoc rut cuu tinh binh
Nam giới khám bệnh tại khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân

“Vừa làm, chúng tôi lo vì chỉ có 30% trường hợp này thành công. Vậy mà trời thương, anh L. đã xuất tinh được tự nhiên. Kết quả cho thấy đến 5% tinh trùng di động” – vợ anh L. nhớ lại.

Cuộc chiến lấy tinh trùng thành công, anh thở phào nhẹ nhỏm, rồi vội qua Bệnh viện Ung Bướu để nhập viện hóa trị. Còn các mẫu con giống của anh được lưu trữ tại Bệnh viện Từ Dũ, chờ ngày thực hiện thụ tinh nhân tạo giúp vợ chồng anh có con.

Tương tự, trường hợp của anh H.Q.L. 36 tuổi cũng chật vật gửi tinh trùng để mong có con. Anh lo bệnh ung thư có thể chấm dứt cuộc đời của anh bất cứ lúc nào. Cách đây 3 năm, anh cảm giác nặng ngực, ho nhiều, khó thở, giảm cân rồi tâm trạng thường xuyên cáu gắt. Thấy bất thường, vợ anh khuyên đi bác sĩ, không ngờ anh bị ung thư phổi. Anh hốt hoảng vì vợ chồng anh mới cưới được một năm, chưa kip tận hưởng cuộc sống riêng của vợ chồng đã bị ung thư.

Với nguyện vọng có con trước khi xạ trị - hóa trị, anh L. cùng vợ tìm đến Bệnh viện Từ Dũ để trữ tinh trùng. May mắn, sau nhiều lần thực hiện, các bác sĩ cũng giúp anh trữ được số lượng tinh trùng đủ chuẩn điều trị hiếm muộn.

Chay dua nuoc rut cuu tinh binh
Xét nghiệm tinh dịch đồ tại Bệnh viện Bình Dân

Giải cứu tinh trùng tuổi xế chiều

Bên cạnh những chàng trai trẻ đến bệnh viện giải cứu tinh trùng do các bệnh lý gây ra như ung thư, quai bị làm teo tinh hoàn thì không ít nam giới lập gia đình trễ hoặc mất  con cũng đến cầu cứu bác sĩ.

Ấn tượng nhất tại khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương là trường hợp của ông P.K.D. (sinh năm 1966, nhà ở Quận Tân Bình). Ông D. triệt sản cách đây 20 năm. Thế nhưng, không may vợ con ông bị tai nạn qua đời và ông đi tiếp bước nữa. Tháng 5/2014, ông cùng người vợ trẻ đến Bệnh viện Hùng Vương nhờ hỗ trợ sinh sản.

Bác sĩ Lý Thái Lộc, Trưởng khoa Hiếm muộn cho biết, mẫu xét nghiệm tinh dịch đồ của ông D. không có tinh trùng. Các bác sĩ tiến hành mổ nối lại ống dẫn tinh cho bệnh nhân và chọc hút mào tinh đến 2 lần. Sau gần 2 năm điều trị, vợ chồng ông có con gái được 20 tháng tuổi. Hiện ông còn gửi lại số mẫu tinh trùng dư với hy vọng sinh tiếp đứa con thứ 2.

Chay dua nuoc rut cuu tinh binh
Lấy mẫu tinh trùng rã đông để thực hiện thụ tinh ống nghiệm 
Bác sĩ Lý Thái Lộc cho biết, cách đây 20 năm, trong số 10 nam giới đến bệnh viện “kiếm con” thì chỉ có 3 ca do người chồng; còn hiện nay con số này chiếm từ 5 - 6 ca. 

May mắn hơn ông D., là trường hợp của anh K.V.Đ. (37 tuổi, ở Đồng Nai). Anh đến Bệnh viện Hùng Vương điều trị bằng thuốc để gọi cải thiện chất lượng tinh trùng. Sau gần 9 tháng vẫn chưa thấy tín hiệu, anh Đ. định bỏ cuộc và chuẩn bị lên bàn mổ tìm tinh trùng thì bất ngờ vợ anh mang thai.

Bác sĩ Lý Thái Lộc kể lại, lần đầu tiên anh Đ. đến điều trị, kết quả xét nghiệm chỉ có 6 con tinh trùng tiến tới, 2 con di động tại chỗ và 3 con không động đậy. Những kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ sau đó vào các ngày 4/4, ngày 8/5, ngày 5/6, ngày 5/7 vẫn không khả quan. Các bác sĩ hẹn ngày tái khám lần tới là 15/8 sẽ lên bàn mổ, bất ngờ anh gọi điện thông báo vợ anh đã có thai. Lần đầu ở tuổi gần 40, anh sắp được lên chức ba, anh mừng đến rơi nước mắt.

Mỗi năm, Bênh viện Hùng Vương tiếp nhận khoảng 350 nam giới đến điều trị vô sinh nam. Theo bác sĩ Lộc, tinh trùng bất thường không phải hết cơ hội có con. Quan trọng là các cặp vợ chồng nên điều trị sớm.

Hiện Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bình Dân đã có ngân hàng tinh trùng, dành tặng cho những bệnh nhân nam không thể có con bằng tinh trùng của mình. Các ngân hàng này cũng nhận tinh trùng hiến tặng tự nguyện từ những nam giới 30 – 45 tuổi. Tất cả chi phí thực hiện hiến tinh trùng đều được các bệnh viện hỗ trợ. 

Chay dua nuoc rut cuu tinh binh
 
Quy trình xét nghiệm và cách lấy tinh trùng nam giới

Điều kiện để làm tinh dịch đồ là người chồng có HIV âm tính và kiêng xuất tinh từ 3-5 ngày. Nếu đủ tiêu chuẩn trên, bệnh nhân được phát lọ đựng, vào phòng lấy tinh trùng.

- Nên uống nhiều nước và tiểu sạch trước khi lấy mẫu.

- Rửa sạch tay và dương vật với nước sạch, không dùng xà bông.

- Mở nắp lọ để nắp ngửa trên mặt bàn. Không đụng vào phía bên trong lọ và nắp lọ.

- Tự lấy tinh trùng bằng tay. Không được dùng bao cao su thông thường, không lấy mẫu bằng cách giao hợp.

- Sau khi lấy mẫu đem đến phòng xét nghiệm ngay. Nếu lấy mẫu ở nhà, giữ mẫu ấm, đem đến phòng xét nghiệm trong vòng 1 giờ sau khi lấy tinh dịch.

Sau khi làm tinh dịch đồ cho kết quả không tinh trùng hoặc tinh trùng ít, yếu, dị dạng nặng, người chồng được hướng dẫn khám Nam Khoa và làm các xét nghiệm cần thiết. 

Sau điều trị, nếu kết quả sinh thiết vẫn không có tinh trùng, bệnh nhân được hướng dẫn xin tinh trùng để điều trị.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI