Cháy chợ là lỗi do ai?

08/05/2023 - 06:09

PNO - Cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo người dân cẩn thận, tránh để xảy ra cháy, thế nhưng chỉ trong vài tháng gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy chợ, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng.

Sáng ngày 7/5, lúc khoảng 6g, một đám cháy bất ngờ bùng lên ở chợ trung tâm huyện Ea Súp (Đắk Lắk). Đám cháy lan nhanh và thiêu rụi nhiều sạp hàng của bà con tiểu thương. Nhiều ki-ốt, sạp quần áo, hàng tiêu dùng bị thiêu rụi. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện.

Chợ trung tâm huyện Ea Súp cháy do chập điện
Chợ trung tâm huyện Ea Súp cháy do chập điện

Dù lực lượng phòng cháy chữa cháy đã ngay lập tức có mặt để làm công tác dập lửa, nhưng công tác chữa cháy gặp khó trong điều kiện thời tiết oi bức, khô và nóng. Trận hỏa hoạn may mắn không gây thương vong về người, nhưng nhiều tiểu thương xem như mất trắng tài sản, vốn liếng.

Trước đó, vào năm 2011, chợ này từng xảy ra hỏa hoạn khiến nhiều quầy hàng bị thiêu rụi.

Chợ là nơi có nhiều loại hàng hóa, do đó, nguy cơ xảy ra cháy nổ ở đây là rất lớn, nhất là trong mùa khô, khi độ ẩm không khí xuống thấp và mức nhiệt tăng cao. Cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo người dân cẩn thận, tránh để xảy ra cháy nổ, thế nhưng chỉ trong vài tháng gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy chợ.

Hồi tháng 2 năm nay, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chợ Tam Bạc, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Khoảng 6g ngày 12/2, một quầy hàng trong chợ bị cháy, sau đó lan ra các quầy hàng khác.

Ngọn lửa lớn và khói ngùn ngụt bốc lên. Hàng trăm chiến sĩ, cán bộ được huy động, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã phải tăng cường xe chữa cháy của Hải Dương, Thái Bình sang dập lửa. Sau 4 giờ đồng hồ, khu vực gian hàng chợ rộng hàng ngàn mét vuông vẫn cháy. Vụ hỏa hoạn khiến ngôi chợ thuộc hàng lớn nhất Hải Phòng chỉ còn là đống đổ nát, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng, nhiều tiểu thương trắng tay.

Không ít người thắc mắc rằng, các chợ này được quy hoạch và xây dựng như thế nào? Liệu ở đây có hệ thống chữa cháy tự động và các tiểu thương cũng đều nắm được các quy tắc phòng cháy chữa cháy cơ bản? Ở đây liệu có trang bị hệ thống chữa cháy tự động, khi mà tính ra, so với những thiệt hại của các vụ cháy, thì việc bố trí hệ thống này có lẽ rẻ hơn nhiều? Ngoài ra, hệ thống điện ở đây có thực sự an toàn, được thiết kế hợp lý, được kiểm tra, bảo dưỡng bảo trì thường xuyên? Và các thiết bị chữa cháy hay hệ thống máy bơm nguồn nước dự phòng cũng được kiểm tra định kỳ?

Ngoài ra, các tiểu thương đã biết cách sắp xếp hàng hóa khoa học, thông thoáng với các lối thoát hiểm? Liệu có còn ai vẫn chủ quan khi sửa chữa các gian hàng mà không có biện pháp che chắn an toàn, hay quên ngắt các thiết bị tiêu thụ điện và dùng lửa trần nấu nướng, thắp nhang?

Công tác phòng cháy chữa cháy tại các chợ, ngoài trách nhiệm của cơ quan chủ quản, thì ban quản lý chợ, và tiểu thương cần có ý thức và kiến thức, đồng thời phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình.

Thu Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI