Cháu gái 15 tuổi đòi bán thận để có tiền chữa bệnh cho bà

20/03/2023 - 06:38

PNO - Bà A cho biết, bà có 4 người con, 3 gái 1 trai, nhưng tất cả đều nghèo khổ, tha phương cầu thực.

Trong căn nhà thuê vách tôn mục nát, trống trước, hở sau ở ấp 4, xã Láng Biển (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), bà Đinh Thị A (72 tuổi) ngồi ôm ngực khóc khi hàng xóm dắt cháu Nguyễn Thị Ngọc Tuyền về mách: cháu nội của bà đòi đi bán thận để có tiền trị bệnh cho bà.

Bà Đinh Thị A đã qua 7 lần phẫu thuật và sức khỏe rất yếu
Bà Đinh Thị A đã qua 7 lần phẫu thuật và sức khỏe rất yếu

Bà nội khóc, cháu gái cũng khóc theo. Khi được hỏi có biết bán thận được bao nhiêu tiền và nguy hiểm như thế nào không, Tuyền chỉ lắc đầu. Trước đó, cháu nghe người ta nói bán thận được 104 triệu đồng, nên khi nhà không có tiền mua thuốc cho bà, Tuyền đã nhờ bà Hai hàng xóm dắt đi bán thận.

Bà Nguyễn Thị Kim Hai kể: “Nó tới nhờ tui, tui cũng dắt nó đi dò hỏi chớ đâu biết chỗ nào. Đi được nửa đường, tui suy nghĩ tới lui rồi dắt nó về. Dọc đường, tui vừa đi vừa khóc vì mình cũng nghèo không giúp gì được cho nó”.

15 tuổi, Tuyền phải gánh nỗi lo toan của người lớn bởi cháu là người duy nhất ở với bà nội. Hiện bà A đang mang trong người nhiều căn bệnh như u phổi, suy tim, suy thận, bướu cường giáp. Do không có tiền nên bà chỉ ở nhà uống thuốc nam cầm cự.

Bà A cho biết, bà có 4 người con, 3 gái 1 trai, nhưng tất cả đều nghèo khổ, tha phương cầu thực. Hiện bà còn 1 người con gái ở quê, cách vài cây số, nhưng người này lúc tỉnh, lúc mê, đi lang thang. Ba mẹ cháu Tuyền thì bỏ nhau khi cháu mới được 1 tháng tuổi rồi bỏ đi biền biệt chưa một lần về thăm. 2 anh của Tuyền cũng đi đâu biệt tăm.

Bà A đan lục bình và lột sen kiếm sống và nuôi Tuyền. Thế nhưng sau lần mổ tim cách đây 6 năm, sức khỏe của bà cũng suy yếu. Tiếp sau đó, bà đã trải qua 6 lần phẫu thuật phổi, thận, mật, khiến bà không thể lao động được nữa. Bệnh tật, nợ nần, nên vào năm 2020 bà phải bán ngôi nhà ở khu dân cư để trả nợ và lo thuốc thang. Kể từ đó, 2 bà cháu phải thuê nhà sống cảnh rày đây mai đó. Nguồn sống của họ là nhờ vào 720.000 đồng bảo trợ xã hội hằng tháng và tình yêu thương đùm bọc của hàng xóm, nhà chùa, nhà thờ và các đoàn từ thiện. Phải ra vào bệnh viện chăm sóc bà liên miên nên năm 2021 Tuyền bỏ học hẳn.

“Con bé chăm ngoan, học giỏi và hiếu thảo lắm. Tôi chỉ ước sao sống thêm 2 năm nữa để nó lớn khôn thêm chút nữa” - bà A nghẹn ngào.

Mọi đóng góp của bạn đọc hảo tâm giúp bà Đinh Thị A chữa bệnh, xin gửi trực tiếp đến Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3; qua đường bưu điện hay tài khoản từ thiện: BÁO PHỤ NỮ TPHCM, số 007.100.1049165 Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh TPHCM. Chúng tôi sẽ chuyển đến tận tay gia đình.

Xin trân trọng cảm ơn!

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI