Châu Âu phát hiện chôm chôm, hạt tiêu… Việt Nam tồn dư hóa chất vượt ngưỡng

14/11/2021 - 06:48

PNO - Những cảnh báo từ Hệ thống cảnh báo về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh châu Âu (RASFF) sau khi phát hiện trái chôm chôm, mộc nhĩ, hạt tiêu đen… nhiễm hóa chất tồn dư, bột quế nhiễm khuẩn.

Theo  Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) toàn bộ các vụ việc được phía RAFF thông báo trong tháng 10/2021).

Cụ thể, sản phẩm chôm chôm tại thị trường Italia bị phát hiện tồn dư một số thành phần thuốc bảo vệ thực vật bao như: imidacloprid; thiamethoxam; phenylphenol và chất cấm permethrin, profenofos ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ngày 28/10, Italia tiếp tục có thông báo lưu ý lô bột quế có hàm lượng vi khuẩn Bacillus cereus vượt mức cho phép với đánh giá mức độ rủi ro nghiêm trọng.

Chôm chôm nhập từ Việt Nam bị cơ quan giám sát tại Italia phát hiện tồn dư khá nhiều chất bảo vệ thực vật - Ảnh minh họa
Chôm chôm nhập từ Việt Nam bị cơ quan giám sát tại Italia phát hiện tồn dư khá nhiều chất bảo vệ thực vật - Ảnh minh họa

Một lô hàng mộc nhĩ (nấm mèo) khô, trọng lượng 700 kg xuất khẩu vào Cộng hòa Liên bang Đức có dư lượng chlorpyrifos được đánh giá mức độ rủi ro nghiêm trọng. Phía Đức đã yêu cầu thu hồi toàn bộ lô hàng này.

Tại Tây Ban Nha, cơ quan giám sát nước này phát hiện lô hàng 25kg hạt tiêu đen 3mm có dư lượng chlorpyrifos vượt quá mức cho phép. Nước này đã từ chối thông quan ngay tại cửa khẩu.

Theo SPS Việt Nam phần lớn các hoạt chất bị phát hiện tồn dư trong các sản phẩm thực phẩm tại châu Âu đều được phép sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, châu Âu quy định dư lượng cho phép của một số hoạt chất này ở mức rất nhỏ.

Trong tháng 10/2021 trên hệ thống cảnh báo (RASFF) có trên 400 thông báo đối với lô hàng của các quốc gia nhập khẩu hoặc lưu thông tại thị trường châu Âu vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Trong đó có 128 vi phạm về ô nhiễm vi sinh vật; 93 vụ có  mức dư lượng thuốc BVTV, 30 vụ việc liên quan đến độc tố nấm mốc….

SPS Việt Nam cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu vào châu Âu cần lưu ý tuân thủ nghiêm túc các quy định của thị trường nhập khẩu, đảm bảo không bị cảnh báo vi phạm, tránh ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.Đối với các sản phẩm trái cây, gia vị cần kiểm soát và sử dụng đúng quy định các hoá chất bảo vệ thực vật, kiểm soát chặt chẽ các mối nguy gây mất an toàn thực phẩm trong quy trình sản xuất và chế biến như nguồn nguyên liệu, sơ chế, đóng gói, lưu trữ và vận chuyển…

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI