Chánh án TAND tối cao: Đại gia nên mới được hưởng án treo?

12/05/2016 - 09:54

PNO - Ông Bình cho rằng có những hạn chế nhất định ở các cấp tòa án, chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân...

Chanh an TAND toi cao: Dai gia nen moi duoc huong an treo?
Chánh án TAND tối cáo Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị. Ảnh: Đào Phan

Ngày 10/5, tại Hội nghị triển khai công tác 6 tháng đầu năm 2016 của ngành tòa án, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã ghi nhận kết quả công tác đạt được của ngành, đồng thời cũng chỉ ra những vấn đề thiếu sót, nhưng vụ việc "chưa thực sự yên tâm".

Ông Bình đề cập đến một số vụ án gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua như vụ xử lý hình sự chủ quán Xin Chào ở Bình Chánh, TPHCM. Theo Chánh án TAND tối cao, trong vụ việc này, ngành tòa án đã vào cuộc kịp thời, hoàn trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND để điều tra bổ sung.

Bên cạnh đó, ông Bình cũng cho rằng có những hạn chế nhất định ở các cấp tòa án, chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân. Ông Bình nêu ví dụ về vụ án mua dâm người dưới 16 tuổi tại Cà Mau vừa qua.

Trong vụ án này, VKS truy tố tội mua dâm trẻ vị thành niên với khung hình phạt từ 3-3,5 năm tù. Tòa sơ thẩm TP Cà Mau tuyên án  ba năm tù nhưng lại cho bị cáo hưởng án treo.

“Dư luận đặt câu hỏi có phải bị cáo là đại gia nên mới được hưởng án treo? Nhiều người còn so sánh với vụ việc tương tự nhưng tòa lại xử bị cáo tới mức 4 năm tù”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 15/4 TAND TP Cà Mau đã mở phiên tòa xét xử vụ án ''Đại gia mua dâm trẻ vị thành niên''

Theo bản án sơ thẩm, Viện kiểm sát truy tố ông Tiêu Văn Luận ở tội danh mua dâm người chưa thành niên theo điểm a khoản 3 Điều 256 BLHS. Theo điều luật này, ông Luận bị cáo buộc đã mua dâm nhiều lần với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Khung hình phạt được ấn định từ 7 năm đến 15 năm.

Tuy vậy, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã áp dụng các điều luật 46, 47 và 60 của BLHS về các tình tiết giảm nhẹ, hình phạt nhẹ hơn khung trong bộ luật về án treo, và tuyên mức án treo cho ông Luận.

Đề cập về vụ án “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén, Chánh án TAND tối cao cho biết ông vừa cùng đoàn công tác vào Bình Thuận làm việc. “Đây là vụ án phức tạp từ nhiều năm trước, nên gặp rất nhiều vướng mắc cần giải quyết, chỉ đạo liên quan”

Cũng theo ông Bình, muốn giải quyết các hạn chế, thiếu sót cần kiện toàn bộ máy tổ chức. Hiện tại, ngành tòa án đang thiếu hụt nhân lực, vì vậy TAND tối cao sẽ tổ chức thi tuyển mỗi năm hai lần để chọn nhân sự.

Tối 30/5/2015, ông Tiêu Văn Luận - chủ khách sạn Best Cà Mau nhậu tại quán Nhựt Duy, phường 9 (TP Cà Mau) do bà Lâm Thị Châu làm chủ. Tiếp viên B.T.Q, sinh ngày 10/1/2000, ở xã Khánh Bình Đông (Trần Văn Thời) ngồi tiếp và lọt vào mắt xanh vị đại gia này.

Sau đó, ông Tiêu Văn Luận đề nghị và được bà Lâm Thị Châu chấp thuận, sắp xếp bán dâm cho đại gia tại nhà trọ Thanh Tuyền, khóm 6, phường 9.

Bà Lâm Thị Châu sử dụng xe máy biển kiểm soát 69C1-224.90 chở Q đến bán dâm cho ông Luận.

Sau khi quan hệ xong, ông Tiêu Văn Luận trả cho Q 500 ngàn đồng và nói với Q biết là chủ khách sạn Best Cà Mau.

Bà Lâm Thị Châu chở Q về quán Nhựt Duy, Q đưa cho bà Lâm Thị Châu 400 ngàn đồng.

Tương tự, vào tối 2/6/2015, ông Tiêu Văn Luận sau khi nhậu xong, đã gọi điện cho bà Lâm Thị Châu, yêu cầu giới thiệu cho Q bán dâm cho ông. Bà Lâm Thị Châu đồng ý và yêu cầu ông Tiêu Văn Luận lấy phòng trước, tại nhà trọ Thanh Tuyền.

Bà Lâm Thị Châu cũng dùng xe máy trên chở Q đến bán dâm cho ông Luận. Xong phi vụ, bà Lâm Thị Châu chở Q về quán và Q đưa cho bà Châu 250 ngàn đồng.

Tới ngày 16/6/2015, mẹ ruột bé Q. đến quán nhậu Nhựt Duy ở phường 9, TP Cà Mau để tìm con gái theo một tin báo là đang bị giam cầm để bán dâm. Chủ quán là bà Châu không cho dắt bé Q. đi vì cho rằng còn nợ tiền mượn của quán, trả xong mới cho đi.

Người mẹ này đã đến báo công an và ngay trong đêm đó bà Châu, ông Luận cùng bị tạm giữ để điều tra hành vi môi giới và mua bán dâm trẻ vị thành niên.

Tại cơ quan điều tra, ông Luận thừa nhận hành vi mua dâm của mình. Nạn nhân Q khai đã bị Châu giam lỏng 28 ngày, ép bán dâm 10 lần, riêng ông Luận mua dâm 2 lần với giá 500 ngàn đồng.

Hoàng Ngân (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI