Chàng thanh niên mỉm cười sau 15 năm sống đời thực vật

28/09/2017 - 09:02

PNO - Lần đầu tiên sau nhiều năm sống đời thực vật, bệnh nhân đã có những phản ứng với thế giới bên ngoài như di chuyển mắt, xoay đầu và thậm chí là mỉm cười.

Các nhà khoa học Pháp mới đây đã thực hiện thành công một phương pháp mang tính đột phá trong điều trị cho “người thực vật”. 

Một nam thanh niên 35 tuổi bị tổn thương não nghiêm trọng sau tai nạn xe hơi và phải sống thực vật suốt 15 năm qua đã có những phản ứng đầu tiên với thế giới bên ngoài nhờ phương pháp điều trị mới này.

Chang thanh nien mim cuoi sau 15 nam song doi thuc vat
 


Từ trước đến nay, những bệnh nhân rơi vào trạng thái sống thực vật trong hơn một năm được cho là sẽ không có cơ hội lấy lại được ý thức như trước. Tuy vậy, trong trường hợp nói trên, bệnh nhân đã có thể xoay đầu theo yêu cầu, di chuyển mắt theo vật thể, mỉm cười và khóc khi nghe bài hát yêu thích.

Phương pháp điều trị này được thực hiện thông qua việc kích thích dây thần kinh phế vị bằng điện. Đây là dây thần kinh kết nối não với phần còn lại của cơ thể, chi phối vận động, cảm giác và sự tỉnh táo của con người.

Chang thanh nien mim cuoi sau 15 nam song doi thuc vat
 

Các nhà khoa học đã cố tình chọn bệnh nhân nói trên vì anh đã sống thực vật trong hơn một thập kỷ. Tổng cộng 20 lượt kích điện được thực hiện trong sự giám sát của đội ngũ bác sĩ.

Kết quả scan não bệnh nhân cho thấy việc kích thích dây thần kinh phế vị đã làm tăng hoạt động của não. Sau một tháng thực hiện, khả năng chú ý và vận động của bệnh nhân đã được cải thiện đáng kể.

Kích thích thần kinh được cho là kỹ thuật đầu tiên tạo ra sự khác biệt ở bệnh nhân nói trên sau khi quá trình điều trị bằng thuốc và phục hồi chức năng không mang lại hiệu quả.

Các nhà khoa học hiện đang tìm cách áp dụng kỹ thuật tương tự trên những bệnh nhân khác để xem nó có phát huy tác dụng trên diện rộng hay không.

Thông tin về phương pháp điều trị này đã được đăng trên tạp chí Current Biology.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI