Chậm xử lý các vụ xâm hại trẻ em: Nạn nhân sống trong sợ hãi

31/10/2014 - 11:22

PNO - PN - Ngày 30/10, một lần nữa anh V.T.B., cha của bé V.T.Q. (ngụ P.Phước Bình, Q.9, TP.HCM - nhân vật trong bài “Xâm hại bé 12 tuổi vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật” đăng trên báo Phụ Nữ ngày 18/8/2014) lại cầu cứu đến Báo Phụ Nữ. Anh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cham xu ly cac vu xam hai tre em: Nan nhan song trong so hai

Bé T. nhiều lần bị xâm hại nhưng vẫn chưa thoát được sự đe dọa của kẻ thủ ác

Cả gia đình bị hại thành nạn nhân

Như vậy là vụ việc bé Q. bị xâm hại xảy ra hơn bốn tháng vẫn chưa được làm sáng tỏ và Nguyễn Văn Tưởng, (ngụ ở Q.Bình Tân) - người đã khai nhận với cơ quan điều tra về việc dụ dỗ quan hệ với Q. nhiều lần vẫn ung dung tại ngoại. Theo thông tin từ Đội 7, Phòng cảnh sát ĐTTP-TTXH CA TP thì từ tháng 8/2014, đơn vị đã hoàn tất hồ sơ chuyển về VKS, nhưng cơ quan này không phê chuẩn lệnh bắt giam Tưởng, mà sau đó yêu cầu điều tra bổ sung…

Suốt bốn tháng qua, gia đình bé Q. sống trong nơm nớp, đi đâu cũng nhìn trước ngó sau, vì luôn có người lạ mặt rình rập, theo dõi. Theo lời anh B., Tưởng chẳng những không hề e sợ mà còn tiếp tục đến trường bé Q. đang theo học để tìm gặp bé. Rất may là anh chị phát hiện kịp thời. Cuối tháng 10/2014, sau khi đau đầu suy nghĩ đến sự an nguy của con gái, cùng lời khuyên của nhiều người thân, vợ chồng anh B. đã phải cho Q. tạm nghỉ học.

Nhưng, Q. chưa phải là nạn nhân duy nhất.

Ngày 7/10, đang chạy xe trên đường 30/4, ngang P.Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu, chị Nguyễn Thị Thanh Lan, ngụ ở P.11, TP.Vũng Tàu bị chặn đầu, giật xe, khiến chị té ngã. Kẻ gây ra vụ việc đe dọa: “Mày không trả nợ bà M.D. thì liệu hồn, lo mà rút đơn tố chồng bả đi!”. Theo lời kể của chị Lan, cuối năm 2012, chị vay của bà M.D. (ngụ ở P.Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) năm triệu đồng, nhưng sau hai năm, lãi mẹ đẻ lãi con, lên đến 19 triệu, thì chị mất khả năng chi trả. Đầu năm 2014, vì bị đe dọa, lo sợ chủ nợ “thanh toán”, chị Lan đã “gán” bé T., là con gái của chị với người chồng cũ, để cháu đi bán hàng, giúp việc cho bà D. Khoảng tháng 7/2014, những người hàng xóm đã tìm chị Lan yêu cầu tố cáo chuyện chồng bà D. xâm hại cháu T.

Chị Lan choáng váng, khóc: “Tôi biết chuyện cháu T. thường xuyên bị bà D. và chồng đánh đập, chửi mắng khi bán ế, nhưng quá bất ngờ với chuyện con gái bị chồng bà D. sàm sỡ, dâm ô. Ông ta còn dọa con tôi không được kể với ai, nếu không ông ấy sẽ đánh con tôi chết”. Thế nhưng, đã ba tháng từ sau khi chị tố cáo, vụ việc chưa tới đâu thì cả nhà chị Lan liên tục bị kẻ lạ mặt truy bức, đe dọa.

Ngày 7/10, khi chúng tôi có mặt tại TP.Vũng Tàu theo lời kêu cứu của chị Lan, chứng kiến cảnh chị vừa khóc vừa tất tả chạy từ Công an P.11 sang Công an P.Thắng Nhất rồi trở ngược về Công an P.11 mấy lần chỉ để xin trình báo vụ việc bị người lạ đe dọa tính mạng và đòi bắt cóc bé T. nhưng không nơi nào nhận trình báo.

Cham xu ly cac vu xam hai tre em: Nan nhan song trong so hai

Một trong những bé gái từng bị xâm hại

Khi phóng viên hỏi: “Với trường hợp này, chị Lan phải tố giác ở đâu?”, ông Mai Văn Bành, Phó đội trưởng, Đội 1, Đội cảnh sát điều tra hình sự Công an TP.Vũng Tàu, đơn vị đang thụ lý vụ việc khẳng định: “Phải trình báo tại CA P.Thắng Nhất, nơi xảy ra vụ việc”. Ngay buổi tiếp phóng viên, ông Bành liên lạc với ông Bùi Mạnh Hùng, Trưởng Công an P.Thắng Nhất yêu cầu tiếp nhận trình báo và bổ sung hồ sơ về Đội 1 để nơi đây tiếp tục điều tra.

Những tưởng vụ việc đã được cơ quan chức năng tiếp nhận, nhưng ngày 30/10, chị Lan lại chua xót kể: “Người ta hứa với nhà báo vậy thôi, các anh chị đi rồi, tôi chạy ngược chạy xuôi cũng không ai nhận trình báo. Tính mạng của cả nhà tôi bị đe dọa như vậy mà công an, chính quyền cứ thờ ơ”.

Mới đây, bà Lê Kiều Tiên, bà nội cháu V.A.L. (sinh năm 2006), nạn nhân của nghi án bị L.N.C. (sinh năm 1981, ngụ xã Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn, TP.HCM) xâm hại, đã kêu cứu về việc bị gia đình C. đe dọa. Bà Tiên nức nở: “Đầu tháng 8/2014, gia đình tôi phát hiện cháu L. bị tổn thương ở vùng kín nên gặng hỏi thì cháu kể bị C., vốn là chồng cô bảo mẫu ở nhóm giữ trẻ không phép L. xâm hại. Cả nhà chết điếng, đi tố cáo nhưng từ đó đến nay, sau nhiều lần đi lại, không thấy kết quả gì. Còn C., sau một thời gian bị bắt thì không hiểu sao được thả về, còn mở tiệc ăn mừng tại nhà, tuyên bố mình bị vu khống. Từ đó, họ liên tục đe dọa cho chúng tôi vào tù vì tội vu khống”.

"Quyền" im lặng và nỗi khổ của dân

Làm việc với báo Phụ Nữ về nghi án một vụ xâm hại tình dục trẻ em (XHTD TE), ông Trà Văn Hon, Đội trưởng đội CSĐT CA H.Củ Chi từng nói: “Với những vụ án XHTD TE đòi hỏi điều tra viên phải có quá trình làm việc rất kỹ càng. XHTD TE luôn luôn là những vụ án phức tạp khó khăn, nhất là khi thiếu nhân chứng, vật chứng”.

Vụ “con gái 8 tuổi bị xâm hại, cả nhà dẫn nhau đi trốn”: Đã bắt giam kẻ thủ ác

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA TP.HCM cho biết, cuối tuần qua, cơ quan này đã bắt tạm giam Hà Tấn Chí Anh (sinh năm 1997, quê quán An Giang) để điều tra hành vi “hiếp dâm trẻ em” theo quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án và lệnh bắt giam do Viện Kiểm sát nhân dân thành phố phê chuẩn ngày 26/10.

Thế nhưng, như báo Phụ Nữ từng phản ánh, với nhiều vụ XHTD TE gần đây có các chứng cứ rõ ràng, thậm chí kẻ thủ ác đã khai nhận tội mà quá trình điều tra vẫn kéo dài có khi cả năm trời. Tại sao vụ án đã “rõ” mà điều tra vẫn không chuẩn, phải chăng “lỗi” do nghiệp vụ?

Điển hình như vụ án Lại Hồng Văn (Q.Thủ Đức) dâm ô với cháu vợ (sinh 2003) phải điều tra bổ sung đến bốn lần. Trong khi đó vì bảo bọc con, chị P., mẹ của nạn nhân phải sống trong sự ê chề vì mang tiếng có con gái bị xâm hại.

Khi báo Phụ Nữ vào cuộc xác minh các sự vụ này, chúng tôi đều giúp bạn đọc chuyển đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng như VKS, Công an TP.HCM, cũng như các tỉnh, thành nơi xảy ra vụ việc, nhưng hầu như chẳng có lá đơn nào được phản hồi. Phải chăng đây là những cơ quan có “quyền” im lặng trước những khiếu tố, khiếu nại của dân?

LS Mai Lâm Phương - Công ty luật An Phú - An Khánh nói: “Biết rằng điều tra là quá trình phức tạp, bởi cơ quan nhà nước không thể kết án ai oan sai, cũng không thể để bỏ lọt tội phạm, nhưng nên chăng trong quá trình điều tra kéo dài đó, cơ quan CSĐT các cấp cần có biện pháp động viên tinh thần lẫn hướng dẫn bảo vệ quyền được tố cáo của gia đình bị hại. Sự im lặng của cơ quan điều tra chính là nỗi sợ hãi, lo lắng lớn nhất của những người đi tố cáo...”.

 NGHI ANH

Các vụ việc nêu trên đều vi phạm tố tụng

Theo quy định tại khoản 2, điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Trường hợp phức tạp, cũng không được kéo dài quá hai tháng.

Điều 119, bộ luật này cũng quy định rất chi tiết về thời hạn điều tra và điều tra bổ sung, thì với những tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá ba tháng, lần thứ hai không quá hai tháng.

Như vậy với các vụ việc đã nêu trên, các cơ quan điều tra đều vi phạm tố tụng. Quan trọng nhất, hiện nay pháp luật cũng không có một quy định chặt chẽ để chế tài bên vi phạm. Theo điều 327 về quyền và nghĩa vụ của người bị khiếu nại, trường hợp người vi phạm có quyết định, hành vi tố tụng trái pháp luật gây ra hậu quả thì phải khắc phục hậu quả. Theo tôi, quy định này quá chung chung và thật sự không “khích lệ” các cơ quan chức năng điều tra nhanh hơn, tận tâm hơn đối với các vụ việc mình thụ lý.

LS NGUYỄN VĂN HƯNG, Đoàn Luật sư TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI