Chấm thi tốt nghiệp THPT thời COVID-19: Vừa chấm thi vừa được… “canh chừng”

17/07/2021 - 15:46

PNO - Những ngày này, các hội đồng chấm thi tại 63 tỉnh, thành đang gấp rút làm việc để hoàn tất chấm thi cho thí sinh đúng kỳ hạn.

Chưa bao giờ, các giáo viên phải chấm thi trong điều kiện nghiêm ngặt như hiện nay, vừa phải đảm bảo việc chấm chính xác, công bằng, khách quan; vừa lo chống dịch, đảm bảo an toàn. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp THPT không chỉ phải có xét nghiệm âm tính trước khi chấm thi mà cứ năm ngày phải xét nghiệm một lần. Thực hiện Chỉ thị 16, các phòng chấm thi đảm bảo không tập trung, phân luồng giáo viên nghiêm túc. Mỗi phòng chấm thi không quá mười giám khảo. Tất cả giám khảo đều đeo kính chống giọt bắn, đeo khẩu trang, găng tay y tế trong suốt quá trình làm việc. Ngoài ra, sở cũng chia ca cho giám khảo chấm bài lệch ca, mỗi ca cách nhau 30 phút. Thời gian nghỉ ăn trưa, hay ra về cũng chia theo ca để đảm bảo giãn cách.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chấm thi tại Yên Bái- Ảnh: Bộ GD-ĐT
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chấm thi tại Yên Bái - Ảnh: Bộ GD-ĐT


TP.HCM phải huy động hơn 2.000 nhân sự để làm nhiệm vụ hội đồng chấm thi cho khối lượng thí sinh lên đến hơn 85.000. Vì vậy, công tác tổ chức, đảm bảo an toàn càng nhọc hơn. Bộ GD-ĐT chỉ quy định các ban chấm tự luận, trắc nghiệm, làm phách, thư ký nhưng TP.HCM có thêm ban phòng, chống COVID-19. Hội đồng chấm có nhân viên y tế túc trực, thường xuyên khử khuẩn, vệ sinh suốt buổi chấm. 

Sở GD-ĐT Hà Nội điều động gần 800 giáo viên, nhân viên để chấm thi, làm phách... Tất cả giáo viên, nhân viên làm việc trong hội đồng chấm thi đều được xét nghiệm vi-rút trước khi nhận nhiệm vụ.

Tại tỉnh Nghệ An, toàn bộ bài thi của hơn 34.400 thí sinh được chuyển về TP.Vinh để chấm. Khoảng 400 cán bộ, giáo viên chấm thi được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính. Điểm chấm thi đều mở thêm các phòng chấm thi nhằm đảm bảo giãn cách trong phòng cho giáo viên chấm thi.

Sở GD-ĐT Nghệ An cũng xây dựng các phương án dự phòng thay thế giáo viên chấm thi trong trường hợp có giáo viên dương tính hoặc thuộc diện F1, F2.

Các giáo viên chấm thi chia sẻ, chưa khi nào đi chấm thi mà phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt như vậy. Ngoài việc phải đảm bảo các quy định chấm thi, giáo viên còn phải thực hiện các biện pháp giãn cách, phòng chống dịch. Vài ngày đầu đến hội đồng chấm cũng cảm thấy căng thẳng, nhưng sau đó yên tâm vì nghiêm ngặt như vậy mới bảo vệ được an toàn cho bản thân. 

Bộ GD-ĐT đã thành lập 63 đoàn thanh tra chấm thi tại các địa phương, đồng thời yêu cầu các địa phương tổ chức chấm thi nghiêm túc, bảo đảm tiến độ để công bố kết quả vào ngày 26/7. Kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Yên Bái và Phú Thọ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, nhắc nhở các hội đồng chấm thi cần hoàn thành công tác chấm thi với chất lượng tốt nhất, và đảm bảo an toàn phòng dịch. Những tình huống phát sinh trong quá trình chấm, khi xử lý, phải ưu tiên đảm bảo quyền lợi của thí sinh... 

Dự kiến công tác chấm thi sẽ diễn ra trong hai tuần. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cho phép TP.HCM có thể giãn tiến độ chấm thi để kết hợp phòng dịch.

Dương Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI