Chăm sóc trẻ có mẹ mắc COVID-19: Tấm lòng của những bảo mẫu tình nguyện

27/08/2021 - 18:43

PNO - H.O.P.E ra đời với mục đích hỗ trợ, chăm sóc cho các trẻ sơ sinh có mẹ bị mắc COVID-19 trong giai đoạn gia đình chưa có khả năng đón về.

Trung tâm vừa được Bệnh viện Hùng Vương khánh thành vào ngày 25/8 và đặt tại Trường mầm non Họa Mi 2 (11 Lý Thường Kiệt, P.12, Q.5, TP.HCM). 

Phòng học của trẻ mầm non được trưng dụng làm phòng chăm sóc trẻ. Mỗi phòng đặt khoảng 10 chiếc nôi, có hai bảo mẫu phụ trách. Các cô bảo mẫu làm việc theo hai ca ngày và đêm. Ngay từ khi chào đời, trẻ đã được xét nghiệm COVID-19.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - thăm hỏi các bảo mẫu tình nguyện
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - thăm hỏi các bảo mẫu tình nguyện

Nhẹ nhàng bế đứa bé vài ngày tuổi vào lòng, chị Võ Trần Thanh Phương cho bú sữa. Đứa trẻ háu ăn, miệng mấp máy, bàn tay bé xíu đưa lên giữ chặt bình sữa. Đến hôm nay là ngày thứ năm chị Phương tham gia làm nhiệm vụ. “Tôi là giáo viên phụ trách đội tại một trường tiểu học ở Q.5, đã kết hôn bảy năm nhưng chưa có con. Kinh nghiệm chăm sóc trẻ, nhất là trẻ sơ sinh, tôi không có nhiều. Nhưng vì yêu thương con trẻ nên khi nghe tin Bệnh viện Hùng Vương tuyển chọn tình nguyện viên làm bảo mẫu cho trẻ sơ sinh có mẹ mắc COVID-19 tôi đã tham gia. Đến đây, được thấy, được bế các con vào lòng lại càng thương các con hơn. Mới chào đời mà các con đã phải cách xa mẹ” - nói đến đây, giọng chị Phương nghẹn lại, khóe mắt đỏ hoe. 

Bên ngoài, bạn Trịnh Ngọc Tuyết Nhung di chuyển nhanh chiếc thùng quần áo của trẻ để dọn dẹp khu vực hành lang. Nhung nói: “Em trực tối qua nên sáng tranh thủ giúp dọn dẹp khuôn viên bên ngoài”. Nhung là sinh viên năm thứ ba Khoa Tài chính, Trường đại học Tôn Đức Thắng. Được sự động viên từ chị gái và gia đình, bạn đã theo mẹ tình nguyện làm bảo mẫu tại đây. Từng chăm sóc chị gái sinh nở nên Nhung có chút ít kinh nghiệm. Hơn nữa, trước khi bắt tay vào công việc bạn còn được hướng dẫn, tập huấn kiến thức và kỹ năng cơ bản về chăm sóc trẻ sơ sinh. Và may mắn hơn nữa khi bạn được xếp chung phòng trực với mẹ và được mẹ hướng dẫn thêm. 

Đến nay, cô Phạm Thị Thanh Thảo - Hiệu trưởng Trường mầm non 10, P.10. Q.4, TP.HCM - đã có hơn 15 ngày tham gia công tác bảo mẫu tình nguyện tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương. Cô Thảo nói: “Để làm được công việc này, quan trọng nhất là phải có tấm lòng và tình yêu với trẻ. Cả ngày phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, khắp người mồ hôi ướt đẫm. Nhiều lúc, mồ hôi khiến mắt cay xè nhưng vẫn phải cố gắng. Mình tham gia, trải nghiệm ở đây mới thấy thương lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế nhiều tháng ròng chiến đấu với dịch bệnh”. 

Cô Phạm Thị Thanh Thảo phụ trách nhóm trẻ từ 1 - 10 ngày tuổi. Công việc cũng được chia theo ca ngày và đêm. Ca ngày bắt đầu từ 7g15 - 17g15, buổi trưa được nghỉ ngơi ăn cơm một tiếng. Thời gian còn lại là ca đêm. Mỗi người phụ trách một phòng khoảng 15 trẻ, phải làm tất cả từ tắm cho trẻ, cho trẻ bú, thay tã… Công việc gần như liên tục, hết vòng thì quay lại từ đầu. Ca đêm vất vả hơn, vì chỉ chợp mắt 15-20 phút thì lại có trẻ ọ ẹ, phải kiểm tra, thay tã. Nếu trẻ quấy khóc thì sẽ vất vả hơn.

Cô Phạm Thị Thanh Thảo cho biết, từ ngày tham gia làm bảo mẫu tình nguyện, niềm vui của cô không chỉ là được chăm sóc các con mà chính là khoảnh khắc các con được đón về với gia đình. 

Chồng cô Phạm Thị Thanh Thảo hiện công tác xa. Cô có hai con, 24 tuổi và 16 tuổi và cha mẹ già. Tuy nhiên, từ khi tham gia công tác tình nguyện, cô đã ở lại bệnh viện. Cô bày tỏ: “Thương các con, còn nhỏ xíu mà đã xa vòng tay mẹ. Không dám hứa nhưng mình sẽ cố gắng làm lâu nhất có thể với công việc này”. 

Thiên Ân

Với vai trò là chủ quản của Trung tâm H.O.P.E, Bệnh viện Hùng Vương đã cung cấp các quy trình chuyên môn, tổ chức tập huấn kiến thức và kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh cho các tình nguyện viên. Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cho biết, tất cả các tình nguyện viên trước khi tham gia chăm sóc trẻ đều được xét nghiệm COVID-19 ít nhất hai lần, tiêm ngừa vắc-xin bổ sung nếu chưa được tiêm. Bệnh viện cũng tổ chức tập huấn các kỹ năng chăm sóc bé, cho bú sữa, vệ sinh tai, chăm sóc rốn, phát hiện những dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, sơ cứu trong tình huống sặc sữa… cho các tình nguyện viên trước khi họ bắt tay vào nhiệm vụ. Bệnh viện cũng cử nhân viên giám sát và hỗ trợ công tác chăm sóc trẻ hằng ngày để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bệnh viện Hùng Vương hiện đang chăm sóc 130 trẻ có mẹ nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 50 trẻ đủ điều kiện xuất viện nhưng chưa có người thân đến đón. Từ tháng 4/2021 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận gần 500 thai phụ đã nhiễm COVID-19. May mắn là tỷ lệ trẻ nhiễm COVID-19 trong nhóm mẹ là F0 rất thấp, chỉ chiếm dưới 1%.

Việc tuyển tình nguyện viên diễn ra nhanh chóng. Sau khi đăng tuyển gần một tuần, hơn 70 người ứng tuyển. Hiện trung tâm đã có đủ 25 tình nguyện viên tham gia.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI