Công việc áp lực, mệt nhưng... vui vì mình đang cho đi

25/08/2021 - 18:01

PNO - Trong cuộc chiến phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh, nhiều cán bộ Hội đã và đang đóng góp tích cực, hiệu quả bằng sự nhiệt thành và uy tín cá nhân.

“Mình chần chừ sẽ không kịp tiếp tế cho dân!”
Làm Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Kiên, H.Bình Chánh từ 11 năm nay, nhưng với chị Kiều Nguyệt Thanh Liên thì chưa bao giờ công việc áp lực như bây giờ. Từ đầu đợt dịch tới nay, chị đã cùng các ban ngành của xã vận động trên 24 tấn gạo, hơn 10 tấn rau củ quả, 43 nữ chủ nhà trọ thực hiện miễn giảm tiền thuê trọ và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người ở trọ khó khăn. 

Chị Thanh Liên (ở giữa) đang điều khối việc
Chị Thanh Liên (ở giữa) đang hướng dẫn người dân thực hiện giãn cách để nhận gạo 

Chị Liên đã cùng một cán bộ xã đề xuất mở ATM gạo để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Ý tưởng này được lãnh đạo xã ủng hộ, lập kế hoạch thực hiện vào ngày 13/8 vừa qua. Sau hơn một tuần đã có hơn 3.500 lượt lao động khó khăn đến nhận gạo (mỗi lượt 3kg) kèm với trứng và rau củ quả tiếp tế từ các nhà hảo tâm, trong đó có nhiều người đã đến nhận gạo thường xuyên. Chị Liên cho biết, nhiều khách vãng lai (không có phiếu) đến xin, nếu thấy họ thực sự khó khăn mình cũng cho. 

Trong thời gian trực ATM gạo, chị Liên tranh thủ gọi điện liên lạc các nhà hảo tâm, đồng nghiệp ở Long An để vận động thêm nguồn thực phẩm về tiếp tế cho bà con nghèo. Khi hàng tiếp tế về, chị lại cùng chị em khuân vác, phân chia rồi mang đi phát cho dân… Hít một hơi thật sâu rồi chị nói: “Mệt cũng phải ráng làm chứ không thể ngừng được. Dân còn nhiều người khổ quá. Mình chần chừ sẽ không kịp tiếp tế”. 
Như nhiều cán bộ hội phụ nữ khác, dịch bệnh đã khiến chị Liên không còn thời gian gần gũi gia đình. Vợ chồng ở chung nhà mà có khi một hai ngày không gặp mặt. Nhà mẹ già chỉ cách vài trăm mét nhưng không có thời gian tới thăm mà chỉ ý ới vài câu qua Zalo, Facebook. 

“Tuy mệt mà vui, trong khả năng thì mình sẵn sàng”
8 giờ sáng 21/7, từ cuộc họp ở huyện Hội, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ H.Bình Chánh điện thoại nhờ chị Nguyễn Thị Oanh nấu 2.000 chai nước chanh sả gừng cho các bệnh nhân COVID-19. Không phân vân, chị Oanh nhận lời và hứa sẽ hoàn thành dù biết công việc sẽ rất vất vả. Thế là, 13 giờ trưa chị cùng các chị em ra trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện chở nguyên liệu về chế biến. Nhiều chị em khác cũng kéo tới phụ giúp một tay. Đến 12 giờ đêm thì 2.000 chai nước mát được hoàn tất để sáng hôm sau kịp phân phát đến các bệnh viện dã chiến.

Trước đó, chị Oanh đã cùng chị em hội viên, phụ nữ chế biến khoảng 200 chai nước mát mỗi ngày để tiếp sức cho lực lượng trực chốt, y tế. Sau đó, số lượng đã tăng dần lên khoảng 1.000 chai/ngày. Ngoài ra, chị còn phối hợp với bếp ăn của chi hội phụ nữ ấp mỗi ngày nấu 600 suất cơm phục vụ lực lượng trực chốt địa phương.

“Tuy mệt nhưng mình cảm thấy vui. Bất kể công việc gì, bất kể ngày đêm, nếu hoạt động phù hợp với hoạt động Hội và trong khả năng hoàn thành thì mình sẵn sàng” - chị nói. 

Chị Nguyễn Thị Oanh(bên trái) đang phát tiền trợ cấp theo nghị quyết của HĐND Thành phố cho người dân
Chị Nguyễn Thị Oanh(bên trái) đang phát tiền trợ cấp theo nghị quyết của HĐND Thành phố cho người dân

Với quan niệm “sống là cho đi”, không ít lần chị đã bỏ tiền túi ra mua sữa, rau, thịt tặng những hoàn cảnh khó khăn. Ngày 6/8 vừa qua, nghe tin bà con nông dân xã đang tồn đọng nhiều rau quả, chị cùng một số chị em bỏ tiền túi mua ủng hộ rồi mang về chia lại cho bà con trong các khu phong tỏa, cách ly và những ai có nhu cầu. 

“Bữa nay là giao xong 820 con gà rồi đó. Thịt gà giải cứu, 40.000 đồng một con. Riêng mình mua 50 con rồi chia lại cho người khó khăn. Ai mua thì mình chia lại, ai không có mình cho” - chị Oanh xởi lởi.

Từ đầu mùa dịch đến nay, chị Oanh đã tự bỏ ra khoảng 100 triệu đồng để mua nhu yếu phẩm giúp người khó khăn, hỗ trợ tiền xăng đi lại cho chị em hội viên, mua dụng cụ, nguyên liệu phục vụ việc chế biến thức ăn, nước uống; vận động hơn 2 tấn gạo, 2 tấn rau củ quả... 

Làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh từ năm 2013 đến nay, chị Oanh được bà con nhân dân nhìn nhận là người sống có trách nhiệm, có lòng nhiệt thành, tích cực vận động các nguồn tài trợ, hỗ trợ để giúp đỡ dân nghèo.
Chị La Thị Thúy - người hàng xóm của chị Oanh - nhận xét: “Chị Oanh đi tới đâu ai cũng tin, cũng thương, vì những lời chị nói ra đều rất chân thành. Thấy ai khổ thì chị giúp hết mình. Bởi vậy, khi cần hỗ trợ, bất kể việc gì, chúng tôi đều giúp chị hết mình”. 
Những việc làm thiết thực của các chị em như chị Oanh, chị Liên đã và đang góp sức vào cuộc chiến phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh. 

Chinh Nhân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI