Cha mẹ chia đất cho hai em mà không có phần tôi, chỉ vì... tôi đã ly hôn

03/10/2022 - 09:00

PNO - Khi nhìn nhận anh như một người đàn ông bản lĩnh và mưu cầu hạnh phúc, mẹ sẽ không còn tự tay “tóm gọn” mọi thứ của anh như cách mẹ đang làm.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi 42 tuổi, đã ly hôn. Vợ tôi ngoại tình trong lúc con gái còn nhỏ. Tôi hàn gắn không thành, lòng đau như cắt vì thương con.

Sau ly hôn, tôi để nhà lại cho vợ con, về ở với ba mẹ ruột như cái xác không hồn. Mẹ bên tôi 24/24 vì sợ tôi nghĩ dại. Mẹ vực tôi dậy, hỗ trợ hết mình để tôi vượt qua. Nhưng từ đó, mẹ không còn tôn trọng tôi nữa.

Cách đây một năm, bác ruột tôi có ý bán rẻ một mảnh đất cho anh em tôi. Mẹ khuyên hai em của tôi mua chung để làm của để dành. Với tôi, mẹ lại ngỏ lời “cho các em mượn tiền để mua đất”. Rồi mẹ lấy toàn bộ số vốn mẹ đang giữ hộ tôi để giao cho hai em, dù mẹ biết việc kinh doanh của tôi luôn cần vốn dự phòng.

Mới đây, ba mẹ tôi phân chia tài sản thừa kế. Đất đai của ba mẹ là hơn hai mẫu, bà đem chia đều cho hai em tôi. Mẹ lấy lý do là đã từng cho tôi một sào để lập gia đình nhưng tôi đã để mất, hơn nữa, tôi bây giờ độc thân, mẹ không biết tôi sẽ cưới ai, người đó có đáng tin không… nên không để phần đất nào cho tôi.

Tôi không trông mong vào quyền thừa kế. Nhưng cách mẹ giải thích làm tôi thấy tổn thương. Mẹ rất thương con cháu, nhưng lại ghét con gái tôi. Khi đông đủ các cháu, mẹ càng tỏ rõ sự cô lập với con gái tôi. 

Ngẫm lại, tôi thấy những thứ quan trọng nhất với tôi như chuyện kinh doanh lẫn tình yêu với con gái đều bị mẹ xem rẻ. Tôi vừa ngột ngạt vừa không biết có phải do mình quá ích kỷ?

Minh Đồng (Đồng Nai)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Anh Minh Đồng mến,

Có lẽ khi anh mất gia đình và tay trắng trở về, mẹ anh cũng sốc và tự dặn mình phải bảo bọc con. Vì muốn bảo bọc nên mẹ đã sát cánh 24/24, lo cho anh từng miếng ăn giấc ngủ - điều mà chắc chắn mẹ đã không còn làm với hai em của anh.

Nhưng ý muốn bảo bọc cùng với quá trình đưa anh từ một cái xác không hồn trở về đã khiến mẹ quen nhìn anh như một đứa trẻ bị thương, cần được chữa lành và sống an toàn, yên ổn. Vậy, anh cần hiểu những bất thường ở mẹ rất có thể xuất phát từ tình thương chứ không phải vì mẹ xem rẻ anh.

Anh hãy cởi mở hơn, hãy nói với mẹ về những điều khiến anh nặng lòng nhất hoặc mong muốn nhất. Hãy chia sẻ với mẹ về tình yêu của anh với con, và những dự định của anh trong công việc. 

Trước những đề nghị không phù hợp của mẹ, anh hãy bày tỏ quan điểm, và để mẹ hiểu anh không chỉ là một đứa trẻ bị thương, mà còn là một người đàn ông có khát vọng, có dự định riêng và có tương lai.

Khi nhìn nhận anh như một người đàn ông bản lĩnh và mưu cầu hạnh phúc, mẹ sẽ không còn tự tay “tóm gọn” mọi thứ của anh như cách mẹ đang làm.

Về thái độ của mẹ với con gái anh, có thể có liên quan đến sự ác cảm của mẹ với cô con dâu cũ. Tâm lý này rất thường thấy - khi người ta đã giận và ghét người mẹ thì rất dễ ghét lây sang con. Hoặc cũng có thể, tinh thần bảo bọc cao độ đã khiến mẹ “nhận diện” cháu gái như một gánh nặng của con trai.

Hãy nói với mẹ về những gì anh cảm nhận được, nhắc mẹ nhớ về sự thiệt thòi của con, và phân tích cho mẹ hiểu sự vô tội của đứa trẻ.

Khi mẹ chưa có cách nhìn mới về con gái anh, anh hãy giãn tần suất đưa con về nhà. Hãy đưa con đi chơi để cha con có thời gian vui vẻ trọn vẹn bên nhau. Khi ấy, anh vừa bảo vệ được con trước những hành xử không chuẩn của bà nội, vừa giúp mẹ có thời gian suy nghĩ và có cơ hội tiếp cận lại cháu gái.

Nếu ba mẹ anh còn khỏe và việc ở chung chỉ nhằm giúp cho anh có chỗ nương tựa, thì ngay từ bây giờ anh đã có thể nghĩ đến việc ra riêng. Chỉ sự tự lập mới giúp anh đủ sức mạnh và chuyên tâm để chinh phục những dự định đời mình.

Anh sống tình cảm, có công việc tốt, có gia đình hỗ trợ - đó là những chất liệu quý giá cho một đời sống hạnh phúc.  

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hữu Nhật 04-10-2022 20:33:17

    Bà mẹ nghĩ anh cũng có phần rồi, lúc ly hôn đất đai lại rơi vào tay vợ cũ, lỡ mai mốt anh lấy vợ nữa rồi lại có đất, rồi lại không may y như bản cũ... Vậy mất cả chì lẫn chài à? Tôi nghĩ mẹ anh rất thương con, nhưng không tin tưởng giao tài sản của ông bà cho anh một lần nữa, ít nhất cũng thời gian gần.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI