Cây thuốc phiện bày bán như rau ở chợ biên giới Việt - Lào

06/01/2020 - 13:36

PNO - Xen lẫn trong những mớ rau là những bó cây, hoa và quả anh túc được bày bán khiến nhiều du khách ngỡ ngàng khi ghé chợ biên giới Việt - Lào.

Phiên chợ biên giới Việt - Lào được tổ chức vào chủ nhật hàng tuần trên vùng đất thuộc 2 cửa khẩu Nậm Cắn và Noọng Hét thu hút nhiều người dân từ khắp nơi ở các xã xung quanh cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn mang hàng hóa đổ về buôn bán.

Phiên chợ chủ yếu bày bán sản vật của người dân địa phương như cây củ do người dân trồng. Cùng với đó là một số mặt hàng thủ công do người dân tự tay làm như hàng thổ cẩm, dao mẹo, ghế mây tre đan...

Những bó quả cây anh túc được bày bán ngay bên cạnh những bó rau xanh
Những bó quả cây anh túc được bày bán ngay bên cạnh những bó rau xanh

Xen lẫn trong những mặt hàng đó còn có cả những bó hoa, quả của cây anh túc (cây hoa thuốc phiện) được người dân bản địa bày bán công khai, để ngay trên những mớ rau xanh.

Có mặt tại phiên chợ, nhiều du khách không khỏi bất ngờ khi thấy những loài hoa này được bày bán công khai như vậy.

Quả cây thuốc phiện được bán cho người dân ngâm rượu
Quả cây thuốc phiện cũng được bày bán

Theo những người bán cây hoa anh túc này cho biết, đa số người dân mua lá cây về ăn sống thay rau. Những bộ phận còn lại như hoa và quả được sử dụng để ngâm rượu.

Ông Hờ Bá Chá - Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An - cho biết, phiên chợ biên giới này được tổ chức giáp ranh với xã Nậm Cắn song lại thuộc địa phận Lào nên việc quản lý chợ không thuộc chức năng của Việt Nam. Những mặt hàng này cũng chủ yếu do người bản địa Lào bán.

Đây là phiên chợ thu hút nhiều người Việt Nam ghé thăm, mua sắm. “Người dân đi chợ thì qua cửa khẩu và lực lượng chức năng kiểm soát người đi qua biên giới và hàng hóa khi họ mua về” - ông Chá nói.

Việc bán loại cây, quả này diễn ra công khai
Việc bán loại cây, quả này diễn ra công khai
Hoa cây anh túc
Hoa cây anh túc
Cây anh túc được mua về để ăn thay rau
Cây anh túc được mua về để ăn thay rau
Nhiều du khách ngỡ ngàng khi thấy loại cây cấm ở Việt Nam lại được bán như rau ngoài chợ khi ghé thăm chợ biên giới Việt - Lào
Ở Việt Nam nghiêm cấm gieo trồng, mua bán cây anh túc vì cây này chứa chất ma túy

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI