Cây quả tạo hình lạ, giá ngất ngưởng

18/01/2016 - 06:57

PNO - Sau trái bưởi, trái dưa thu hút khách mua nhờ tạo hình hồ lô, thỏi vàng... năm nay thị trường có thêm những loại trái cây được tạo hình độc đáo.

Cay qua tao hinh la, gia ngat nguong
Những trái dưa hấu có chữ phước, lộc, thọ

Làm mới lạ trái cây

Tại ấp Tân Phát, xã Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, ông Huỳnh Thanh Khoa, một nhà vườn đã tạo hình thư pháp thành công cho những trái xoài trong vườn nhà để bán dịp tết Bính Thân 2016. Trên bề mặt những trái xoài to, mã đẹp màu hung vàng nổi bật những chữ lớn như: Vạn, Năm, Mới, Mừng, Thọ… mỗi trái một chữ, viết theo lối thư pháp.

Những trái xoài này thường phải đi theo bộ, ba-bốn trái, tương đương với ba-bốn chữ, ghép thành: “chúc mừng năm mới”, “vạn sự như ý”, “xuân mới phát tài”, “phúc lộc thọ”… Trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Huỳnh Thanh Khoa cho biết, tết này ông cho ra thị trường khoảng 1.000 trái xoài “bao chữ”, hiện toàn bộ số xoài đã được các đầu mối đặt hàng.

Trái dừa Bến Tre năm nay cũng lần đầu tiên in chữ trên bề mặt trái. Những trái dừa được anh Huỳnh Thanh Tâm, ngụ tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre dùng khuôn ép từ khi trái còn xanh, khuôn tạo hình các chữ như: Bính Thân, Tài, Lộc, Thọ, 2016… Chữ in khá sắc nét và màu sắc trái dừa không bị biến màu sau thời gian ép khuôn. Giá mỗi trái dừa in chữ như vậy được anh Tâm bán ra ở mức 300.000đ.

Cay qua tao hinh la, gia ngat nguong

Việc tạo hình trái bưởi hồ lô, có chữ tài, lộc và đồng tiền, thỏi vàng dịp tết năm nay cũng được làm mới. Theo ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), có khoảng hơn 600 trái bưởi có hình Hoàng Sa và Trường Sa trên bề mặt trái được ông và các thành viên trong câu lạc bộ tạo hình thành công. Tất cả đều được khách hàng đặt mua với giá khoảng 1,2 triệu đồng/trái. Ông Thành chia sẻ, thông tin biển đảo “nóng hổi” trong năm qua nên ông quyết định tạo hình cho những trái bưởi của mình như một cách thể hiện lòng yêu nước.

Nhiều năm nay, người tiêu dùng thường chỉ biết đến những trái bưởi tạo hình hồ lô từ nhà vườn của ông Thành và các hộ trồng bưởi tại Hậu Giang. Tết năm nay, một số nhà vườn tại làng bưởi Tân Triều (H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cũng bắt đầu tạo hình cho trái bưởi nổi tiếng cả nước này. Ông Ngô Văn Sơn, ngụ ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, người tạo hình hồ lô cho trái bưởi Tân Triều cho biết, có khoảng 500 trái bưởi hồ lô được ông bán ra thị trường với mức giá từ 800.000-1,2 triệu đồng/ trái.

Ngoài bưởi, ông còn tạo hình hồ lô cho trái dưa vàng với giá 1,2 triệu đồng/cặp. Bên cạnh đó, ông Sơn cũng thử nghiệm đưa ra thị trường một sản phẩm “lạ mà quen” là lúa và bắp (ngô) trồng trong chậu, trổ bông, ra trái vào đúng những ngày tết. Về ý tưởng này, ông Sơn cho biết, ngày tết ai cũng mong muốn một năm mới được ấm no, sung túc nên những chậu lúa, chậu bắp trĩu hạt cũng có thể thu hút khách hàng. 100 chậu lúa và bắp ông Sơn trồng trong dịp tết này đã được đặt hàng với giá từ 100.000đ/chậu.

Giá cũng... lạ

Không chỉ “độc”, lạ về kiểu dáng, những loại trái cây tạo hình cung ứng ra thị trường tết này còn “lạ” ở mức độ giá cao ngất ngưởng.

Ông Huỳnh Thanh Khoa cho biết, trái xoài bình thường, giá bán chỉ 50.000đ/kg, nhưng khi có “bao chữ”, giá bán sỉ tại vườn 300.000đ/quả. Giải thích về mức giá khá cao này, ông Khoa cho biết do quy trình “bao chữ” khá phức tạp, nhiều trái xoài có mã đẹp lại mọc ở cành cao, cành nhỏ nên quá trình “bao chữ” tốn nhiều công sức. Phải thuê nhân công, tốn thêm chi phí, giá bán sản phẩm vì thế cũng cao hơn. Tuy nhiên, mức giá 300.000đ/trái chỉ là giá sỉ, hiện sản phẩm này đang được chào bán tại TP.HCM với giá 500.000đ/trái.

Tương tự, dù là năm đầu tiên thực hiện thành công tạo hình hồ lô cho trái bưởi Tân Triều, nhưng một số trái bưởi mọc theo chùm, nếu là bốn trái/ chùm được xem là hàng đặc biệt, mang ý nghĩa tứ quý có giá lên đến 12 triệu đồng/chùm.

Cay qua tao hinh la, gia ngat nguong

Theo giải thích của chủ nhân những trái bưởi này là “hàng hiếm”, cả vườn mới có vài chùm như vậy, quá trình tạo hình, chăm sóc những chùm bưởi “VIP” cũng tốn công sức hơn nên giá bán phải “đặc biệt” hơn. Không chỉ những sản phẩm “cá biệt”, theo ghi nhận của chúng tôi, những loại trái cây tạo hình đang được các đầu mối bán lẻ tại TP.HCM rao bán với giá gấp đôi, gấp ba lần giá bán tại các nhà vườn.

Ngoài các loại trái cây được tạo hình trong nước, dịp tết này cũng xuất hiện khá nhiều trái lê tạo hình thần tài và em bé tươi cười có nguồn gốc từ Trung Quốc, với mức giá trung bình 50.000đ/trái. Tuy nhiên, khảo sát tại nhiều cửa hàng có bán sản phẩm này, nhiều chủ hàng cho biết sức tiêu thụ lê tạo hình khá chậm dù có giá khá thấp.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI