Cầu Long Kiển sập nhịp, dân cầu Rạch Tôm 'run' theo

21/01/2018 - 10:29

PNO - Cùng tuổi đời, cùng kết cấu bằng thép tương tự, cầu Rạch Tôm (Xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM), chỉ cách cầu Long Kiển vừa sập khoảng 2km, người dân đang lo sợ cây cầu này sẽ đổ sập bất cứ lúc nào.

Không riêng gì cầu Long Kiển vừa sập nhịp tối 19/1, tuyến đường Lê Văn Lương được xem là đường huyết mạch nối liền với TP.HCM với huyện Nhà Bè và huyện Cần Giuộc (Long An) còn có 3 cây cầu sắt tương tự gồm cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè, cầu Rạch Tôm (xã Nhơn Đức, Nhà Bè) và cầu Rạch Dơi nối TP.HCM với huyện Cần Giuộc (Long An).

Trong số này, cầu Rạch Tôm có cùng tuổi thọ 50 - 60 năm, kết cấu sàn đường bằng thép.., xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Cau Long Kien sap nhip, dan cau Rach Tom 'run' theo
Cầu Rạch Tôm, bắc qua Rạch Tôm, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Chiều ngày 20/1, trong khi công tác cứu hộ, sữa chữa khắc phục nhịp cầu Long Kiển bị xe tải làm sập, đang diễn ra cách đó khoảng 2km hướng từ TP.HCM về Cần Giuộc (Long An), nhiều người dân hai bên cầu Rạch Tôm, thấp thỏm ra ngó chiếc cầu sắt cũ kỹ, mỗi khi có xe đi qua, bất kể xe lớn xe nhỏ đều run lên bầm bật. Những thanh sắt rỉ sét, mối nối, mối hàn tách rời nhau theo năm tháng.

Cau Long Kien sap nhip, dan cau Rach Tom 'run' theo
Thanh lan can nối bên hông cầu đã đứt rời

Ông Huỳnh Xuân Nhân (62 tuổi, xã Nhơn Đức), nhà nằm ngay dốc cầu Rạch Tôm cho biết, cây cầu này có từ lúc ông ra đời đến nay. Sau khi cầu Long Kiển bị sập, xây cùng với cây cầu Rạch Tôm này vào những năm 60 của thế kỷ trước, người dân rất lo sợ.

Cau Long Kien sap nhip, dan cau Rach Tom 'run' theo
 

“Cây cầu này đã xuống cấp lâu năm, mặc dù có tu sửa nhiều lần nhưng vẫn không chắc chắn như những cây cầu bằng bê tông. Cây cầu này, nếu đi đông người hoặc xe cộ qua lại thì bị rung lắc, thấy sợ lắm. Cứ mỗi sáng, khi đưa cháu đi học, hôm nào kẹt cầu, tôi rất run”.

Cau Long Kien sap nhip, dan cau Rach Tom 'run' theo
Ông Huỳnh Xuân Kính chỉ tay về phía cầu Rạch Tôm, cũ kỹ, già nua, xuống cấp nghiêm trọng.

Cách đó vài chục mét, bà Huỳnh Thị Vui, 70 tuổi, là người dân sống lâu đời ở mảnh đất này nên dấu ấn chiếc cầu cũ kỹ, xuống cấp theo thời gian bà biết rất rõ. “Cây cầu Long Kiển bị sà lan đụng nhiều lần, lần này xe tải làm sập. Cây cầu này chưa bị đụng nên thấy còn chắc chắc chút. Nhưng cầu bị kẹt xe hoài, nhất là lúc sáng sớm, cầu yếu lắm rồi, nên chúng tôi cứ nơm nớp lo sợ”.

Để xem hiện trạng cầu, chúng tôi được người dân dẫn đi khảo sát trên cầu cũng như dùng xuồng khảo sát bên dưới. Cây cầu hơn 60 tuổi này, có trọng tải chỉ 3,5 tấn, nhưng lượng xe lưu thông cao, sau thời gian đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều bộ phận như trụ cầu, lan can… đã bị rỉ sét.

Cau Long Kien sap nhip, dan cau Rach Tom 'run' theo

Một kết cấu cầu bị ăn mòn, thủng nhiều chỗ.

Mố cầu bằng thép ở hai đầu cầu cũng xuất hiện nhiều khoảng hở, bên hông thành cầu, nhiều ốc vít đã bị rỉ xét làm bong kết cấu…cứ kêu kên cót két rợn người mỗi khi có phương tiện lên cầu.
 

Cau Long Kien sap nhip, dan cau Rach Tom 'run' theo
Cận cảnh những thanh dầm cầu bị rỉ sét nặng.

Theo người dân khu vực cầu Rạch Tôm, họ được nghe nói dự án sửa chữa, xây cầu từ lâu, nhưng đến nay cầu vẫn nguyên hiện trạng cũ nát. Cây cầu có tuổi thọ nửa thế kỷ vẫn cứ oằn mình chịu tải. 

Cau Long Kien sap nhip, dan cau Rach Tom 'run' theo

“Cầu này cũng đã sửa chữa nhiều lần, nhưng nửa năm trở lại đây, chúng tôi thấy cây cầu yếu lắm rồi. Để tránh tình trạng tương tự như cầu Long Kiển, người dân chúng tôi mong chính quyền cho xe tải đi đường khác, nhanh chóng làm cầu mới để người dân bớt lo hơn” – chị Huỳnh Thị Kính, 40 tuổi, nói. 

Cau Long Kien sap nhip, dan cau Rach Tom 'run' theo
Cận cảnh mặt cầu đã bị mất thanh sắt

Chiều ngày 20/1, trao đổi với báo chí, ông  Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, sau sự cố sập cầu Long Kiển, đơn vị sẽ phối hợp với với các ban ngành tổng rà soát lại tất cả các cầu trên địa bàn thành phố. Dự kiến đến năm 2020 phải xoá được hết các cầu yếu và cầu không đồng bộ tải trọng ở TP.HCM.

Theo ông Cường, Sở GTVT TP sẽ chỉ đạo Khu quản lý giao thông Đô thị số 4 tiếp tục tổng rà soát lại các cầu thép khác trên tuyến đường Lê Văn Lương để có biện pháp tăng cường trực gác và bố trí thêm hệ thống camera giám sát, đèn tín hiệu để đảm bảo giao thông trong dịp lễ trong lúc chờ xây dựng cầu mới.

Hiện tại khu vực này có 4 cây cầu đang được xây mới bằng ngân sách. Trước mắt, Sở GTVT cho biết sẽ tập trung xây trước cầu Long Kiển và cầu Rạch Đĩa, còn cầu Rạch Dơi và cầu Rạch Tôm dự kiến trong năm 2018 sẽ phê duyệt đầu tư để xây dựng trong năm 2019. 

Hoài An – Duy Quan – Phạm Việt 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI