Cầu cảng cá đầu tư chục tỷ đồng “không hoạt động” suốt gần 10 năm

01/06/2022 - 19:51

PNO - Cầu cảng cá sông Trà Bồng (Quảng Ngãi) được đầu tư hàng chục tỷ đồng hầu như không hoạt động trong suốt thời gian gần 10 năm trời.

Hàng loạt... cái không

Dự án Cầu cảng cá sông Trà Bồng (cảng cá Sa Cần) được cấp thẩm quyền Quảng Ngãi đầu tư xây dựng hơn 10 năm trước, với kỳ vọng phục vụ các hộ dân tái định cư làm ngư nghiệp và người dân trong vùng dự án; bảo đảm hoạt động nghề cá để ổn định cuộc sống lâu dài; kết hợp làm nơi neo đậu cho tàu thuyền tránh, trú gió bão khi cần thiết.

Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 625/QĐ-BQL ngày 23/9/2008 của Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi); được điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định số 112/QĐ-BQL ngày 01/7/2009.

Cầu cảng cá sông Trà Bồng 'đứng bánh' suốt gần 10 năm trời
Cầu cảng cá sông Trà Bồng 'đứng bánh' suốt gần 10 năm trời

Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng gần 10 năm nay, cầu cảng cá sông Trà Bồng tồn tại hàng loạt bất cập như:  diện tích vùng nước cảng gần 0 ha; lượng hàng thủy sản qua cảng 0 tấn/năm. Độ sâu luồng và vùng nước trước cầu cảng chưa đảm bảo cho tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên ra vào cảng…

Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết cầu cảng cá sông Trà Bồng hiện đang xuống cấp vì gần 10 năm nay không được bảo dưỡng. Dưới lòng sông có đá ngầm, đá mồ côi, nên tàu lớn không thể vào neo đậu tại cảng.

cầu cảng cá sông Trà Bồng hiện tại đang xuống cấp
Cầu cảng cá sông Trà Bồng hiện tại đang xuống cấp

Theo một số ngư dân có tàu công suất lớn, họ không đưa tàu đến cầu cảng này neo đậu vì lo ngại mắc cạn và va phải đá ngầm dưới lòng sông. Thêm vào đó, tàu câu mực của ngư dân các xã Bình Chánh, Bình Đông (huyện Bình Sơn) muốn vào neo đậu tại cầu cảng cá sông Trà Bồng phải đợi nước thủy triều xuống; hạ dàn câu mực; thậm chí không thể qua được cầu Trà Bồng 1, vì khi vào cảng sẽ có khả năng bị vướng. Ghi nhận tại cầu cảng cá sông Trà Bồng chỉ có tàu công suất nhỏ neo đậu, cầu cảng cá đang xuống cấp.

Tàu của ngư dân khó cập cảng này vì lo ngại đá ngầm và mắc cạn
Tàu của ngư dân khó cập cảng này vì lo ngại đá ngầm và mắc cạn

Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2013, trong đó các hạng mục, bến tàu 90CV, bến tàu 45CV, kè bảo vệ bờ, phao báo hiệu luồng tàu và các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cảng cá với giá trị được quyết toán 78,435 tỷ đồng. Tài sản này giao cho Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi quản lý.

Công ty TNHH Thiên Phú bị xử phạt hành chính vì vi phạm
Công ty TNHH Thiên Phú bị xử phạt hành chính vì vi phạm

Sẽ đầu tư nâng cấp thành cảng cá loại II

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư cầu cảng cá sông Trà Bồng đáp ứng tiêu chí Cảng cá truy xuất nguồn gốc thủy sản theo quy định của Ủy ban Châu Âu (EU). Theo đó, cảng cá này phải đáp ứng tiêu chí cảng cá loại II, theo Luật Thủy sản năm 2017..

Tại cầu cảng cá sông Trà Bồng chỉ có tàu công suất nhỏ neo đậu
Tại cầu cảng cá sông Trà Bồng chỉ có tàu công suất nhỏ neo đậu

Ông Trần Lê Hồng Sơn, Giám đốc Ban quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để đáp ứng yêu cầu cảng cá loại II, đơn vị đã có văn bản trình cấp thẩm quyền xem xét để chỉ đạo các sở, ngành liên quan, bàn giao cho đơn vị quản lý, sử dụng phần diện tích vùng nước cảng tối thiểu 10 ha; bàn giao cho đơn vị quản lý, sử dụng phần diện tích vùng đất cảng tối thiếu 2,5 ha; đầu tư hoàn thiện hệ thống trang thiết bị phục vụ cho bốc dỡ hàng hóa của cảng; nhà làm việc, công trình hạ tầng kỹ thuật về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo đúng quy định.

cầu cảng cá sông Trà Bồng nằm trong quy hoạch cảng neo trú tàu thuyền, cảng cá của cả nước
cầu cảng cá sông Trà Bồng nằm trong quy hoạch cảng neo trú tàu thuyền, cảng cá của cả nước

Bố trí kinh phí để nạo vét luồng vào cảng và vùng nước trước cầu cảng, duy tu bảo dưỡng các hạng mục công trình đã xuống cấp; bố trí kinh phí để đơn vị quản lý, sử dụng ký kết các hợp đồng làm việc tại cảng trong thời gian 3 năm đầu hoạt động.

Để cầu cảng cá sông Trà Bồng từ cảng cá loại 3 trở thành cảng cá loại 2, ông Trần Lê Hồng Sơn, giám đốc Ban quản lý các cảng cá Quảng Ngãi cho biết thêm, việc đầu tư nâng cấp phụ thuộc vào nguồn vốn được cấp, nếu được cấp kinh phí sớm sẽ hoàn thành sớm công trình, ngược lại sẽ chậm.

Được biết, cầu cảng cá sông Trà Bồng nằm trong quy hoạch cảng neo trú tàu thuyền, cảng cá của cả nước.

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI