Cậu bé 12 tuổi tốt nghiệp cao đẳng chỉ trong một năm và làm chủ 2 công ty khởi nghiệp

16/05/2021 - 14:19

PNO - Cậu bé 12 tuổi người Mỹ vừa hoàn thành một "nhiệm vụ bất khả thi" khi rút ngắn thời gian học trung học và cao đẳng 4 năm xuống còn... 1 năm.

Một cậu bé người Mỹ 12 tuổi đã tận dụng thời gian phải ở nhà vì ảnh hưởng của COVID-19 để mang về cho mình thành tích học tập đáng kinh ngạc: nhận bằng tốt nghiệp phổ thông và cao đẳng trong cùng một tuần.

Cậu bé 12 tuổi Mike Wimmer sẽ nhận bằng tốt nghiệp phổ thông lẫn cao đẳng cùng lúc khi mới chỉ 12 tuổi - Ảnh: Twitter nhân vật
Cậu bé Mike Wimmer sẽ nhận bằng tốt nghiệp phổ thông lẫn cao đẳng cùng lúc khi mới chỉ 12 tuổi - Ảnh: Twitter nhân vật

Nhận bằng tốt nghiệp phổ thông và cao đẳng cùng lúc

Mike Wimmer đến từ thành phố Salisbury (tiểu bang Bắc Carolina, Mỹ) trông chẳng khác bất cứ cậu bé bình thường khác, ngoại trừ việc anh chàng “tuổi nhỏ tài cao” này đã tốt nghiệp phổ thông trung học và cao đẳng chỉ trong vòng một năm ngay khi mới… 12 tuổi.

Cậu bé giỏi giang này đang hân hoan chờ đón giây phút được nhận bằng tốt nghiệp cao đẳng từ trường Cao đẳng cộng đồng  Rowan-Cabarrus vào ngày 21/5 với điểm trung bình chung (GPA) cao ngất ngưỡng 4.0, cũng như “bỏ túi” tấm bằng tốt nghiệp phổ thông vào ngày 28/5 với hạng thủ khoa.

Mike cũng là học sinh duy nhất vinh dự được thay mặt tất cả học sinh của trường để đọc diễn văn tốt nghiệp.

Mike tốt nghiệp Thủ khoa trung học và được đại diện cho học sinh toàn trường phát biểu tại lễ tốt nghiệp sắp tới - Ảnh: Twitter nhân vật
Mike tốt nghiệp thủ khoa trung học và được đại diện cho học sinh toàn trường phát biểu tại lễ tốt nghiệp sắp tới - Ảnh: Twitter nhân vật

“Em hoàn thành tất cả các khối lớp trong trường với tốc độ cực nhanh”, Mike giải thích việc mình đã “đốt cháy giai đoạn” cho quá trình học của mình. “Em có cảm giác mình như miếng bọt biển, bởi em có thể "thẩm thấu và tiêu hóa" khối lượng lớn kiến thức chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn”.

Lý do mà Mike chia sẻ với báo chí về việc học nhiều lớp và nhiều cấp trong một khoảng thời gian ngắn kỷ lục như vậy chỉ vì “không muốn khoảng thời gian bị cách ly bởi COVID-19 trở nên vô vị và chán chường”.

“Siêu tài năng” được phát hiện một cách tình cờ

Tờ báo địa phương Fox5 cho biết, Mike là thành viên của MENSA, một  cộng đồng gồm những người có chỉ số IQ cao nhất trên thế giới, cũng như được tổ chức chuyên hỗ trợ những trẻ em tài năng của Mỹ có tên Davidson and Young Scholar bảo trợ để cậu có thể phát huy ở mức cao nhất tiềm năng của mình.

Cậu bé Mike được kết nạp vào cộng đồng những người có IQ cao nhất thế giới khi mới... 4 tuổi - Ảnh: Twitter nhân vật
Cậu bé Mike được kết nạp vào cộng đồng những người có chỉ số IQ cao nhất thế giới khi mới... 4 tuổi - Ảnh: Twitter nhân vật

Thế nhưng việc phát hiện ra những khả năng nổi trội một cách đặc biệt của Mike lại diễn ra một cách hết sức tình cờ.

Khi Mike đang còn là một cậu bé nhỏ xíu, bố mẹ cậu đã quyết định đăng ký cho cậu được vào tiểu học theo cách dự thính với mong muốn cậu sẽ có hội để xây dựng các kỹ năng xã hội cần thiết cũng như làm quen dần với môi trường học đường.

Theo quy định chung thì bố mẹ Mike phải đưa cậu bé đến bác sĩ để được làm các bài kiểm tra nhằm phát hiện sớm các nguy cơ khuyết tật về trí tuệ.

Ngay hôm sau, bố mẹ cậu bé nhận được cuộc gọi của bác sĩ với giọng hốt hoảng: “Tôi đang có trong tay điểm số IQ của thằng bé. Có gì đó không hề ổn”. “Các chỉ số trí tuệ của Mike vượt trội một cách bất thường so với tiêu chuẩn và tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra”.

Thế là cậu bé Mike được kết nạp vào MENSA lúc chỉ mới 4 tuổi, và từ đó, cậu liên tục tỏa sáng không chỉ trong học tập mà cả ở các lĩnh vực xã hội.

Bố mẹ cậu bé cho biết, Mike có những sở thích không hề khác các cậu bé đồng trang lứa, như chơi video game, chơi bóng rổ, bơi lội, và mê mẩn với bộ đồ xếp hình Lego.

Tò mò, tò mò, và tò mò

Mike tự nhận mình là “con nghiện của toán và khoa học”, và có mối quan tâm đặc biệt đối với các chủ đề liên quan đến công nghệ.

Mike có niềm đam mê đặc biệt với khoa học về người máy - Ảnh: Twitter nhân vật
Mike có niềm đam mê đặc biệt với khoa học về người máy - Ảnh: Twitter nhân vật

Bố của Mike kể lại rằng, chiếc iPad đầu tiên mà cậu bé sở hữu là lúc 18 tháng tuổi: “Thằng bé không hề để ý đến những gì đang diễn ra trên màn hình. Câu hỏi thường xuyên của Mike là: Có cái gì ở bên trong chiếc máy này nhỉ?”.

Hầu hết kiến thức về lập trình và khoa học người máy đều được cậu bé nghiền ngẫm qua các bài giảng trực tuyến và video phát trên YouTube.

Đến nay, Mike đang sở hữu 2 công ty khởi nghiệp do chính mình sáng lập và quản lý. Công ty đầu tiên có tên là Next Era Innovations chuyên tập trung vào lĩnh vực lập trình và thế giới người máy nhằm sáng chế ra những robot với trí tuệ nhân tạo có thể tương tác, giao tiếp một cách hiệu quả với con người.

Công ty thứ 2 là một doanh nghiệp xã hội có tên là Reflect Social với sứ mệnh “kết hợp những nền tảng mạng xã hội thông dụng với các thiết bị sử dụng Internet Vạn vật (IoT) nhằm cung cấp những trải nghiệm xã hội mới cho con người”, như Mike tuyên bố trên website của mình.

Ông chủ của 2 start-up công nghệ này mong muốn sẽ giúp cải thiện cuộc sống của những người yếu thế bằng các sản phẩm công nghệ thông minh - Ảnh: Twitter nhân vật
"Ông chủ" của 2 start-up công nghệ này mong muốn sẽ giúp cải thiện cuộc sống của những người yếu thế bằng các sản phẩm công nghệ thông minh - Ảnh: Twitter nhân vật

Mục tiêu chính mà cậu bé muốn hướng tới là tạo ra những sản phẩm công nghệ hữu ích để phục vụ cho con người, đặc biệt là những nhóm người yếu thế như trẻ em bị khuyết tật, người cao tuổi có cuộc sống tốt đẹp hơn.

“Để con phát triển một cách tự nhiên”

Bí quyết mà bố mẹ của “tài năng nhí” này áp dụng cho cậu con trai của mình là: không gây áp lực cho con và hỗ trợ con khi cần thiết.

"Bố mẹ em không hề thúc ép em gì cả. Không áp đặt, không định hướng theo ý của người lớn, thậm chí chưa hề nhắc em những câu như: "Này, con phải học cho tốt nhé" hay "Con phải cố gắng để trở thành bác sĩ hoặc luật sư đấy"", Mike kể.

Bố mẹ Mike luôn tôn trọng Mike và không gâp áp lực lên con mình - Ảnh: Twitter nhân vật
Bố mẹ Mike luôn tôn trọng và không gây áp lực lên Mike - Ảnh: Twitter nhân vật

Nhờ vậy, cậu bé Mike được tự do lựa chọn môn học, phương pháp học, và học theo tiến độ mà cậu thấy là hợp lý cũng như làm những công việc mà cậu mong muốn.

“Mike là một cậu bé có tính kiên trì”, bà Melissa Wimmer, mẹ của Mike nói. “Khi một cánh cửa bị khóa lại và không thể mở ra, thằng bé sẽ bằng mọi cách tìm cho được nguyên nhân để vượt qua”.

Với “cục vàng” giỏi giang thế này thì tất nhiên là bố mẹ của Mike hết sức hạnh phúc. Thế nhưng, điều mà họ hài lòng nhất chính là thái độ tích cực cùng trách nhiệm với xã hội của cậu bé.

“Mike nhận thức được rằng, con người cần phải biết cho đi, chia sẻ, quan tâm người khác. Và thằng bé cũng là người rất khiêm tốn”, mẹ của Mike nói.

Trước sự lo lắng của nhiều người về việc cậu bé “thần đồng” này có thể đánh mất tuổi thơ vì sự thông minh vượt trội của mình, Mike cho biết, cậu vẫn chỉ là một đứa trẻ với những sở thích trẻ con như các bạn cùng trang lứa khác.

"Em đang được tận hưởng những thời gian tuyệt vời nhất của tuổi thơ cùng gia đình, bạn bè và thầy cô của mình", Mike nói.

Nguyễn Thuận

(theo CNN, People, Fox5, ABC11)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI