Cảnh giác với trò lừa đơn hàng trên TikTok Shop

25/06/2023 - 06:00

PNO - Để tránh bị lừa thì người mua phải kiểm tra hàng thật kỹ trước khi trả tiền. Người mua cũng có thể thanh toán trên app để khi đơn hàng giả mang đến, yêu cầu thanh toán tiền mặt thì sẽ biết ngay đó là lừa đảo.

Chị N.H.N.Liễu (ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết, mới đây, chị đặt mua 1 chiếc áo trên TikTok Shop. 2 ngày sau, chị được shipper đến nhà giao hàng và đã thanh toán tiền. Nhưng khi mở gói hàng ra, chị Liễu phát hiện bên trong là 1 chiếc áo cũ, không giống với mẫu áo đã đặt. Gọi điện cho shipper thì anh này cho biết chỉ là người giao hàng và hướng dẫn chị liên hệ với shop.

Đơn hàng giả gửi cho chị Liễu ghi chú “không xem hàng, mọi vấn đề liên hệ shop” nhưng số điện thoại trên gói hàng  lại không liên hệ được - Ảnh: nhân vật cung cấp
Đơn hàng giả gửi cho chị Liễu ghi chú “không xem hàng, mọi vấn đề liên hệ shop” nhưng số điện thoại trên gói hàng lại không liên hệ được - Ảnh: nhân vật cung cấp

Tuy nhiên, chị không thể gọi cho shop theo số điện thoại đã in trên đơn hàng. Ngày hôm sau, lại có 1 shipper đến giao hàng cho chị. Chị Liễu yêu cầu mở hàng để kiểm tra thì thấy đúng là mặt hàng mình đã đặt mua. “Như vậy, đơn hàng trước là do có kẻ đã đánh cắp thông tin đặt hàng của tôi và ngụy tạo đơn hàng giả nhằm lừa tiền” - chị Liễu chia sẻ.

Tương tự, chị Cẩm Linh (ngụ quận Tân Bình, TPHCM) cũng đặt 2 đơn hàng trên TikTok Shop. Sau đó có 1 shipper đến nhà gọi chị nhận hàng. Tuy nhiên, khi kiểm tra trên điện thoại, chị Cẩm Linh phát hiện đơn hàng của mình đang trong quá trình vận chuyển.

Chị trao đổi nội dung này với shipper để cùng kiểm tra thông tin thì phát hiện số điện thoại của bên bán hàng không liên lạc được. Nhưng sự việc vẫn chưa dừng lại, vì ngày hôm sau lại có người đến giao hàng. Lần này, thông tin sản phẩm, giá tiền in trên kiện hàng đều trùng khớp với đơn hàng chị đã đặt. Tuy nhiên, chị Cẩm Linh vẫn yêu cầu được xem hàng và phát hiện bên trong là 1 chiếc áo cũ.

Chiêu trò lừa đảo vừa nêu hiện đang rất phổ biến. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người cũng đã đăng tải các clip, bài viết bày tỏ bức xúc về trò lừa đảo này.

Chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) nhận định, trò lừa đảo trên xuất phát từ việc người mua hàng bị lộ thông tin trên mạng xã hội, trên nền tảng TikTok và có thể là trên nền tảng giao hàng. Các đối tượng đã lấy thông tin khách hàng để tạo 1 đơn hàng giả giống như thật để lừa tiền. Để tránh bị lừa thì người mua phải kiểm tra hàng thật kỹ trước khi trả tiền. Người mua cũng có thể thanh toán trên app để khi đơn hàng giả mang đến, yêu cầu thanh toán tiền mặt thì sẽ biết ngay đó là lừa đảo.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI