Cảnh giác với tiền giả

05/01/2015 - 15:50

PNO - PN - Ngày 15/12, mẹ tôi đi chợ phiên ở xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, bị kẻ gian tráo đổi tờ tiền giả mệnh giá 200.000đ. Mẹ tôi kể, lúc mua rau, một phụ nữ xúm mua cùng có vẻ mặt hiền lành cầm tờ tiền 200.000đ nhờ đổi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vì chưa từng tiếp xúc với tiền giả, chưa biết phân biệt những đặc điểm khác nhau của tiền giả với tiền thật nên bà không mảy may nghi ngờ mà đút vào túi ngay tờ tiền mới. Lúc mẹ tôi qua hàng thịt mua, chủ hàng cầm tờ tiền một lát rồi nói với mẹ tôi đó là tiền giả.

Chẳng riêng gì mẹ tôi già nua, quê mùa mới mắc mưu bọn gian, mà cách đây khoảng ba tháng, một người tinh tường như cô bạn tôi cũng bị mắc mưu, "dính" một tờ tiền giả mệnh giá 500.000đ, khi đổi tiền giúp một người khách ở quán nước vỉa hè. Dù bạn tôi cũng “soi”, cũng sờ, vuốt kỹ càng, nhưng do tờ tiền mới coóng, các nét chi tiết làm giả quá tinh vi nên cô ấy đã bị mắc lừa. Khi đem tờ tiền này đi tiêu ở mấy chỗ thì người ta đều xác định là tiền giả.

Canh giac voi tien gia

Khi đưa vào máy soi, tiền thật sẽ hiện rõ mệnh giá

Vài năm nay, thủ thuật của bọn gian là mang tiền giả đi mua hàng hóa ở các chợ quê, hay mua sắm ở các cửa hàng, đại lý bán lẻ vùng nông thôn, miền núi, nơi mà đa số người dân còn mù mờ về tiền giả. Khi mua hàng, chúng chỉ mua các thứ có giá trị nhỏ rồi đưa trả tờ tiền mới mệnh giá to, để chủ hàng thối lại.

Từ lâu trên thị trường, tiền giả lưu thông song hành với tiền thật vẫn luôn là vấn nạn. Có rất nhiều đối tượng làm ăn phi pháp, bất chấp tất cả. Những vụ lưu thông buôn bán tiền giả bị bắt rất nhiều, nhưng các vụ không bắt được cũng không ít. Chính vì thế, trong tiêu dùng hàng ngày, mọi người hãy thận trọng và cảnh giác với tiền giả; nên tìm hiểu, cập nhật thông tin, chi tiết trên các tờ tiền thật, như: họa tiết, hoa văn, dấu chìm, nổi, độ dày, mỏng... để so sánh mỗi khi gặp những tờ tiền... đáng nghi.

TRỊNH HIỆP (Hà Nội)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI