Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tăng định mức nước

12/05/2025 - 09:43

PNO - Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cho biết, thời gian gần đây, lợi dụng đơn vị đang đẩy mạnh truyền thông, khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng chăm sóc khách hàng - app SAWACO CSKH - một số đối tượng đã mạo danh nhân viên cấp nước, tiếp cận người dân. SAWACO khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, không nhấn vào đường link lạ để tránh bị lừa đảo.

Chỉ cài app SAWACO CSKD từ kênh chính thống

Đầu tháng 5/2025, ông T.V.H. (ngụ quận Tân Phú, TPHCM) nhận được cuộc gọi từ số máy lạ xưng là nhân viên công ty cấp nước và cho biết ngành cấp nước thành phố đang yêu cầu khách hàng cài đặt app SAWACO CSKH để được hưởng các tiện ích. Ông H. cho biết người này yêu cầu ông vào đường link được cung cấp để cài app, đồng thời gửi các thông tin về số tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân (CCCD), thông tin thanh toán hóa đơn tiền nước của ông H… để được tăng định mức nước từ 4m3 lên 6m3/người/tháng.

Do chưa từng nghe thông tin về việc định mức nước được tăng lên 6m3/người/tháng nên ông H. nghi ngờ và đã liên hệ đơn vị cấp nước để làm rõ. Nhờ vậy, ông H. biết đơn vị cấp nước không cử nhân viên kết nối yêu cầu khách hàng cài app SAWACO CSKH như ông phản ánh.

Nhân viên ngành cấp nước thành phố hướng dẫn người dân cài app SAWACO CSKH tại quầy giao dịch
Nhân viên ngành cấp nước thành phố hướng dẫn người dân cài app SAWACO CSKH tại quầy giao dịch

Không chỉ có ông H., thời gian gần đây, nhiều người dân tại TPHCM cũng bị các đối tượng mạo danh nhân viên cấp nước gọi điện thoại yêu cầu cài đặt app SAWACO CSKH. Các đối tượng này gửi đường link lạ và yêu cầu người dân đăng nhập, cung cấp các thông tin cá nhân để được hỗ trợ giúp tăng định mức sử dụng nước từ 4m3 lên 6m3/người/tháng.

Cụ thể, các đối tượng này gọi điện trực tiếp cho khách hàng với nội dung khẩn cấp, yêu cầu cài đặt ứng dụng SAWACO CSKH ngay lập tức theo hướng dẫn. Sau đó, gửi đường link lạ thông qua Zalo, SMS hoặc email, yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, CCCD, thông tin thanh toán hóa đơn tiền nước.

Không dừng lại ở đó, sau khi khách hàng cài đặt ứng dụng hoặc tương tác theo hướng dẫn ban đầu, các đối tượng tiếp tục kết bạn qua Zalo để gửi thêm các đường link giả mạo khác. Nội dung các đường link này yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh giao dịch thanh toán, liên kết tài khoản ngân hàng với ứng dụng SAWACO CSKH, thanh toán tiền nước trực tiếp qua đường link, hoặc thậm chí yêu cầu khách hàng quét CCCD để đăng ký lại định mức nước với dẫn dụ sẽ được tăng định mức sử dụng nước lên 6m3/người/tháng.

SAWACO cảnh báo, nếu khách hàng truy cập vào các đường link giả mạo này và thực hiện theo yêu cầu, toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng có nguy cơ bị đánh cắp, dẫn đến việc mất tiền trong tài khoản hoặc bị sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp khác. “Người dân không nhấn vào đường link lạ, tuyệt đối không truy cập các đường link nhận được qua Zalo, SMS, email liên quan đến thanh toán tiền nước, định mức nước hoặc yêu cầu quét CCCD” - đại diện SAWACO khuyến cáo.

Trước những hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi, SAWACO khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ người lạ tự xưng là “nhân viên cấp nước” qua điện thoại hoặc Zalo khi chưa xác minh rõ ràng danh tính. Đại diện SAWACO khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh CCCD, thông tin ngân hàng, cũng như không gửi bất kỳ đường link thanh toán nào đến khách hàng, ngoài các kênh chính thống.

Đáp ứng mọi tiện ích cho khách hàng

Ứng dụng SAWACO CSKH được phát triển dựa trên đề án phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030, chương trình nâng cao chăm sóc khách hàng giai đoạn 2022-2026 và chỉ đạo của ban lãnh đạo tổng công ty về việc thống nhất sử dụng một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất. Đây cũng là bước đi chiến lược trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hướng tới sự phát triển bền vững và thân thiện với người sử dụng.

Vào giữa tháng 4/2025, SAWACO đã ra mắt app SAWACO CSKH với khẩu hiệu “SAWACO - Một nền tảng, đa tiện ích”. Đây là ứng dụng dùng chung duy nhất cho toàn bộ khách hàng sử dụng dịch vụ cấp nước trên địa bàn TPHCM (ngoại trừ khu vực huyện Củ Chi). Việc đưa vào sử dụng app SAWACO CSKH nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành cấp nước thành phố.

Tại ứng dụng SAWACO CSKH, khách hàng dễ dàng đăng ký gắn mới, nâng dời đồng hồ, đăng ký định mức nước, sang tên hợp đồng; báo chỉ số nước, phản ánh sự cố nước, khiếu nại và góp ý đến ngành cấp nước. Cụ thể, chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng SAWACO CSKH, người dân có thể gửi yêu cầu dịch vụ nhanh chóng, phản ánh, hay yêu cầu hỗ trợ mà không cần đến quầy giao dịch. Người dân cũng dễ dàng theo dõi, kiểm tra trạng thái, nhận thông báo phản hồi xử lý ngay trên ứng dụng.

Ngoài ra, tại ứng dụng SAWACO CSKH, người dân dễ dàng quản lý hóa đơn, thanh toán trực tuyến dễ dàng, tiện lợi, an toàn, cùng với đó yêu cầu dịch vụ chỉ trong vài thao tác. Khi đã tải ứng dụng SAWACO CSKH và đăng nhập, liên kết mã danh bộ, người dân dễ dàng theo dõi, cập nhật hóa đơn tiền nước hằng tháng. Tại đây cũng tích hợp nhiều phương thức thanh toán như: MoMo, VNPAY, Payoo… đồng thời lưu trữ, tra cứu lịch sử thanh toán, hóa đơn điện tử.

Để đảm bảo tính tiện lợi, ổn định cho người dùng, ứng dụng SAWACO CSKH hoạt động trên cả 2 nền tảng iOS và Android. Đặc biệt, dữ liệu được liên kết, đồng bộ xuyên suốt từ tổng công ty đến các đơn vị cấp nước, với các biện pháp bảo mật thông tin và hạn chế nguy cơ rò rỉ dữ liệu.

Với những tiện ích vượt trội, app SAWACO CSKH nhanh chóng được nhiều người dân sử dụng. Chính vì vậy, các đối tượng đã dùng thủ đoạn mạo danh nhân viên cấp nước gọi điện thoại yêu cầu cài đặt ứng dụng để lừa đảo. SAWACO khuyên người dân chỉ cài đặt app SAWACO CSKH từ nguồn chính thống. Cụ thể app chỉ có trên App Store và Google Play với đơn vị phát hành chính thức là SAWACO. Người dân tuyệt đối không cài đặt ứng dụng từ các đường link lạ được gửi qua tin nhắn hoặc mạng xã hội.

Tự động hóa và tối ưu hóa hệ thống cấp nước tại TPHCM

Theo đại diện SAWACO, chuyển đổi số là yếu tố sống còn trong chiến lược phát triển của đơn vị, do đó SAWACO đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng kỹ thuật hiện đại, các hệ thống bảo mật tiên tiến và tăng cường ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành.

Hiện nay, SAWACO đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC). Đây là một dấu mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của SAWACO, đánh dấu bước tiến tự động hóa và tối ưu hóa hệ thống cấp nước tại TPHCM. Theo đó, SWOC là một bước đột phá trong quản lý mạng lưới với định hướng “bộ não số” của hệ thống cấp nước SAWACO. Với SWOC, ngành cấp nước TPHCM không chỉ giám sát toàn bộ hệ thống mạng lưới theo thời gian thực mà còn hướng đến việc ứng dụng dữ liệu lớn để phân tích và dự đoán sự cố. Từ đó nâng cao hiệu suất, đảm bảo an toàn cấp nước và hướng đến mô hình quản lý cấp nước thông minh, bền vững trong tương lai.

SAWACO khuyến khích, khi có nghi ngờ lừa đảo cài app SAWACO CSKH, khách hàng hãy liên hệ trực tiếp tổng đài chăm sóc khách hàng (028) 38291777 hoặc (028) 38246444 hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng các đơn vị cấp nước thành viên để xác minh.
SAWACO khuyến khích, khi có nghi ngờ lừa đảo cài app SAWACO CSKH, khách hàng hãy liên hệ trực tiếp tổng đài chăm sóc khách hàng (028) 38291777 hoặc (028) 38246444 hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng các đơn vị cấp nước thành viên để xác minh.

Ngọc Quyên

Nguồn: SAWACO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI