Cảnh giác với những thông tin mạo danh ngành y tế

24/08/2023 - 06:20

PNO - Báo Phụ nữ TPHCM nhận được phản ánh của đông đảo bạn đọc về những cuộc gọi nhân danh “nhân viên Bệnh viện Đại học y dược TPHCM” để mời tham dự hội thảo tại nhà hàng. Bên cạnh đó là những thắc mắc về chương trình “Em là bác sĩ nhí” do Trường đại học Y Dược TPHCM chủ trì với nhiều ưu đãi hấp dẫn đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

“Mồi nhử”!

Anh V. - ngụ quận Bình Tân - cho biết, 10g sáng 10/8, anh nhận được cuộc gọi từ thuê bao 0288xxxxx971. Người gọi là một phụ nữ tự xưng thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Đại học y dược TPHCM và thông báo: vào lúc 18g ngày 12/8/2023, bệnh viện phối hợp với một đơn vị bảo hiểm thực hiện buổi hội thảo chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân tại một nhà hàng trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp. “Người tự xưng là “nhân viên của Bệnh viện Đại học y dược TPHCM” còn xin kết bạn Zalo để gửi thư mời dự hội thảo. Tôi nghi ngờ đây là chiêu trò mạo danh lừa đảo nên ngắt cuộc gọi” - anh V. chia sẻ.

Tương tự, chị C. - ngụ quận 3 - cũng nhận được cuộc gọi, tin nhắn với nội dung như trên. Không chỉ vậy, “nhân viên Bệnh viện Đại học y dược TPHCM” còn “hào phóng” bảo chị có thể dắt gia đình, bạn bè đi cùng. “Cuối cùng, người này đề nghị tôi cung cấp một số thông tin cá nhân như: tên, tuổi, nghề nghiệp và địa chỉ đang sinh sống. Tôi thấy có gì đó bất minh nên không dám chia sẻ” - chị C. lo lắng.

Ngoài ra, gần đây trên các trang mạng xã hội còn rộ thông tin về chương trình “Em là bác sĩ nhí Đại học Y Dược TPHCM”. Chương trình quảng cáo là do Trung tâm Mô phỏng và Huấn luyện kỹ năng Trường đại học Y Dược TPHCM chủ trì.

Quyền lợi của những bé tham gia rất hấp dẫn: được nhận chứng chỉ hoàn thành chương trình và giấy khen, được tặng học bổng trị giá 15 triệu đồng, được tặng ba lô và xe đạp, gói bảo hiểm y tế từ 1-17 tuổi tại Bệnh viện Đại học y dược TPHCM, 1 khóa học tiếng Anh tại trung tâm Apollo. Nếu đủ điều kiện đầu vào các bé sẽ được ưu tiên vào Trường đại học Y Dược TPHCM để có cơ hội trở thành bác sĩ trong tương lai…

Trường đại học Y Dược TPHCM cho biết không tổ chức chương trình “Em là bác sĩ nhí Đại học Y Dược TPHCM”  - Nguồn ảnh: Fanpage của Đại học Y Dược TPHCM
Trường đại học Y Dược TPHCM cho biết không tổ chức chương trình “Em là bác sĩ nhí Đại học Y Dược TPHCM” - Nguồn ảnh: Fanpage của Đại học Y Dược TPHCM

Coi chừng “mắc câu”!

Chị P.T.A. - 39 tuổi, ngụ quận 7 - nhận thấy thông tin về chương trình “bác sĩ nhí” hấp dẫn. Nếu tham gia, con gái 8 tuổi của chị ngoài được nhận một khóa học tiếng Anh, còn được hưởng bảo hiểm y tế riêng trong 9 năm tại Bệnh viện Đại học y dược TPHCM. Và biết đâu sau này bé có ý định thi vào ngành y thì sẽ được Trường đại học Y Dược TPHCM ưu tiên.

Tuy nhiên, chị A. không thấy số điện thoại hay địa chỉ để liên hệ với chương trình mà chỉ có thể kết nối qua tin nhắn. Vì muốn hỏi rõ về chương trình nên chị tìm số điện thoại và liên lạc với Trường đại học Y Dược TPHCM. Thế nhưng đầu dây bên kia trả lời là “chưa từng nghe nhà trường có chương trình nào như vậy”.

Rất nhiều phụ huynh hỏi về chương trình “Em là bác sĩ nhí Đại học Y Dược TPHCM” và đại diện nhà trường đã có phản hồi chính thức đăng trên fanpage của trường là không tổ chức chương trình này và các thông tin quảng cáo kia là giả mạo.

Hiện nhà trường đang xác minh, làm rõ các cá nhân, đơn vị sử dụng danh nghĩa Trường đại học Y Dược TPHCM để tổ chức chương trình trái phép. Nhà trường rất mong quý công chúng phải hết sức cảnh giác với những thông tin không chính thống tương tự nhằm tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Sau khi nhận được phản ánh từ Báo Phụ nữ TPHCM, Bệnh viện Đại học y dược TPHCM khẳng định: không hề có nhân viên chăm sóc khách hàng của đơn vị này gọi điện hay nhắn tin mời người dân dự hội thảo.

Để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo, mọi người cần cảnh giác. Khi tiếp nhận thông tin, người dân nên gọi tới đường dây nóng của bệnh viện để kiểm tra tính xác thực. Các hoạt động, chương trình chính thống của Bệnh viện Đại học y dược TPHCM đều được đăng tải công khai trên trang web và fanpage của bệnh viện. 

Thanh Huyền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI