Cảnh báo TPHCM đang vào "mùa" sốt xuất huyết

06/07/2023 - 19:09

PNO - Tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn TPHCM trong tháng 6 đã bắt đầu tăng lại, mỗi tuần tăng lên khoảng 10% so với tuần trước.

Chiều 6/7, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) - cho biết: "Trong 6 tháng đầu năm 2023, TPHCM ghi nhận 8.519 ca sốt xuất huyết, riêng tháng 6/2023 ghi nhận 758 ca. Tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố tăng cao vào đầu năm, sau đó giảm dần. Trong tháng 6 đã bắt đầu tăng lại, mỗi tuần tăng lên khoảng 10% so với tuần trước.

Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và chưa có ca tử vong. Dù vậy, người dân cần thận trọng trong công tác phòng chống vì hiện thành phố đang vào mùa sốt xuất huyết, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 10".

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) thông tin về các vấn đề liên quan dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố. Ảnh: TTBC
Ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc HCDC - thông tin về các vấn đề liên quan dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố - Ảnh: TTBC

Cũng theo giám sát của HCDC, hiện nay, trên địa bàn TPHCM có khá nhiều điểm có lăng quăng.

"Khi bắt đầu đi kiểm tra ngẫu nhiên các quận huyện, chúng tôi thấy cứ 100 điểm sẽ có 50 điểm có lăng quăng, chiếm khoảng 50% số điểm giám sát. Đây là dấu hiệu nguy hiểm” - ông Nguyễn Hồng Tâm cảnh báo. 

Về tình hình dịch bệnh tay chân miệng, ông Nguyễn Hồng Tâm thông tin, trong 6 tháng đầu năm, TPHCM ghi nhận 4.500 ca mắc tay chân miệng, thấp hơn cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, đáng lo ngại có chủng EV71, đây là chủng từng gây dịch bệnh chết người ở TPHCM vào năm 2011.

Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo các bệnh viện xây dựng kịch bản ứng phó và phân tầng điều trị. Trong đó, 3 bệnh viện nhi là Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng TPHCM là bệnh viện tuyến cuối để thu dung, điều trị tay chân miệng. Ngành y tế thành phố cũng thành lập các tổ chuyên gia điều trị sốt xuất huyết và tay chân miệng, đồng thời hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật cho các bệnh viện ở thành phố và bệnh viện các tỉnh phía Nam.

Hiện HCDC được Sở Y tế TPHCM giao nhiệm vụ giám sát, hỗ trợ phòng chống dịch ở các quận, huyện, TP Thủ Đức và phối hợp địa phương xử lý kịp thời các ổ dịch sốt xuất huyết, tái kiểm tra ổ dịch.

“Để phòng ngừa sốt xuất huyết cần tuân thủ nguyên tắc "Không có nước đọng thì không có lăng quăng, không có lăng quăng thì không có sốt xuất huyết". Trách nhiệm phòng chống sốt xuất huyết là trách nhiệm của tập thể, cộng đồng, tất cả người dân chứ không chỉ của ngành y tế” - ông Nguyễn Hồng Tâm nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hồng Tâm nói thêm, người dân có thể hỗ trợ phòng chống sốt xuất huyết bằng cách không để nước đọng. Ngoài ra, qua ứng dụng “Y tế trực tuyến”, người dân có thể thông tin cho ngành y tế biết về những điểm có nước đọng nhưng ngoài tầm xử lý. Ví dụ nếu phát hiện trong công trình hay những nhà đóng cửa có nước đọng mà không xử lý được, người dân có thể chụp hình gửi về ngành y tế qua ứng dụng trực tuyến. HCDC sẽ tiếp nhận thông tin và chuyển về địa phương để kịp thời xử lý. 

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI