Cảnh báo 96,2% trẻ dưới 8 tuổi nhiễm vi khuẩn HP

27/05/2019 - 12:00

PNO - Một nghiên cứu khảo sát tình trạng nhiễm HP trên 258 gia đình với 696 cá thể đến khám vì triệu chứng của đường tiêu hóa trên.

PGS.TS Nguyễn Duy Thắng - Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật - cho biết, đơn vị này vừa thực hiện một nghiên cứu khảo sát tình trạng nhiễm HP trên 258 gia đình với 696 cá thể đến khám vì triệu chứng của đường tiêu hóa trên. 

Canh bao 96,2% tre duoi 8 tuoi nhiem vi khuan HP
 

Kết quả cho thấy, tỷ lệ nhiễm HP ở trẻ dưới tám tuổi là 96,2%. Điều này hoàn toàn ngược lại so với các nước phát triển. Thậm chí, có những trường hợp nhiễm HP khi mới hai tuổi mà nguyên nhân là do nhiễm khuẩn từ người mẹ thông qua đường nếm, mớm thức ăn. 

Phó giáo sư Thắng cũng cảnh báo tình trạng đau dạ dày liên quan tới vấn đề ức chế tinh thần, stress tâm lý nặng nề. Nhiều bệnh nhân vào viện điều trị trong tình trạng niêm mạc xung huyết, đỏ lên sau một thời gian rất ngắn. Nguyên nhân là hầu hết ca bệnh đều có sẵn vi khuẩn HP và bệnh phát tác sau khi có những yếu tố tinh thần tác động, gây áp lực tâm lý.

Do vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày nên phó giáo sư Thắng khuyến cáo, khi có các triệu chứng bệnh lâm sàng như đau bụng, ợ hơi, hay nôn, ăn uống không được… thì người bệnh nên đi khám sớm để được chẩn đoán và đặc biệt không nên tự điều trị tại nhà.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI