Cận tết, chợ đông nghịt, siêu thị vắng khách

10/02/2021 - 13:57

PNO - Trong hai ngày 28, 29 tháng Chạp, tại các chợ lẻ đông nghịt khách chen lấn mua hàng; ngược lại, các hệ thống siêu thị thưa thớt khách.

Mặc dù hầu hết hệ thống siêu thị đều tung các chương trình khuyến mãi, càng cận tết càng giảm giá mạnh đến 15-50% nhiều mặt hàng, nhưng lượng khách tham quan, mua sắm không nhiều, thậm chí còn vắng hơn những dịp ngày cuối tuần. 

Nhiều gia đình về quê sớm, siêu thị mấy ngày cận Tết vắng khách
Nhiều gia đình về quê sớm, siêu thị mấy ngày cận tết vắng khách

Tại siêu thị LOTTE Mart Nguyễn Văn Lượng, Co.op Mart Phan Văn Trị, Big C Nguyễn Kiệm... (quận Gò Vấp, TPHCM), không gian mua sắm thông thoáng, không có cảnh khách phải chen nhau mua hàng hay xếp hàng dài chờ tính tiền.

Ở khu vực thực phẩm, gia dụng, khách mua hàng nhiều hơn so với khu quần áo, giày dép, hóa phẩm; khu vực ăn uống cũng vắng khách.

Siêu thị bày thêm các gian hàng quần áo ở tầng trệt bên ngoài khu thực phẩm để khách tiện mua sắm. Phần lớn là quần áo giảm giá 20-50% thu hút khách chọn mua.

Không có cảnh khách xếp hàng dài chờ tới lượt tính tiền.
Không có cảnh khách xếp hàng dài chờ tới lượt tính tiền

 

Khu quần áo, giày dép vắng khách.
Khu quần áo, giày dép có thời điểm không một bóng khách

Nhìn chung, giỏ hàng của khách chủ yếu gồm nhóm hàng thực phẩm, gia dụng, hóa phẩm... và lượng hàng hóa khách mua vừa phải chứ không đầy ắp. Các quầy tính tiền hoạt động không hết công suất, có thời điểm chỉ khoảng 4/10 quầy mở vì thưa khách.

Tuy nhiên, vào chiều tối lượng khách mua sắm nhiều hơn, siêu thị sẽ mở hết các quầy và tăng cường thêm quầy phụ để khách không phải chờ đợi lâu.

Khách chủ yếu mua thực phẩm, đồ gia dụng, hóa phẩm...
Khách chủ yếu mua thực phẩm, đồ gia dụng, hóa phẩm...
Giỏ hàng khách mua cũng không nhiều.
Giỏ hàng khách mua cũng không nhiều

Nguyên nhân siêu thị vắng khách là do một bộ phận lớn gia đình về quê sớm đón tết, một phần nhiều người đã tranh thủ mua sắm trước đó.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng hạn chế đến nơi đông người, mua hàng qua điện thoại, gọi siêu thị giao hàng và một lượng khách phân bổ mua sắm ở các cửa hàng tiện lợi, chợ khá nhiều. 

Quần áo, giày dép được trưng dưới tầng trệt, giảm giá để khách tiện mua sắm.
Quần áo, giày dép được trưng dưới tầng trệt, giảm giá để khách tiện mua sắm
Hàng hóa chờ giao tận nhà cho khách.
Hàng hóa chờ giao tận nhà cho khách

Trong khi đó, mới 10g sáng 29 tháng Chạp, một số quầy hàng hóa trong cửa hàng tiện lợi Vinmart, Satra Mart (quận Gò Vấp, TPHCM) đã hết hàng, đặc biệt là thịt tươi sống, rau củ quả... Mì, phở gói, dầu ăn, tương ớt, đường, bột ngọt... cũng vơi hàng, nhân viên chưa chêm hàng kịp, nhiều khách trở ra chợ mua. 

Mới 10 giờ sáng 29 âm lịch, nhiều quầy rau, thực phẩm tươi sống tại cửa hàng tiện lợi đã được khách mua hết.
Mới 10g sáng 29 tháng Chạp, nhiều quầy rau, thực phẩm tươi sống tại cửa hàng tiện lợi đã được khách mua hết

Lượng khách đi chợ sáng 29 tháng Chạp đông hơn nhiều so với hôm trước vì nhiều sạp báo không nhập thêm hàng, còn bao nhiêu bán hết đến trưa 30 Tết nghỉ.

Tiểu thương bán thịt, cá chợ Căn Cứ 26A  (Lê Thị Hồng, quận Gò Vấp) cho biết giá cả các mặt hàng tăng từ 5.000 - 15.000 đồng/kg, tùy loại. Tăng mạnh là mặt hàng cá kèo từ 110.000 đồng/kg (28 tháng Chạp) lên 150.000 đồng/kg (29 tháng Chạp).

Ngay cả thịt bò là nhóm hàng ít lên giá, người bán cũng "tranh thủ" tăng 2.000 - 5.000 đồng/kg, tùy loại; thịt bò loại 1 từ 300.000 đồng lên 320.000 đồng/kg.

Các điểm bán nước dừa đông khách, giá tăng gấp đôi so với ngày thường, lên 15.000 - 25.000 đồng/trái, tùy loại.
Các điểm bán nước dừa đông khách, giá tăng gấp đôi so với ngày thường, lên 15.000 - 25.000 đồng/trái, tùy loại

Nhiều loại trái cây cũng tăng từ 10.000 - 50.000 đồng/kg (tùy loại) đúng như dự báo trước đó. Cụ thể, bưởi da xanh từ 40.000 - 60.000 đồng/kg lên 70.000 - 80.000 đồng/kg; cam canh 50.000 đồng/kg lên 70.000 đồng/kg...

Nhiều điểm bán nước dừa tăng giá gấp đôi so với ngày thường, lên 15.000 - 25.000 đồng/trái; khách mua nước dừa về kho tàu thịt heo, trứng 45.000 đồng/bịch (3 trái). 

Riêng mặt hàng hoa chưng cúng có xu hướng giảm, nhiều nơi giảm giá hoa lay ơn còn 35.000 - 40.000 đồng/bó; hoa cúc 30.000 - 60.000 đồng/bó. Đắt nhất là hoa ly 150.000 - 300.000 đồng/bó...

Hoa lay ơn trưng cúng giảm giá còn 35.000 - 40.000 đồng/bó.
Hoa lay ơn chưng cúng giảm giá còn 35.000 - 40.000 đồng/bó

Tại các chợ, các quầy hàng thực phẩm, trái cây, gia dụng đông khách thì ngược lại, khu hàng quần áo, giày dép ế ẩm, vắng khách. Tiểu thương than thở năm nay không dám nhập hàng nhiều nhưng sát tết hàng hóa vẫn còn đầy ắp, tồn nhiều.

Mặc dù quần áo, giày dép có nhiều mẫu mới, giá không tăng, thậm chí người bán giảm giá, bán huề vốn nhiều sản phẩm nhưng người tiêu dùng năm nay thắt chặt chi tiêu không mua sắm nhiều.

Nhiều điểm bán ly, chén, bát...phát sinh tại chợ thu hút nhiều người mua do giá rẻ.
Nhiều điểm bán ly, chén, bát... phát sinh tại chợ thu hút nhiều người mua do giá rẻ
Quần áo Tết ế ẩm...
Quần áo tết ế ẩm...

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI