Cận tết, 100.000 đồng không mua nổi một trái cam Xã Đoài

30/01/2019 - 14:00

PNO - Cận tết, cam Xã Đoài trở nên khan hiếm do côn trùng phá hoại. Để có được những quả cam dịp này, nhiều khách sẵn sàng trả 100.000 đồng một quả nhưng vẫn không mua được.

Thời điểm này, các chủ vườn cam Xã Đoài (xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) hầu như chỉ lắc đầu từ chối khách bởi cam chỉ còn lác đác quả.

Là một trong những hộ còn sở hữu vườn cam nhiều nhất Xã Đoài, ông Phan Công Hưởng (trú xóm 8, xã Nghi Diên) cho biết, thời tiết năm nay không thuận lợi, cộng với tình trạng ruồi vàng, chuột cắn phá khiến cam rụng và hư hỏng gần 70% sản lượng.

Can tet, 100.000 dong khong mua noi mot trai cam Xa Doai
Ông Hưởng cẩn thận kiểm tra những quả cam còn lại cuối cùng trong vườn để chuẩn bị cho khách tới hái

Cam “tiến vua” thường được khách đặt mua từ trước tết Nguyên đán 1-2 tháng. “Năm nay chuột, ruồi phá hoại kinh khủng nên các chủ vườn không nhận đặt hàng qua điện thoại nữa vì sợ đến khi khách đến thì cam đã bị chuột phá hết rồi”, ông Hưởng nói.

Theo ông Hưởng, hiện cam Xã Đoài có giá 90.000 – 100.000 đồng/quả nhưng phần lớn các chủ vườn đều không còn cam để bán. “Nhiều khách gọi điện thoại đặt mua với giá 100.000 đồng một quả nhưng không còn. Giờ chỉ còn một ít để cho khách quen vì họ đặt mua rồi”, ông Hưởng nói.

Can tet, 100.000 dong khong mua noi mot trai cam Xa Doai
Cận tết, cam Xã Đoài được trả 100.000 đồng mỗi quả những chủ vườn không còn bán

Khách đặt và mua cam chủ yếu là những người có điều kiện, mang về làm quà biếu. Cận tết, khách hàng sẽ tìm đến tận vườn, tự tay hái và đóng gói. “Phải tận mắt chứng kiến cam được hái từ cây khách mới vui vẻ trả tiền”, ông Nguyễn Duy Hảo (một chủ vườn cam tại Nghi Diên) cho hay. Những ngày này, tại vườn cam Xã Đoài nổi tiếng của ông Hảo cũng chỉ còn sót vài chục trái “cam cọt”. Khách hỏi mua nhưng ông chỉ biết lắc đầu giữ lại dùng trong dịp tết.

Nói về cái giá cao của loại cam này, lão nông 66 tuổi khẳng định vị ngọt và mùi thơm của cam Xã Đoài khiến mọi người nhớ mãi không quên sau một lần thưởng thức. Vỏ cam Xã Đoài có màu vàng sậm, trông rất tươi tắn, có quả hơi phơn phớt đỏ. Khi cắt ra, cam có màu vàng óng, nước chảy ra như những mật ong.

Can tet, 100.000 dong khong mua noi mot trai cam Xa Doai
Cam Xã Đoài có màu vàng sậm, khi cắt ra có màu vàng óng

“Mấy năm trước, một đoàn du khách nước ngoài không tin nổi một trái cam của Việt Nam lại phải mua bằng tiền đô nên đã đến tận vườn để tận mắt thấy và thưởng thức. Không biết họ nghĩ gì nhưng sau đó mỗi người đều mua hơn chục quả làm quà mang về nước”, ông Hảo kể.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI