Cán bộ giao mãi không chịu làm, làm chậm thì kiến tạo nỗi gì?

18/11/2017 - 15:51

PNO - Với nguyên tắc của một Chính phủ hành động, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định phải thay ngay những cán bộ "giao mãi không chịu làm, làm chậm để nhân dân phải mong đợi".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Tiến Lộc (VCCI) về thông điệp Chính phủ (CP) kiến tạo và những điểm khác biệt của CP kiến tạo mang tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nội hàm của CP kiến tạo trước hết là chủ động thiết kế chính sách và pháp luật để đất nước phát triển, không bị rơi vào thế bị động. Nhà nước không làm thay thị trường mà cái gì làm tốt để nhân dân và xã hội làm.

Can bo giao mai khong chiu lam, lam cham thi kien tao noi gi?
Thủ tướng CP nhấn mạnh, CP kiến tạo là CP hành động, đề cao trách nhiệm cá nhân

Theo Thủ tướng, CP kiến tạo phải kiến thiết được môi trường kinh doanh thuận lợi. VN không chỉ đặt mục tiêu dẫn đầu trong nhóm các nước Asean mà còn là OEDC. Bên cạnh đó, đảm bảo an sinh xã hội mà trước hết là y tế, giáo dục, thể thao văn hóa…

“CP kiến tạo là một CP hành động, nói đi đôi với làm, đề cao trách nhiệm cá nhân, thiết lập kỷ cương. Thay ngay những cán bộ giao mãi không chịu làm, cán làm chậm để nhân dân mong đợi thì kiến tạo nỗi gì”, Thủ tướng nhấn mạnh.

So sánh về điểm khác biệt của CP kiến tạo với CP điều hành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, CP kiến tạo cần bộ máy phải năng động, sáng kiến nhiều nghiên cứu các chính sách nhiều hơn để tạo sự chủ động. Trong khi đó, CP điều hành là có pháp luật và chỉ điều hành khuôn khổ pháp luật đó.

Tại buổi chất vấn, đại biểu cũng nghi ngại về việc hiệu quả TPP không đạt như mong muốn khi thiếu sự tham gia của Hoa Kỳ. Thủ tướng CP Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dù Mỹ là nên kinh tế lớn nhưng bản thân Úc, Nhật ,Mexico… đều là thành viên lớn cần xâm nhập thị trường.

“Có Mỹ có lợi hơn nhưng không có Mỹ vẫn có lợi”, Thủ tướng nói. Theo đó, Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục tham gia để giải quyết việc làm, xuất nhập khẩu, quyết tâm để triển khai hiệp định, cân bằng lợi ích của các thành viên.

Việt Nam và Hoa Kỳ có hiệp định đầu tư thương mại TIFA và hiện nay vẫn thực hiện. Do đó, khi Mỹ chưa tham gia vào Hiệp định TPP 12 thì Việt Nam vẫn tiếp tục quan hệ thương mại trên một số khung làm ăn, đảm bảo cả hai bên cùng có lợi.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI