Cần 5.600 tỷ đồng cho 7 dự án ‘giải cứu’ kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất

09/08/2019 - 14:21

PNO - Để giải quyết tình trạng quá tải trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, ngoài việc xây dựng thêm nhà ga T3, TP.HCM cần thêm 5.600 tỷ đồng để thực hiện 7 dự án giao thông

Tại buổi cà phê báo chí sáng 9/8, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa được Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh khai thác lên 50 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2030. 

Theo đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ xây thêm nhà ga T3 và dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2022.

Can 5.600 ty dong cho 7 du an ‘giai cuu’ ket xe o san bay Tan Son Nhat
Ông Trần Quang Lâm cho biết, TP.HCM cần 5.600 tỷ đồng cho 7 dự án ‘giải cứu’ kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

"Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện hữu chỉ đáp ứng 25 triệu hành khách/năm đến 2020. Hạ tầng giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất nếu cố gắng khai thác cũng đạt được 40 triệu lượt hành khách/năm” - ông Lâm cho rằng nếu không đầu tư cho hạ tầng, sẽ quá tải.

Ông cho rằng, phải tổ chức xây dựng nhà ga T3, hạ tầng giao thông bên ngoài và liên kết các nhà ga bên trong sân bay.

Theo ông Lâm, để đồng bộ giao thông với nhà ga T3 khi đưa vào khai thác, UBND TP.HCM đã có chủ trương xây dựng, phát triển hạ tầng đi trước và ưu tiên các dự án bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.

Can 5.600 ty dong cho 7 du an ‘giai cuu’ ket xe o san bay Tan Son Nhat
Kẹt xe trên đường Cộng Hòa, tuyến đường bên hông sân bay Tân Sơn Nhất

"Trong 12 dự án quanh sân bay, có 5 dự án đã hoàn thành; hiện còn 7 dự án cần số vốn 5.600 tỷ đồng phải làm từ nay đến năm 2022, khi nhà ga T3 đi vào khai thác. Trong đó, tuyến đường này kết nối đường Phan Thúc Duyện, song song với đường Cộng Hòa đến Trường Chinh. Đường này có quy mô từ 6 - 8 làn xe, kết nối toàn nhà ga T3” - ông Lâm nói.

Ông cũng cho biết, sẽ đầu tư mở rộng hàng loạt tuyến đường xung quanh sân bay như đường Hoàng Hoa Thám, Tân Kỳ Tân Quý, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Phạm Văn Bạch), mở rộng và nâng cấp đường Tân Sơn, tổ chức lại giao thông kết nối bên trong sân bay.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, trực thuộc UBND TP.HCM - cho biết, hiện đang giao ban rà soát, điều chỉnh quy hoạch các dự án quanh sân bay.

"Trọng tâm nhất là dự án đường song song với Cộng Hòa có chiều dài 4km sẽ kết nối với nhà ga T3, dự kiến sẽ thi công trong năm 2020 và hoàn thành vào năm 2021" - ông Phúc thông tin.

Can 5.600 ty dong cho 7 du an ‘giai cuu’ ket xe o san bay Tan Son Nhat
Kẹt xe gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng không cũng như sinh hoạt của người dân TP.HCM

Để giải quyết bài toán quá tải sân bay, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án xây dựng sân bay Long Thành để 'chia lửa' nhưng đây là dự án có kinh phí lớn nên thời gian thực hiện rất lâu.

Để giải quyết yêu cầu bức thiết hiện nay, bộ đã đưa ra phương án xây dựng thêm nhà ga T3, giúp nâng công suất sân bay lên 50 triệu hành khách/năm.

Nhà ga hành khách T3 có công suất 20 triệu lượt hành khách/năm, diện tích nhà ga khoảng 100.000m2, mở rộng sân đỗ máy bay trên diện tích 4.670m2, các hạng mục phụ trợ, nhà xe cao tầng và khu dịch vụ, giao thông kết nối các nhà ga hành khách hiện hữu và nhà ga hành khách T3; nhu cầu sử dụng đất là 16,05ha (đất quốc phòng); tổng mức đầu tư là 11.430 tỷ đồng.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI