Cầm tiền mặt sau giao dịch mua bán, bạn cần biết điều này để tránh rủi ro bị cướp

05/10/2018 - 12:30

PNO - Sự việc đáng tiếc của vợ chồng anh T.V.L (ngụ quận Gò Vấp) bị cướp giật mất hơn 2 tỷ đồng trên đường về nhà sau khi bán đất là lời cảnh báo về những rủi ro khi giao dịch bằng tiền mặt với giá trị lớn.

Sự việc đáng tiếc của vợ chồng anh T.V.L (ngụ quận Gò Vấp) bị cướp giật mất hơn 2 tỷ đồng trên đường về nhà sau khi bán đất là lời cảnh báo về những rủi ro khi giao dịch bằng tiền mặt với giá trị lớn.

Theo lời tường trình của anh T.V.L - nạn nhân của vụ cướp vào ngày 20/9 vừa qua, sau quá trình công chứng kéo dài đến 16g mới hoàn tất, người mua không đồng ý nhận tiền mặt ngay tại phòng công chứng nên vợ chồng anh L. quyết định mang tiền về nhà.

Trên đường trở về thì ba lô đựng tiền đã bị cướp. Có thể đối tượng đã bám theo vợ chồng anh từ lúc vừa ra khỏi phòng công chứng. Số tiền hơn 2 tỷ đồng là tài sản dành dụm bấy lâu nay của vợ chồng anh L ra đi trong phút chốc dù cho anh chị đã cảnh giác.

Cam tien mat sau giao dich mua ban, ban can biet dieu nay de tranh rui ro bi cuop
Mọi giao dịch mua bán giá trị cao đều nên thực hiện ngay tại ngân hàng hoặc sử dụng dịch vụ thu tiền tại chỗ do ngân hàng cung cấp để tránh rủi ro bị cướp

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành chọn lựa hàng đầu của đông đảo người dân, vừa tiện lợi lại vừa an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những trường hợp không được suôn sẻ như vụ việc vợ chồng anh L. nói trên. Theo luật sư Nguyễn Ngọc Thương, Phó giám đốc hãng luật AVC, cả người mua lẫn người bán đều phải tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết để tránh sai sót. Thậm chí có thể nhờ tư vấn của các văn phòng luật với chi phí không đáng kể.

Trong trường hợp bất khả kháng giao dịch thanh toán không được thực hiện ngay tại ngân hàng thì hai bên hoàn toàn có thể tận dụng tối đa mạng lưới ngân hàng, cụ thể là dịch vụ ngân hàng tại chỗ, tại nhà. Mức phí cho dịch vụ này không đáng kể, chỉ khoảng không quá 0,05% trên tổng số tiền giao dịch trong khoảng 10km trở lại; thậm chí có ngân hàng còn ưu đãi miễn phí luôn cho khách hàng.

Với dịch vụ thu tiền mặt tại chỗ, nhân viên ngân hàng sẽ đến địa điểm được chỉ định, kiểm đếm, thu hộ tiền mặt và vận chuyển về kho quỹ ngân hàng. Hình thức này nhằm giảm thiểu rủi ro khi khách hàng vận chuyển một lượng tiền lớn trên đường mà khả năng bảo quản và tự vệ không thể cao như ngân hàng (có nghiệp vụ, bảo vệ, vệ sĩ để vận chuyển).

Khảo sát cho thấy hiện nay rất nhiều ngân hàng linh hoạt cung cấp dịch vụ thu tiền tại chỗ nên khách dễ dàng chọn cho mình một ngân hàng phù hợp. Khách hàng chỉ cần liên hệ đến chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng có cung cấp dịch vụ thu tiền tại chỗ và yêu cầu là ngân hàng sẽ đáp ứng thông qua việc cử nhân viên đến thực hiện giao dịch ngay tại nơi khách hàng có mặt.

Thường là ngân hàng phải thành lập các đội cơ động gồm bốn người là nhân viên thủ quỹ, nhân viên kiểm soát, nhân viên áp tải và lái xe khi đến gặp khách hàng. Khách hàng sẽ đi theo xe chở tiền về ngân hàng để hoàn thành các thủ tục mở sổ tiết kiệm hoặc tài khoản thanh toán.

Như trường hợp vợ chồng anh L., do người mua trả bằng tiền mặt nên người bán tốt nhất liên hệ trước với ngân hàng để sử dụng dịch vụ thu tiền tại chỗ (có thể là tại phòng công chứng), kiểm đếm đầy đủ số tiền. Sau đó đại diện cho cả hai bên mua - bán sẽ cùng về ngân hàng để hoàn tất thủ tục mua bán, tránh xảy ra việc bị cướp tiền trên đường.

Vy Ái Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI