Cảm hoá đối tượng bằng lòng nhân ái

26/06/2017 - 14:00

PNO - Trong thời gian qua, Hội LHPN và Công an Q.5, TP.HCM đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

Cam hoa doi tuong bang long nhan ai
Bước ra khỏi con đường tăm tối, Diệp Hồng P. trở về với công việc mưu sinh, làm lại cuộc đời

Đam mê đua xe và chuyên độ xe cho những tay đua, năm 2014, Diệp Hồng P. (SN 1993, ngụ tại P.9, Q.5) bị rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy đá, bồ đà. Ban đầu chỉ là “thử cho biết”, dần dần, P. nghiện ma túy lúc nào không hay. Mẹ bán nước giải khát ở đầu hẻm, cha làm phụ kho tại quận 9, các anh chị em đều làm thuê đủ các nghề để sinh sống, nên khi rơi vào con đường nghiện ngập, P. cũng cố gắng dứt ra nhưng lúc lên cơn thì “ngựa quen đường cũ”.

Tháng 10/2015, P. bị công an phường phát hiện đang sử dụng ma túy đá. Chấp nhận đơn xin tự nguyện cai nghiện tại gia đình của P., công an đã giao cho Hội LHPN phường, đặc biệt là Chi hội PN khu phố 3 và tổ PN 44A quản lý. Bằng sự kiên nhẫn, thuyết phục với cái nhìn sẻ chia, nhân ái, chị Nguyễn Thị Tuyết - tổ trưởng tổ PN 44A - đã quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình P. lúc khó khăn, đồng thời không ngừng động viên để P. đoạn tuyệt hẳn với ma túy. 

Tháng 4/2016, P. đã từ bỏ ma túy và chí thú làm ăn, góp một tay lo cho mái ấm gia đình gồm 20 nhân khẩu. P. chia sẻ: “Ban ngày, em đi phụ người ta ráp kiếng, chiều về sửa xe, nhưng em chỉ sửa xe cho mấy chú xe ôm thôi, vì họ nghèo 
giống em”.

2. Là ủy viên Ban thường vụ Hội LHPN P.5, cũng là thành viên tổ cán sự xã hội P.5, một địa bàn tương đối phức tạp, chị Nguyễn Thị Mỹ Thanh có mặt ở hầu khắp các mặt trận phòng chống tội phạm và tệ nạn. Lo lắng cho sự an nguy của vợ, chồng chị đã rất nhiều lần bực dọc can ngăn, nhưng chị chia sẻ đầy tin tưởng: “Tôi chưa bao giờ đơn độc trong công tác quản lý, vận động đối tượng phạm tội và hỗ trợ những người lầm lỡ, bởi luôn có sự chung tay, giúp sức của tập thể”. 

Là cán bộ Hội, có mạng lưới chân rết rất đông tại chi, tổ hội, chị Thanh dễ dàng tiếp cận địa bàn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng, từ đó phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết. “Đó là công tác lâu dài, không phải một ngày, một tháng là nhìn thấy kết quả. Tôi thấy, để làm tốt công tác này, cần có tấm lòng rộng mở mới có thể đeo bám, cảm hóa, giúp các đối tượng lầm lỡ hoàn lương” - chị tâm huyết.

Có lần, một hội viên trong khu phố nghi chồng nghiện ma túy đã đến rỉ tai chị Thanh về những bất an của mình. Chị đến nhà, người chồng đóng sập cửa không tiếp. Nhưng với kinh nghiệm nhiều năm đấu tranh chống tệ nạn xã hội, chỉ cần ngửi thấy mùi lạ tỏa ra từ căn phòng, chị trở về báo với công an phường. Anh chồng được đưa đi cai ngay khi công an xác nhận nghiện ma túy. Chị Thanh tiếp tục giúp đỡ người vợ vượt qua giai đoạn khó khăn, vận động Hội PN hỗ trợ chiếc xe bán giải khát để chị này có phương tiện kiếm sống, có tiền lo cho con, và tặng chị một suất bảo hiểm y tế để khám sức khỏe định kỳ. Hiện tại, người chồng đã cai nghiện thành công và trở về, chạy xe ôm kiếm sống. 

Bị kêu án tám năm với tội danh mua bán và tàng trữ ma túy, anh Trần Thanh T. ở khu phố 3, P.5, Q.5 không giận mà còn gửi đến chị Thanh lời cảm ơn vì đã tạo mọi điều kiện cho con anh được học hành. Năm 2015,  anh T. bị bắt với tang vật là hàng trăm viên ma túy. Buồn chán trước hoàn cảnh gia đình, con anh đòi bỏ học khi chuẩn bị vào lớp 10. Không cam tâm để tương lai một đứa trẻ rơi vào con đường tăm tối, chị động viên và đưa em vào trường Hùng Vương vừa học vừa làm. Năm 2016, chị xin một suất học bổng cho em với lời hứa chắc nịch: “Chỉ cần con không bỏ học, Hội sẽ giúp đỡ con”. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI