Cầm hàng giúp người khác nhưng không biết chứa ma túy có bị xử lý hình sự?

17/03/2023 - 20:09

PNO - 4 tiếp viên hàng không khai mang hộ hàng hóa cho người khác, không biết bên trong có thuốc lắc, ma túy. Giả sử sau khi cơ quan chức năng điều tra, xác nhận lời khai này đúng sự thật thì liệu họ có bị xử lý hình sự?

Khi kiểm tra những tuýp kem đánh răng, nước súc miệng trong hành lý của các tiếp viên này, lực lượng chức năng tìm thấy 11,4kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp (8.400gr viên nén màu xám, 3.080 chất bột màu trắng, tất cả các mẫu thử đều là ma túy).

Theo luật sư Trần Minh Cường - Giám đốc Công ty TNHH TMC Lawyer - tại thời điểm này cơ quan điều tra đã xác minh được các chất ma túy được giấu trong các tuýp kem đánh răng và đã tạm giữ 4 tiếp viên để điều tra. Mấu chốt vụ việc ở đây là các tiếp viên này có biết đó là ma túy hay không. Các cơ quan cần điều tra rõ người giao, người nhận…

Ma túy được cất dấu trong các tuýp kem đánh răng. Ảnh; Hải quan TP.HCM cung cấp
Ma túy được cất giấu trong các tuýp kem đánh răng - Ảnh: Hải quan TPHCM cung cấp

Sau đó, các cơ quan sẽ giám định các loại ma túy này, xem các loại này có nằm trong danh mục ma túy và các chất thành phần tương tự như ma túy không. 

Do đó, trước mắt, hành vi của 4 tiếp viên này có thể cấu thành tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Theo khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, với số lượng ma túy lớn như vậy, hình phạt mà 4 tiếp viên có thể đối diện là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Khoản 4 Điều 250 Bộ Luật hình sự năm 2015 quy định tội vận chuyển trái phép chất ma túy, một trong các chất sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100gr trở lên

Trong quá trình điều tra, nếu cơ quan điều tra làm rõ thêm 4 tiếp viên này có mua bán, sử dụng các chất này thì tùy vào hành vi cụ thể có thể xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Cũng theo luật sư Trần Minh Cường, trường hợp 4 tiếp viên này chứng minh được không biết đó là ma túy thì có thể không bị buộc tội. Ngược lại, nếu không chứng minh được hành vi, không tìm được người giao, người nhận, những người có liên quan thì các tiếp viên này có thể bị xử lý hình sự. 

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI