Cách thức tuyển sinh 2022 của các trường có nhiều thay đổi

26/11/2021 - 08:55

PNO - Theo dự báo của nhiều trường đại học, cách thức tuyển sinh 2022 tiếp tục có thay đổi theo xu hướng kết hợp các tiêu chí xét tuyển.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa cho biết, nhà trường đã có dự kiến về cách thức tuyển sinh ĐH chính quy năm 2022, trong đó giảm đáng kể chỉ tiêu cho phương thức dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp 2022, dồn chỉ tiêu chủ yếu cho phương thức dựa vào kỳ thi đánh giá tư duy do trường tổ chức.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - chia sẻ: “Nhà trường sẽ xây dựng hệ thống đánh giá riêng là tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy để làm căn cứ lựa chọn thí sinh. Nhà trường dự kiến tổ chức kỳ thi này nhiều lần trong năm. Đồng thời, có thể khai giảng khóa mới 2 lần trong năm, vào học kỳ mùa thu và học kỳ mùa xuân giống như thông lệ quốc tế”.

Nhiều trường đại học đã có phương án tuyển sinh kết hợp giữa kết quả thi tốt nghiệp THPT và phương thức khác
Nhiều trường đại học đã có phương án tuyển sinh kết hợp giữa kết quả thi tốt nghiệp THPT và phương thức khác - Ảnh: Đại Minh

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho phép các trường khác dùng chung kết quả kỳ thi này để tuyển sinh. Được biết, hiện tại có một số trường như: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Mỏ - Địa chất, ĐH Thăng Long, ĐH Thủy lợi, ĐH Xây dựng Hà Nội đã nhất trí ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác tham gia tổ chức và sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy, do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì thực hiện trong năm 2022, để xét tuyển đại học.

Trong năm 2022, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng dự kiến tổ chức 7-8 đợt trong năm cho khoảng 30.000 thí sinh, phục vụ tuyển sinh diện rộng. Đợt thi sớm nhất có thể diễn ra từ tháng 2, sau đó rải rác đến tháng 8/2022.

PGS Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng: “Năm tới, những ngành có tỷ lệ chọi cao sẽ tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực, vì nếu dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là sẽ khá khó khăn. Ngành nào điểm chuẩn không cao lắm thì vẫn sẽ giữ ổn định các phương thức tuyển sinh, trong đó có phương thức dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT”.

PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương - cho biết năm 2022, nhà trường vẫn giữ ổn định phương án tuyển sinh như những năm trước. Ngoài ra, tùy vào tính chất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường sẽ quyết định có tiếp tục sử dụng kết quả của kỳ thi này để chọn lọc học sinh hay không.

Nếu là một kỳ thi đánh giá và phân loại được thí sinh, nhà trường vẫn tiếp tục sử dụng phương thức này trong mùa tuyển sinh năm sau.

Dự kiến, đến khoảng tháng 3/2022, nhà trường sẽ công bố phương án tuyển sinh tới thí sinh. Tuy nhiên, phương thức tuyển sinh sơ bộ có thể được công bố trước đó khoảng 1 - 2 tháng.

Trước đó, vào tháng 10, Bộ GD-ĐT đã chính thức thông báo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021. Cùng với việc công bố phương án thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT khuyến cáo các trường ĐH, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả kỳ thi này làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển.

Sau đó, các trường cần có thêm hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng đầu vào. Các ĐH quốc gia, ĐH vùng và nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện có thể tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực làm căn cứ xét tuyển và chia sẻ, hỗ trợ trường khác có nhu cầu.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI