Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM có ý kiến chính thức về tuyển sinh lớp 10 chuyên

19/08/2021 - 20:51

PNO - Ngày 19/8, Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM có văn bản về phương án bắt đầu năm học mới 2021-2022, công tác tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM tiếp tục diễn biến phức tạp. Công tác chuẩn bị năm học mới còn rất nhiều khó khăn.

Công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, công tác tuyển dụng giáo viên đều bị chậm hơn dự kiến.

Trong đó, tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và lớp không chuyên của trường chuyên, vào tháng 3/2021, Sở tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, trong đó, có tuyển sinh vào lớp 10 chuyên thực hiện theo phương thức thi tuyển.

Học sinh PTCS chuyên Trần Đại Nghĩa, Q.1, TPHCM
Học sinh lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1, TPHCM

Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp, không thể tổ chức vòng thi tuyển như những năm trước, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố đã bàn bạc, tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 2709/QĐ-UBND điều chỉnh phương thức tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Trong đó, đã vận dụng khoản 4 Điều 1 Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT về tổ chức tuyển sinh trường THPT chuyên với 2 vòng.

Vòng 1 sơ tuyển để chọn học sinh tham gia thi tuyển vòng 2 có nội dung “Kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của địa phương, toàn quốc, khu vực và quốc tế” và giao “cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quy định cách thức quy ra điểm và mức sơ tuyển cần đạt của các tiêu chí...”. Qua đó, vận dụng quy định về vòng 1 của Thông tư, quy ra điểm số cụ thể cho các tiêu chí để làm căn cứ xét tuyển vào lớp 10 THPT chuyên.

Trong quá trình tuyển sinh lớp 10 chuyên, Sở Giáo dục - Đào tạo nhận thấy việc thay đổi phương án tuyển sinh là giải pháp tình thế, do điều kiện không thể tổ chức thi tuyển vì tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, được căn cứ trên các quy định hiện hành, phù hợp với thực tiễn và thực hiện được mục tiêu đề ra trong việc lựa chọn các học sinh có năng lực học chuyên.

Các tiêu chí xét tuyển đều căn cứ trên các bộ môn tương đồng với môn thi, bộ môn chuyên và tiêu chí khuyến khích trên kết quả kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Thành phố, là các kỳ thi được tổ chức công bằng, nghiêm túc, khách quan, phản ánh niềm đam mê, sự tập trung đầu tư bài bản cho môn chuyên mà học sinh lựa chọn.

Tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên năm học này của các trường trung học cơ sở có truyền thống giảng dạy tốt tương đương với các năm học trước, không có sự thay đổi đột biến.

Nhưng việc thay đổi phương án từ thi tuyển sang xét tuyển tác động đến tâm lý lo lắng của một số phụ huynh. Ngoài ra, việc lựa chọn theo phương án xét tuyển có thể chưa phát hiện hết các học sinh có năng khiếu so với việc tổ chức thi tuyển. Bên cạnh đó, việc tổ chức tuyển bổ sung theo quy định vào cuối học kỳ I năm học 2021-2022 khó có thể tổ chức do tình hình dịch bệnh.

Do vậy, để nâng cao hơn nữa sự đồng thuận của xã hội cũng như bổ sung nguồn học sinh có năng lực cho quá trình đào tạo học sinh giỏi của thành phố, Sở Giáo dục - Đào tạo đã trình Thường trực UBND thành phố cho phép xét tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu được giao, đồng thời, bổ sung thêm 10% chỉ tiêu tuyển sinh các lớp chuyên, lớp không chuyên trong trường chuyên năm học 2021-2022 toàn thành.

Trong trường hợp số lượng xét tuyển vượt quá số học sinh chuyên theo quy định 35 học sinh/lớp, các em được tuyển bổ sung sẽ không được hưởng chính sách tài chính như các học sinh chuyên.

Các trường chuyên, trường có lớp chuyên tổ chức kiểm tra, sàng lọc các học sinh trong lớp chuyên mà không có khả năng học chương trình chuyên vào cuối năm lớp 10 để đảm bảo nguồn học sinh có chất lượng.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI