Cách làm sạch bông tai như một thợ kim hoàn chuyên nghiệp

11/12/2022 - 18:32

PNO - Thợ kim hoàn Monica Vinader hướng dẫn cách làm sạch bông tai để bạn có vẻ ngoài hoàn hảo cho mùa tiệc tùng và dịp Tết.

1

Những đôi bông tai bằng bạc, mạ bạc hay đính đá luôn có khả năng tạo điểm nhấn cho bất kỳ trang phục nào được diện cùng, tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bông tai dạng này dễ bị bám bẩn, bị tối màu do mồ hôi, bụi... Điều này khiến chúng có vẻ cũ kỹ, kém sang hoặc tạo thành khiếm khuyết. Giám đốc điều hành và thợ kim hoàn cao cấp Monica Vinader sẽ hướng dẫn chi tiết về thời điểm làm sạch bông tai cũng như các bước để làm sạch chúng tại nhà:

Làm thế nào để biết bông tai của bạn cần được làm sạch?

Theo Vinader, thời điểm cần làm sạch bông tai là khi bạn nhận thấy chúng không còn độ sáng bóng hoặc lấp lánh nữa.

"Bông tai có thể bị xỉn, tối màu theo thời gian do rất nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do tần suất chúng tiếp xúc với các sản phẩm chúng ta sử dụng trên tóc, mặt, điện thoại, tai nghe, thậm chí là do nước hoa ở vị trí sau tai", người thợ này phân tích..

Phương pháp tốt nhất để làm sạch bông tai bằng tay tại nhà là gì?

Miếng vải mềm, không có xơ là cách tốt nhất để giữ cho đồ trang sức bằng bạc, vàng và vàng trắng của bạn trở nên lấp lánh và rực rỡ trở lại. Riêng với các loại đá quý đính trên bông tai, chủ nhân của chúng cần nghiên cứu cách làm sạch từng loại đá cụ thể, để áp dụng biện pháp làm sạch phù hợp nhất.

Bông tai đính đá tự nhiên dễ bị dơ sau mỗi lần sử dụng, vì thế, mỗi khi tháo phụ kiện khỏi tai, bạn cần áp dụng ngay biện pháp làm sạch. Tuy nhiên, tránh làm sạch trang sức có đá tự nhiên với nước nóng, hóa chất mạnh và chất tẩy rửa... tốt nhất bạn nên làm sạch chúng bằng một miếng vải sạch, mềm và ẩm.

"Các loại đá rất xốp như ngọc trai, ngọc lam, ngọc lục bảo chỉ nên được làm sạch bằng vải mềm, khô, chưa qua xử lý", Vinader  phân tích.

1

Các sản phẩm tốt nhất để làm sạch bông tai tại nhà là gì?

Bạn có thể mua và sử dụng vải đánh bóng do các thương hiệu trang sức khuyên dùng vì chúng được thiết kế đặc biệt để làm sạch trang sức của bạn. Trong trường hợp chưa mua được loại vải chuyên dụng ấy, bạn có thể tận dụng vải đánh bóng thường được đính kèm với mắt kính. Chúng cũng đủ dịu nhẹ, mềm để dùng cho đồ trang sức vàng bạc hay đính đá.  

Nước ấm và xà phòng: Sau khi sử dụng, ngâm bông tai của bạn trong dung dịch đơn giản gồm nước ấm và một chút xà phòng để giúp loại bỏ bụi bẩn và cặn bã, sau đó dùng khăn lau nhẹ để làm sạch và đánh bóng để bông tai trông như mới.

Hạn chế tối đa việc lạm dụng các chất tẩy rửa không chuyên dụng nào như kem đánh răng, nước rửa ché, xà phòng tắm, xà phòng giặt... vì với hoạt chất tẩy rửa nhiều, chúng có thể ảnh hưởng hay bào mòn bông tai của bạn theo thời gian.

1

Nên vệ sinh bông tai bao lâu một lần?

Theo ý kiến của người thợ kim hoàn này, việc làm sạch bông tai hàng ngày là không thực tế nhưng việc làm sạch và đánh bóng nhẹ nhàng vài ngày một lần sẽ giúp bông tai của bạn khôi phục độ sáng bóng mà không phải đến tiệm hay cần sự hỗ trợ của thợ chuyên nghiệp.

Nên làm sạch sâu vài tuần một lần đối với đôi bông tai bạn đeo thường xuyên, đặc biệt nếu bạn là người thích dùng keo xịt tóc, nước hoa hoặc nghịch bông tai trong khi bạn suy nghĩ, vì những thứ này có thể tạo cặn và dầu tích tụ trên bông tai của bạn

Khi nào bạn nên gửi bông tai đặc biệt của mình để được làm sạch chuyên nghiệp?

Khi đôi bông tai quá quý giá (kỉ niệm hay kỉ vật) hoặc có giá trị cao, bạn có thể cần sự hỗ trợ của chuyên gia mỗi tháng nếu bạn đeo thường xuyên và hàng năm nếu bạn cất nó trong hộp trang sức.

1

Bạn nên làm gì để bảo vệ đôi bông tai của mình?

'Đối với những đôi hoa tai tinh tế hoặc quý giá, bạn nên cất riêng từng chiếc để tránh trầy xước hoặc hư hỏng khác. 

Nếu bạn sống ở nơi ẩm ướt, điều cần thiết là đặt một gói tinh thể hút ẩm nhỏ trong bao bì để giữ cho bông tai không bị xỉn màu.

Với hoa tai không có giá trị cao, bạn có thể mua hộp hay giá đựng và đặt chúng vào sau mỗi lần đeo để bảo quản nhằm tránh thất lạc, tránh chúng dính vào nhau hay tạo nên các vết trầy không cần thiết.

An Huỳnh (theo Elle

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI