Cách đơn giản để tiết kiệm điện

30/04/2019 - 11:30

PNO - Chỉ cần tuân thủ những quy tắc nhỏ trong sử dụng các thiết bị điện, chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí.

Theo dự báo, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài trong tháng 4, 5 và 6. Do vậy, nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng ở các hộ gia đình và các cơ quan, công sở. Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) kêu gọi quý khách hàng, doanh nghiệp, các cơ quan công sở và người dân quan tâm, nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, nhằm giảm chi phí điện và góp phần vận hành ổn định nguồn điện. 

Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Chỉ cần tuân thủ những quy tắc nhỏ trong sử dụng các thiết bị điện, chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí.

Trước nhất, là việc tận dụng ánh sáng mặt trời. Mỗi buổi sáng, trước 9g, khi ánh nắng mặt trời chưa tỏa hết sức nóng, bạn hãy vén hết rèm cửa, mở cửa sổ để đón ánh sáng và gió trời. Cách làm này không những giúp căn phòng được trao đổi không khí, hạn chế các loại vi khuẩn tích tụ, mà còn tiết kiệm được năng lượng điện khi không dùng máy lạnh và đèn trong một khoảng thời gian nhất định. 

Buổi trưa, dù trời nóng mấy, cũng đừng đưa nhiệt độ phòng làm việc xuống dưới 25 độ C để tiết kiệm điện năng. Khi ra, vào văn phòng cần đóng kín cửa để khí lạnh không bị thoát ra ngoài.
 

Cach don gian de tiet kiem dien
Tận dụng ánh sáng mặt trời là một giải pháp hữu hiệu để giảm chi phí điện nơi công sở

Một loại thiết bị khá tiện dụng, nhưng tiêu hao điện năng rất lớn ở các trụ sở văn phòng là thang máy. Để tiết kiệm điện cho thiết bị này, công sở hãy thông báo mọi người chờ nhau và dùng chung thang máy đi lên. Đồng thời, khuyến khích nhân viên khi đi xuống các tầng lầu nên di chuyển bằng thang bộ, vừa vận động cơ xương khớp, tiêu bớt mỡ thừa, vừa đỡ chi phí điện cho công sở.

Bên cạnh định kỳ cho nhân viên bảo trì máy lạnh, thang máy, máy hút gió ở các phòng, tầng làm việc, thì cơ quan, công sở cũng cần nhắc nhân viên tự vệ sinh máy tính, bàn phím, đèn bàn, tránh bụi bẩn bám vào các thiết bị. Bởi bụi không chỉ làm đèn chiếu sáng, màn hình mờ đi, gây giảm tuổi thọ cho thiết bị, mà còn khiến thiết bị tỏa nhiệt nhiều hơn, tiêu hao nhiều năng lượng điện hơn. Nếu các thiết bị cũ, hư hỏng, cần thay thế. Khi lựa chọn thiết bị thay thế cần chú ý đến tính năng biến tần (inverter) để tiết kiệm điện. 

Hãy tắt máy vi tính, máy in, đèn bàn, quạt máy cá nhân… khi không dùng tới. Dù bạn có để máy ở chế độ chờ thì vẫn tiêu hao năng lượng điện.

Thực tế đã chứng minh rằng, chỉ riêng việc đảm bảo 100% nhân viên trong công sở thực hành tắt các thiết bị điện đúng cách trước khi ra khỏi nơi làm việc là đã giúp cơ quan, đơn vị giảm chi phí điện.

Thăng Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI