Các trường đại học toàn quyền trong việc cho thí sinh rút lại giấy chứng nhận kết quả thi THPT hay không

01/09/2021 - 20:03

PNO - Bộ GD-ĐT cho biết việc cho phép thí sinh rút lại giấy chứng nhận kết quả thi THPT là quyền tự chủ của các trường đại học.

Có trong tay tấm bằng IELTS 6.5  Hà Khánh Linh (Hà Nội) đã được tuyển thẳng vào 3 trường đại học nổi tiếng là Học viện Ngoại giao, Đại học Luật và Đại học Sư phạm.

Sau thời gian suy nghĩ nữ sinh này quyết định chọn ngành sư phạm. Tuy nhiên, với điểm thi tốt nghiệp THPT đạt 27,75 điểm khối A00 Khánh Linh muốn rút xác nhận nhập học tại trường Sư phạm để xét tuyển vào một trường khác bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Bởi vì, sau khi xác nhận nhập học ở trường Sư phạm Linh không còn được quyền tham gia xét tuyển bằng phương thức xét kết quả tốt nghiệp THPT 2021 nữa.

Nhiều thí sinh muốn hủy xác nhận nhập học để xét tuyển bằng phương thức khác (Ảnh - Đại Minh)
Nhiều thí sinh muốn hủy xác nhận nhập học để xét tuyển bằng phương thức khác - Ảnh: Đại Minh

Đúng là theo quy định thì thí sinh trúng tuyển bằng phương thức khác không dùng kết quả thi THPT đã xác nhận nhập học, nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT thì phần mềm chạy hệ thống dữ liệu xét tuyển đại học sẽ tự động loại, không cho các thí sinh này có quyền tham gia xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi THPT nữa.

Vậy còn cách nào để các thí sinh đã xác nhận nhập học bằng phương thức khác được xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT?

Nói về điều này, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho biết: “Quy chế tuyển sinh đã nói rất rõ thí sinh xác nhận nhập học sẽ không còn quyền tham gia xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT nữa.

Khi xác nhận nhập học, các em sẽ nộp chứng nhận kết quả thi cho trường đại học và các trường cập nhật thông tin về những thí sinh này lên lên hệ thống cơ sở dữ liệu tuyển sinh. Việc cho phép thí sinh rút lại giấy chứng nhận kết quả thi THPT là quyền tự chủ của các trường dựa trên các điều kiện thực tế, Bộ GD-ĐT không có quyền can thiệp”.

Từ ngày 29/8 đến 17 giờ ngày 5/9, thí sinh bắt đầu  thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Theo thống kê của  Bộ GD-ĐT, đến 15 giờ chiều nay (1/9) cả nước đã có 236.375 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, chiếm tỉ lệ 29,72% so với tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 (795.353 em).

Dự kiến, trước 17 giờ ngày 16/9, các trường công bố kết quả trúng tuyển đợt 1, trước 26/9, các trường xác nhận nhập học đợt 1 cho các thí sinh.

Theo ghi nhận sau 3 ngày hệ thống điều chỉnh nguyện vọng hoạt động ổn định. Trong năm nay, số lượng các cuộc gọi và email của thí sinh đề nghị hỗ trợ thí sinh điều chỉnh nguyện vọng giảm rất nhiều so với năm 2020. Một trong các nguyên nhân là do năm nay thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần trong thời gian từ ngày 29/8/2021 đến 17 giờ ngày 5/9/2021.

Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT tính đến 17 giờ  ngày 31/8/2021 (sau ba ngày điều chỉnh), đã có 201.794 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT), chiếm tỷ lệ 25,70%; trong đó Hà Nội (24.977 thí sinh chiếm tỷ lệ 28,59% thí sinh ĐKXT) và TP. Hồ Chí Minh (23.864 thí sinh chiếm tỷ lệ 28,27% thí sinh ĐKXT) là các địa phương có nhiều thí đăng ký xét tuyển và có số thí sinh điều chỉnh cao nhất.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI