Các nhà làm phim Việt đã “chở mùa hè đi đâu”?

26/07/2023 - 06:12

PNO - Bộ phim hoạt hình "Thám tử lừng danh Conan: Tàu ngầm sắt màu đen" bước vào tuần chiếu chính thức đầu tiên kể từ ngày 21/7. Chưa cần ra rạp rộng rãi, phim đã thu được 15 tỉ đồng chỉ nhờ 2 ngày chiếu sớm - 15, 16/7.

Riêng 3 ngày cuối tuần qua, phim đã bán được hơn 243.000 vé với tổng cộng 8.755 suất chiếu, thu về hơn 23 tỉ đồng. Số suất chiếu của bộ phim hoạt hình Nhật Bản này gấp đôi phim Nhiệm vụ: bất khả thi - Nghiệp báo phần 1 và phim kinh dị Quỷ quyệt 5 cộng lại. Hiện tập phim mới nhất của thương hiệu thám tử lừng danh Conan đã thu được gần 40 tỉ đồng tại thị trường Việt Nam.

Phần 26 phim Thám tử lừng danh Conan đang làm mưa làm gió phòng vé Việt
Phần 26 phim Thám tử lừng danh Conan đang làm mưa làm gió phòng vé Việt

Vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé hiện nay của Conan là điều nằm trong dự đoán. Tuy nhiên việc đến nay phim hoạt hình Xứ sở các nguyên tố vẫn giữ thứ hạng cao trong top 10 phim ăn khách ở Việt Nam là điều gây ngạc nhiên vì phim đã chiếu 1 tháng. Ra rạp từ ngày 23/6, đây là phim hoạt hình đầu tiên đứng đầu phòng vé 3 tuần liên tiếp. Dù phim không đạt doanh thu quá cao nhưng mỗi tuần đều tăng trưởng vượt tuần trước và hiện đã thu được hơn 83,5 tỉ đồng. Xứ sở các nguyên tố đã chính thức soán ngôi của Nữ hoàng băng giá 2 (77 tỉ đồng) để trở thành phim hoạt hình của Disney - Pixar có doanh thu cao nhất tại Việt Nam. Phim Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời ra rạp cuối tháng Năm cũng là một trong những phim ăn khách hè năm nay khi thu được hơn 83 tỉ đồng.

Điều này một lần nữa cho thấy hè là thời điểm làm ăn phát đạt của các thương hiệu phim hoạt hình lớn. Hè năm ngoái, Minions: Sự trỗi dậy của Gru đạt gần 200 tỉ đồng doanh thu, còn Thám tử lừng danh Conan: Nàng dâu Halloween thu 58 tỉ đồng. Doanh thu của Minions: Sự trỗi dậy của Gru tại Việt Nam khi đó cao gấp đôi thị trường Singapore, trong khi trước đây top doanh thu phòng vé của các phim ngoại thường thuộc về Singapore, Thái Lan. 

Phim hoạt hình lâu nay không phải là thế mạnh của điện ảnh Việt dù trình độ làm phim hoạt hình ở ta đã có nhiều tiến bộ. Như loạt phim hoạt hình ngắn Wolfoo do ê kíp Việt sáng tạo, phát trên YouTube, đã được dịch ra 17 thứ tiếng, thu hút hơn 2 tỉ lượt xem. Hay phim hoạt hình ngắn Giấc mơ gỏi cuốn của nữ đạo diễn Mai Vũ vượt qua 1.500 đối thủ, trở thành 1 trong 16 phim ngắn tranh giải trực tiếp tại La Cinef (hạng mục dành cho tác phẩm từ các trường đào tạo về phim ảnh) ở liên hoan phim Cannes. 

Trailer phim Giấc mơ gỏi cuốn:

 

Những bộ phim hoạt hình hốt bạc vào dịp hè tại Việt Nam đều là những thương hiệu thế giới lâu năm nên phim hoạt hình Việt dù có ra rạp cũng khó cạnh tranh. Song không chỉ bỏ qua thể loại hoạt hình, điện ảnh Việt còn bỏ lỡ luôn thị trường hè nhiều tiềm năng ở các thể loại, các dòng phim khác. 

Trong khi học sinh, sinh viên Việt Nam có một mùa hè khá dài để thư giãn, giải trí, những bộ phim giải trí nhẹ nhàng về tuổi học trò, về thời thanh xuân rất phù hợp với thời điểm hè. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là điện ảnh Việt nhiều năm qua không khai thác được cơ hội này. Hy vọng với sự phát triển của thị trường, sự nhanh nhạy của các đạo diễn trẻ, điện ảnh Việt sẽ nhanh chóng lấp được khoảng trống này, để mùa hè cũng dần trở thành mùa vàng của phim nội, để những khán giả luôn ủng hộ phim nội không ngơ ngác hỏi nhau: “Các nhà làm phim Việt đã chở mùa hè đi đâu?”. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI