Các ngân hàng bắt đầu cho vay lãi suất 2%

05/08/2022 - 07:01

PNO - Một số ngân hàng bắt đầu cho vay gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các khách hàng thuộc ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

 

Một số ngân hàng đã chính thức triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%. Ảnh ngân hàng cung cấp.
Một số ngân hàng đã chính thức triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% (Ảnh ngân hàng cung cấp)

Ngân hàng An Bình (ABBANK) mới đây thông tin việc triển khai cho vay theo chương trình hỗ trợ lãi suất 2%. Ông Nguyễn Mạnh Quân - quyền Tổng giám đốc ABBANK - cho biết trong năm 2022, ngân hàng sử dụng hạn mức 264 tỷ đồng cho chương trình vay này.

Để có thể vay được gói hỗ trợ với lãi suất 2%, khách hàng cần phải đảm bảo các tiêu chí: Cung cấp đầy đủ hồ sơ như giấy phép đăng ký kinh doanh, kết quả tra cứu ngành nghề kinh doanh trên cổng thông tin quốc gia, giấy đề nghị kiêm thỏa thuận hỗ trợ lãi suất, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn, chứng từ thể hiện ngành nghề kinh doanh; làm đề nghị và thỏa thuận về việc hỗ trợ lãi suất theo mẫu của ngân hàng...

Ngân hàng sẽ đánh giá khách hàng có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi theo quy định như tại thời điểm hỗ trợ lãi suất, khách hàng không có nợ nhóm 2 trở lên, không có nợ gốc hoặc lãi quá hạn tại thời điểm hỗ trợ lãi suất, nếu khoản vay của khách hàng thuộc cơ cấu nợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì nhóm nợ tiềm ẩn phải là nợ nhóm 1.

Việc hỗ trợ lãi suất sẽ áp dụng nguyên tắc, thu toàn bộ tiền lãi vay trong kỳ, sau đó hoàn trả khách hàng số tiền lãi vay được hỗ trợ lãi suất trong cùng ngày thu lãi. 

Trước đó không lâu, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cũng đã công bố triển khai gói cho vay theo chương trình hỗ trợ này. Agribank áp dụng với các khoản vay đã thỏa thuận cho vay, giải ngân từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023 và đối với các kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ phát sinh từ ngày 20/5/2022 đến hết ngày 31/12/2023.

“Trong điều kiện gói hỗ trợ lãi suất chỉ ở mức 40.000 tỷ đồng cho cả ngành ngân hàng, Agribank được phân bổ chỉ tiêu 5.000 tỷ đồng trong vòng hai năm 2022-2023 nên số dư nợ cũng như số khách hàng được tiếp cận gói lãi suất này là không nhiều. Do đó, Agribank phải phân tích cụ thể, cân nhắc thận trọng, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng. Ngoài điều kiện khách vay phải hoạt động lĩnh vực kinh doanh du lịch, vận tải, sản xuất nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp thì điều kiện tiên quyết nhất là khách phải được đánh giá có khả năng phục hồi sau khi được hỗ trợ” - đại diện Agribank nói.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng thông báo trên website việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%. Theo đó, những khách hàng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc các lĩnh vực như hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan dịch vụ thông tin, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ… có nhu cầu cần vay vốn thì có thể liên hệ ngân hàng để tìm hiểu thủ tục. 

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 3 ngân hàng công bố chính thức tiếp nhận hồ sơ khách hàng có mục đích vay trong chương trình hỗ trợ lãi suất 2%. Theo các ngân hàng, để được ngân hàng hỗ trợ, khách hàng phải có đơn đề nghị được hỗ trợ gửi về ngân hàng và đáp ứng đủ điều kiện vay vốn của ngân hàng. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI