Các chuỗi cung ứng của Đà Nẵng vẫn chưa đủ phục vụ nhu cầu người dân

25/08/2021 - 18:17

PNO - Dù lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng cho rằng đã xây dựng phương án và tăng cường nguồn cung đảm bảo nhu cầu cho người dân trong 10 ngày giãn cách tiếp theo, nhưng thực tế người dân vẫn rất khó khăn khi mua nhu yếu phẩm.

Tại cuộc họp báo do TP.Đà Nẵng tổ chức chiều 24/8, mặc dù Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương cho rằng đã chủ động nguồn hàng hóa để cung cấp cho người dân; nhưng thực tế ở ngoài thì không được như vậy. Rất nhiều người dân ở khắp các phường lên tiếng phàn nàn về việc không mua được nhu yếu phẩm.

Hầu như hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi vẫn không đủ cung cấp các loại lương thực thực phẩm. Ghi nhận của phóng viên PNO đến 10 giờ sáng nay tại Coopmart Đà Nẵng, nhiều loại hàng hóa đã hết.

Công an khu vực đi mua hàng cho người dân
Công an khu vực đi mua hàng cho người dân

Anh Phan Đình Phước (tạm trú đường Nguyễn Xí, phường Hòa Minh, Liên Chiểu) cho biết: “Mấy ngày nay tôi phải nhờ tổ dân phố gọi điện đặt hàng nhưng đều không được. Sáng nay, tôi nhờ mua tại Coopmart Đà Nẵng nhưng gạo cũng hết; thịt, cá cũng không có. Chỉ mua được một ít mì tôm, sữa hộp, rau”.

Anh Trần Đình Thức, người dân ở khu đô thị Phước Lý cũng cho biết: "Tôi đặt mua ở hệ thống Vinmart ở khu vực phường nhưng hàng thịt cá không có. Sáng nay tôi đặt tại Coopmart Đà Nẵng thì cũng không có. Đành phải chờ tiếp".

Trước tình hình khan hiếm thực phẩm, nhiều người dân ở Đà Nẵng buộc phải nhờ các mối liên hệ để gom mua thịt cá từ Quảng Nam gửi ra.

Đến gần trưa nay, nhiều mặt hàng ở Coopmart Đà Nẵng đã hết
Đến gần trưa nay, nhiều mặt hàng ở Coopmart Đà Nẵng đã hết

Chiều 25/8, Sở Công Thương Đà Nẵng đã ra thông cáo báo chí về việc cung ứng hàng hóa thiết yếu trong thời gian kéo dài thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố từ ngày 26/8 đến 5/9.

Sở này cho hay: Để chuẩn bị việc cung ứng hàng hóa thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND ngày 14/8 và Quyết định số 2836/QĐ-UBND ngày 21/8 của UBND TP.Đà Nẵng, Sở Công Thương đã chủ động xây dựng phương án dự trữ hàng hóa, yêu cầu các đơn vị tăng cường nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu tiêu dùng hàng ngày nhằm đảm bảo nhu cầu cho người dân cùng với sự chủ động dự trữ hàng hóa của người dân và sự hỗ trợ kinh phí, hàng hóa của thành phố, các nhà tài trợ nên trong thời gian đầu đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân.

Tuy nhiên, từ ngày 22/8 đến nay, do nguồn dự trữ lương thực, thực phẩm của người dân không còn nhiều khiến cho nhu cầu đặt hàng tăng cao. Trong khi đó, năng lực cung ứng của các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các đơn vị phân phối bị hạn chế (chỉ đáp ứng tối đa 25 - 30% nhu cầu trong điều kiện bình thường) do phải đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh (lượng nhân viên, số lượng phương tiện vận chuyển bị hạn chế, làm việc “3 tại chỗ”...); các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa... (đáp ứng 70 - 75% nhu cầu trong điều kiện bình thường) dừng hoạt động nên khi nhu cầu mua hàng hóa tăng cao cùng một thời điểm đã dẫn đến tình trạng quá tải trong việc cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Hàng trăm shipper được Đà Nẵng cho phép hoạt động để giảm tải cho các ban điều hành tổ dân phố
Hàng trăm shipper cần được Đà Nẵng cho phép hoạt động để giảm tải cho các ban điều hành tổ dân phố

Nhằm giải quyết những khó khăn nêu trên, kịp thời tăng thêm năng lực cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ cho nhu cầu của người dân trong thời gian tới, Sở Công Thương đề xuất UBND TP.Đà Nẵng thống nhất cho phép các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp phân phối được bố trí tối đa 100% số người làm việc; cho phép những người tham gia hoạt động giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ (gọi chung là shipper) được hoạt động.

Sở này cũng đề xuất cho phép Lò giết mổ gia súc gia cầm Đà Sơn hoạt động trở lại; kết nối, phối hợp với các đơn vị để tổ chức bán hàng lưu động; tổ chức mua và phân phối 50.000 suất hàng hóa thiết yếu đến các quận, huyện để hỗ trợ cho các hộ dân khó khăn.

Ngoài ra, Sở Công Thương Đà Nẵng cũng cho biết sẽ đề xuất UBND TP cho phép mở lại hoạt động một số chợ truyền thống, chợ đầu mối, các cửa hàng tạp hoá; tăng cường thêm các điểm bán hàng lưu động, chợ tạm trên nguyên tắc phải đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh; huy động, bổ sung lực lượng để hỗ trợ các ban điều hành (khu dân cư, khu chung cư, tổ dân phố, thôn...) trong việc mua sắm lương thực, thực phẩm cho người dân. Sau khi các đề xuất này được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt, Sở Công Thương sẽ khẩn trương thực hiện.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI