Ca sĩ Trường Kha: Tôi chỉ là dấu lặng trong cuộc đời này

18/08/2016 - 15:55

PNO - Như một cuộc dạo chơi và thử sức mình, vào ngày 21/8 tới, Trường Kha tổ chức liveshow đầu tiên chủ đề Cho một ngày vui tại sân khấu Lan Anh, TP.HCM.

Trường Kha là tên tuổi mới, anh chỉ mới tiếp cận công chúng qua hai album Trái tim lầm lỡ và Để một lần ngồi dưới phố. Nhưng điều đó không cản được niềm đam mê âm nhạc của chàng ca sĩ - doanh nhân trẻ này. Như một cuộc dạo chơi và thử sức mình, vào ngày 21/8 tới, Trường Kha tổ chức liveshow đầu tiên chủ đề Cho một ngày vui tại sân khấu Lan Anh, TP.HCM. Niềm vui ban đầu đã đến với anh khi một lượng lớn vé phát hành đã được khán giả và bạn bè đón nhận. Đây là sự động viên về tinh thần đối với Trường Kha, để anh cống hiến một đêm nhạc chất lượng cao cho khán giả.

* Có năng khiếu âm nhạc, được phát hiện từ khi còn là sinh viên, vì sao anh không bắt đầu sớm hơn mà đến thời điểm này mới ra mắt công chúng?

- Nhiều thứ đối với tôi bắt đầu từ chữ duyên. Trong hành trình sống của mình, điều gì đến sẽ đến. Đó là cái duyên, tôi đón nhận bằng tinh thần lạc quan nhất. Ngày nhỏ, tôi mơ ước trở thành ca sĩ, nên đã học đàn guitar, piano. Những năm học phổ thông, tôi từng đoạt nhiều giải thưởng ở các kỳ thi hát do tỉnh Quảng Ngãi tổ chức. Khi vào trường đại học Ngoại thương TP.HCM, tôi là một trong những giọng hát được nhiều bạn sinh viên biết đến, cùng lứa với ca sĩ Tố Như. Lúc đó, tôi cũng tập tành sáng tác. Bạn bè động viên tôi phát huy khả năng âm nhạc, nhưng tôi đã gác lại giấc mơ nghệ sĩ vì nhiều sự kiện quá đặc biệt xảy ra với tôi. Tôi cho rằng thời điểm đó, cái duyên ca hát chưa đến. Tôi đành phải rẽ sang hướng khác.

Ca si Truong Kha: Toi chi la dau lang trong cuoc doi nay
Ca sĩ Trường Kha

* Anh làm gì sau khi bỏ dở ước mơ âm nhạc vào độ tuổi đẹp nhất?

- Từ nhỏ, tôi nhận ra mình luôn bình yên mỗi khi bước chân vào chùa. Lúc đó, tôi nghĩ rằng nếu không trở thành ca sĩ, có thể mình sẽ xuất gia. Suy nghĩ này theo tôi đến lúc trưởng thành, và khi tốt nghiệp đại học, tôi đã vào chùa tĩnh tâm một thời gian. Tôi thực sự phân vân giữa đời sống thế tục và cuộc sống chốn tu hành. Cuối cùng, tôi vẫn phải quay lại và làm hết nhiệm vụ của mình trong cuộc sống đời thường.

Tôi đã trải qua nhiều vai trò, công việc khác nhau liên quan đến ngành kinh doanh mỹ phẩm, mỹ thuật... đồng thời hoàn thành chương trình cao học, để làm công tác giảng dạy luật ở một số trường đại học. Nhiều công việc cùng lúc, bận rộn, nhưng đã cho tôi có những thành công bước đầu. Tôi phải cảm ơn cái duyên từ một người bạn đã đưa tôi đến với lĩnh vực mà mình gắn bó đến giờ: nghiên cứu và tạo ra sản phẩm tiêu dùng từ trầm hương như xà phòng, nước hoa, nhang thơm… Tôi lao vào công việc bằng tất cả đam mê.

* Đam mê đó vì nguồn lợi nhuận có được hay còn điều gì khác?

- Theo quan niệm của nhiều dân tộc, trầm hương là loài cây linh thiêng, không những tẩy uế, mà còn chống lão hóa, người dùng luôn khỏe mạnh và tươi trẻ. Trầm hương Việt Nam được xem là thơm nhất thế giới. Công dụng của trầm và niềm tự hào Việt Nam đã thôi thúc tôi gắn chặt với công việc sáng tạo ra các sản phẩm ứng dụng từ trầm. Hiện công ty chúng tôi sở hữu chuỗi gần 20 cửa hàng kinh doanh các sản phẩm trầm hương tại Sài Gòn, Nha Trang, Hội An và Hà Nội. Sản phẩm của chúng tôi cũng có mặt tại Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều quốc gia châu Âu.

* Đây là điều kiện đủ để anh được dân trong nghề đặt biệt danh “ông vua của các sản phẩm làm từ trầm hương Việt Nam”?

- Từ khi bước vào nghề kinh doanh trầm, tôi đi nước ngoài rất nhiều. Tôi đã đặt chân đến nhiều quốc gia khắp các châu lục. Khách hàng của tôi có mặt khắp nơi. Vì vậy, giới kinh doanh đặt cho tôi biệt danh “ông vua của các sản phẩm làm từ trầm hương Việt Nam”. Tôi kiếm được tiền nhưng tôi không xem đó là mục đích tối thượng trong đời. Càng đi nhiều, tôi nhận ra cuộc đời chỉ là hư không. Cho dù anh rất giàu thì đến khi về bên kia thế giới, anh vẫn trắng tay. Điều quan trọng là mình sống thế nào thật sự ý nghĩa. Đối với tôi, đó là sự sẻ chia cho cộng đồng từ vật chất đến tinh thần. Đó là điều mà tôi thấy hạnh phúc nhất.

Ca si Truong Kha: Toi chi la dau lang trong cuoc doi nay

* Sự bận rộn chắc hẳn khiến anh một lúc nào đó lãng quên âm nhạc, giấc mơ đầu đời của mình?

- Suốt thời gian ra đời kiếm sống bằng công việc kinh doanh, trong tôi vẫn âm ỉ giấc mơ âm nhạc. Nói cách khác, âm nhạc chính là một phương tiện giúp tôi tạo sự cân bằng nội tại. Mỗi khi gặp một điều vui hay một chuyện buồn, tôi thường kể lại qua các sáng tác của mì nh. Tôi muốn chia sẻ thông điệp cuộc sống rằng làm người cần phải biết ghi ơn đúng nơi, đúng chỗ. Điều đó khiến con người đạt được hạnh phúc thực sự trong hành trình sống. Hơn 20 ca khúc tôi sáng tác đều là những chiêm nghiệm về kiếp nhân sinh. Vài bài phảng phất buồn nhưng nhìn chung, tôi hướng người nghe vào niềm an lạc và hy vọng. Chủ đề liveshow Cho một ngày vui là thông điệp gửi đến khán giả rằng chúng ta hãy sống trọn vẹn, thật tốt đẹp và tử tế từng ngày. Điều này cho ta năng lượng tích cực để nhìn cuộc sống với niềm hân hoan.

* Được biết, trước khi liveshow của anh bắt đầu khoảng mộ t tuần, lượng vé bán ra đã hơn 1.000. Điều này khiến nhiều người ngạc nhiên vì ngay cả những ngôi sao ca nhạc thời điểm này vẫn khó đạt được mức độ đó?

- Công việc kinh doanh cho tôi cơ hội quen được nhiều bạn bè. Công việc từ thiện, tiếp xúc với nhiều bậc tu hành uy tín giúp tôi có được nhiều người đồng cảm. Họ từng nghe qua hai album Trái tim lầm lỡ và Để một lần ngồi dưới phố của tôi. Họ đã quyết định đến để chia sẻ với tôi trong dịp ý nghĩa này.

* Anh hãy nói đôi chút về liveshow Cho một ngày vui…

- Được tổ chức trong mùa Vu lan nên trước khi chương trì nh bắt đầu, tôi mời các vị cao tăng thực hiện nghi lễ của ngày Vu lan. Sau đó, đêm diễn mở đầu với ba bài hát có nội dung hướng về niềm vui và sự an lạc tinh thần, cùng ba ca khúc của nhạc sĩ Đức Huy và Vũ Đức Sao Biển. Phần còn lại là các ca khúc do tôi sáng tác. Trong chương trình, tôi có mời anh Ngọc Sơn hát hai bài có âm hưởng dân ca. Ngoài ra, khách mời còn có khoảng 40 người mẫu, diễn viên, ca sĩ. Chương trình được tôi đầu tư chu đáo. Tôi rất yêu kính mẹ tôi, và bà rất thích làm từ thiện. Phần lớn số tiền bán vé trong chương trình, tôi sẽ gửi cho mẹ để dùng vào việc giúp đỡ người nghèo. Tôi muốn mẹ vui vì làm được điều có ý nghĩa trong cuộc sống vào mùa Vu lan.

* Đây có phải là một bước đánh dấu Trường Kha chính thức dấn thân vào lĩnh vực âm nhạc?

- Như tôi đã nói, tất cả đến với tôi đều là nhân duyên. Vào thời điểm này, tôi đã thấy mình đủ độ chín và đủ cơ hội để lãng du cùng âm nhạc. Tôi làm điều này bằng tất cả sự say mê. Điều quan trọng là cảm xúc của người nghe. Tôi mang âm nhạc của tôi đến với mọi người và mỗi người sẽ đón nhận bằng cảm xúc của mình. Nếu được thế, tôi rất vui nhưng không quá lệ thuộc vào nó. Bởi vì, từ lâu tôi cảm nhận mình chỉ là dấu lặng trong cuộc đời rộng lớn này.

Tam Anh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI