Ca sĩ mặt nạ “hút” khán giả nhờ làm “sống lại” những ca khúc cũ

22/08/2023 - 07:01

PNO - Khán giả đề cao giọng ca, những bản phối của ban nhạc vì đã mang đến “hương vị” mới cho các ca khúc tại "The masked singer - Ca sĩ mặt nạ".

Tiết mục Em yêu anh nhiều lắm của Chuột Cherry được yêu thích nhất trong tập 3 của Ca sĩ mặt nạ
Tiết mục Em yêu anh nhiều lắm của Chuột Cherry được yêu thích nhất trong tập 3 của Ca sĩ mặt nạ

Sau khi tập 3 vừa lên sóng, ca khúc Em yêu anh nhiều lắm với sự thể hiện của Chuột Cherry được nhiều khán giả yêu mến. Bài hát này từng được ca sĩ Bảo Thy phát hành năm 2010, và lập tức trở thành hit. Sau 13 năm, bài hát gây chú ý trở lại. Nhiều khán giả dành lời khen cho tiết mục: “Cảm giác được sống lại một thời tuổi thơ”, “Thích một tiết mục hát tốt nhưng nhiều cảm xúc như thế này”, “Thích nhất bài này trong tập 3, quá nhiều cảm xúc”…

Em yêu anh nhiều lắm - Chuột Cherry:

 

Trước đó, trong tập 2, Voi Bản Đôn cũng gây ấn tượng với Ngày mai người ta lấy chồng (sáng tác: Đông Thiên Đức). Bài hát này từng được ca sĩ Thành Đạt thể hiện, với MV hút hơn 14 triệu lượt xem trên YouTube. Các bản cover của Hoài Lâm, Quốc Thiên, Trung Quân… đều đạt được lượt xem vài triệu trên YouTube. 

Hiện, bản trình diễn live ca khúc tại Ca sĩ mặt nạ đạt hơn 3,1 triệu lượt xem, kèm theo đó là hơn 6,6 ngàn bình luận tích cực: “Thật sự chạm đến cảm xúc người nghe. Hát mà người nghe cảm nhận được tình cảm trong đó. Nước mắt cứ tự động chảy vậy nè”, “Vô tình nghe được đoạn điệp khúc trên Facebook, mà mình mò vào đây để nghe Voi hát, cảm nhận trọn vẹn cảm xúc nức nở từng câu từng chữ”…

Danh tính của Voi Bản Đôn khiến khán giả tò mò suốt những ngày qua
Danh tính của Voi Bản Đôn khiến khán giả tò mò suốt những ngày qua

Ngày mai người ta lấy chồng - Voi Bản Đôn:

 

Trong tập 1, ca khúc Đưa em tìm động hoa vàng (sáng tác: nhạc sĩ Phạm Duy, thơ: Phạm Thiên Thư), đã ra đời khá lâu, bất ngờ hot trở lại thông qua sự thể hiện của Cú Tây Bắc.

Bài hát này từng được nhiều ca sĩ thể hiện như: Ý Lan, Mỹ Linh, Nhật Hạ… Giọng hát của Cú Tây Bắc, giàu cảm xúc, kỹ thuật, gây tò mò cho khán giả. Nhiều người trẻ bày tỏ sự yêu thích: “Mình không thích nhạc xưa lắm nhưng thực sự thích bài này”, “Tôi là một khán giả trẻ nhưng thấy lòng lâng lâng khó tả”, “Chưa có bài nhạc xưa nào khiến tôi phải bấm nghe đi nghe lại nhiều lần như thế”…

Bên cạnh giọng hát của ca sĩ, thì bản phối đóng vai trò rất quan trọng để tạo nên thành công cho các tiết mục này. Ban nhạc của nhạc sĩ Hoài Sa đảm nhận vai trò thực hiện bản phối. Trong hàng ngàn bình luận dành cho các tiết mục trên, có một số lượng lớn dành cho bản phối: “Chắc chắn phải trở thành fan của ban nhạc Hoài Sa”, “Rất thích bản ballad trước đây của Bảo Thy nhưng phải thừa nhận bản phối mới của ban nhạc Hoài Sa quá đỉnh”, “Phải cảm ơn ban nhạc Hoài Sa rất nhiều. Thành công của chương trình một phần lớn đến từ nhân tố này”…

Đưa em tìm động hoa vàng - Cú Tây Bắc:

 

Nhìn chung, bản phối đã thay áo cho các ca khúc vốn đã nổi tiếng này, theo những cách khác biệt. Giai điệu gốc của Em yêu anh nhiều lắm nhẹ nhàng, mang nét đặc trưng của nhạc ballad.

Tuy nhiên, với bản phối mới, ở nửa đầu, ban nhạc tăng tiết tấu, tạo các quãng ngân dài. Còn nửa sau, nhạc sĩ Hoài Sa có lựa chọn khá mạo hiểm khi chọn giai điệu nhanh, trẻ trung hơn cho một ca khúc buồn. Nhưng sự đối lập này đã tạo ra cảm giác độc đáo cho ca khúc.

Vẫn giữ lấy chất tự sự đặc trưng của Ngày mai người ta lấy chồng, nhưng phiên bản tại Ca sĩ mặt nạ cho thấy sự tinh tế trong việc bỏ nhỏ các âm thanh để tăng độ sâu lắng; hòa trộn những quãng âm thanh hiện đại, trẻ trung, nhưng vẫn giữ tinh thần tự sự… Đặc biệt, tiếng kèn saxophone đã tạo ra sự sang trọng cho ca khúc vốn mang đậm tính thị trường này. 

Còn với Đưa em tìm động hoa vàng, không khó để lý giải tình cảm yêu thích của khán giả trẻ, bởi bản phối mang đậm tinh thần thời đại, trẻ trung, khác với những phiên bản nặng tính truyền thống đã xuất hiện trước đó. Dẫu rằng mỗi cách làm có cái hay riêng, nhưng nhà sản xuất đã đánh trúng được hướng cần đi.

Ban nhạc của nhạc sĩ Hoài Sa đã thay áo cho những ca khúc cũ trong chương trình
Ban nhạc của nhạc sĩ Hoài Sa đã "thay áo" cho những ca khúc cũ trong chương trình

Nếu như trước đây, trong một sản phẩm âm nhạc, chỉ có tên ca sĩ được nhắc đến, thì nay hầu như tên NSX phải đi liền. Bước ra khỏi phạm vi của Ca sĩ mặt nạ, có thể thấy bên ngoài thị trường có rất nhiều tên tuổi NSX nổi lên như: DTAP, Masew, Khắc Hưng… Sự xuất hiện của họ trong bất kỳ sản phẩm nào, ít nhiều đều bảo chứng cho sự đón chờ của khán giả. 

Hiện NSX âm nhạc không chỉ làm vai trò sản xuất, mà còn định hướng về gu thẩm mỹ, chiến lược. Vai trò của họ ngày càng lớn hơn. Vì thế, cũng có việc một ca sĩ gắn liền với một NSX trong thời gian dài. Thành công của những ca khúc cũ tại Ca sĩ mặt nạ, một lần nữa cho thấy sức ảnh hưởng của các NSX, những người gần như chỉ đứng sau, âm thầm, nhưng tạo đòn bẩy, sức bật khá lớn cho ca sĩ.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI