NSND Bạch Tuyết không ngại lời chê khi làm mới cải lương

07/04/2022 - 13:11

PNO - NSND Bạch Tuyết nói, trong nghệ thuật mới chưa chắc hay nhưng buộc phải mới. Trước những lời khen chê, bà bình tâm để chọn lọc, đón nhận.

Trong hành trình đưa cải lương tiếp cận giới trẻ, NSND Bạch Tuyết sẽ kết hợp cùng một số ca sĩ trẻ, khởi đầu với ca sĩ Hoàng Dũng, trong sản phẩm Về nghe mẹ ru, vừa ra mắt tối 6/4. Bài hát có cấu trúc khá thú vị. Phần đầu Hoàng Dũng hát, với âm hưởng nhạc trẻ, nói về tâm sự của một người con xa quê, mang nhiều nỗi niềm ưu tư khi chưa có được thành tựu trong cuộc sống. Kế đến, NSND Bạch Tuyết hát một đoạn theo điệu lý con sáo, thể hiện tâm tư của người mẹ trông ngóng con trở về. Rapper 14 Casper cũng góp giọng trong sản phẩm này thông qua đoạn rap ở giữa bài. Phần cuối của tác phẩm, NSND Bạch Tuyết thể hiện 8 nhịp vọng cổ kết bài.

NSND Bạch Tuyết ăn mặc trẻ trung, kết hợp cùng ca sĩ Hoàng Dũng trong sản phẩm mới
NSND Bạch Tuyết ăn mặc trẻ trung, kết hợp cùng ca sĩ Hoàng Dũng trong sản phẩm mới

*Về nghe mẹ ru - NSND Bạch Tuyết, Hoàng Dũng, 14 Casper, Hứa Kim Tuyền:

 

“Trẻ của tâm ý không già, không cũ, luôn thích nghi với cuộc sống. Vì thế, nói về tuổi có thể già, nhưng về tâm, về ý, con người đều bằng nhau, không ai già, không ai trẻ. Nếu học được điều này sẽ không gặp trở ngại gì cả”, NSND Bạch Tuyết nói về sự kết hợp với những gương mặt trẻ trong dự án lần này.

Bà giải thích thêm, rằng với nghệ thuật thế giới dẫu có nhiều sản phẩm, nhưng chỉ một số ít đến nay còn được nhớ tên. Điều đó cho thấy việc làm nghệ thuật chưa bao giờ dễ dàng. Bà kể, có những sản phẩm khi tập luyện rất sôi nổi nhưng khi ra mắt lại không được đón nhận nồng nhiệt, và ngược lại. “Vì thế, rất khó để tự tin nói rằng khi làm hết lòng, cứ ra mắt sẽ được đón nhận. Tôi vẫn nhớ lời của một số đạo diễn thế giới nổi tiếng, cho rằng khi làm nghệ thuật, được sáng tạo là hạnh phúc, còn khi ra mắt sản phẩm thuộc quyền định đoán của công chúng”, bà tâm sự.

NSND Bạch Tuyết cho biết bà ấn tượng về ý chí, sự cố gắng của Hoàng Dũng trong sự nghiệp. Sự kết hợp lần này càng giúp bà tin và khẳng định cải lương có thể thích nghi tốt với bất kỳ loại hình nghệ thuật nào: thi, ca, vũ, nhạc, kịch… Bà nói khi làm cải lương cần phải theo sát tinh thần mà tiền bối đã truyền lại, luôn cải cách, tiến bộ. 

“Trước đây, cố NSND Viễn Châu đã từng thực hiện cuộc cải cách với cải lương cho ra đời tân cổ. Ông phải hứng chịu rất nhiều điều tiếng, mà có thể với ai đó đã bỏ cuộc. Tôi vẫn nhớ bác nói khi làm nghệ thuật, hãy làm điều bản thân thấy cần phải làm. Trước lời mỉa mai, oán trách, lời nhận xét bạo lực hãy lắng nghe có chọn lọc, vì trong bùn có sen”, bà nói. 

*NSND Bạch Tuyết chia sẻ về việc làm mới cải lương, không ngại lời chê:

 

Hoàng Dũng được nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền kết nối, mời tham gia dự án này. Khi nghe sẽ kết hợp với NSND Bạch Tuyết, anh đồng ý ngay vì đã được nghe tên tuổi của bà. Ngoài ra, anh cũng thích thú để tìm hiểu, trải nghiệm với cải lương, một màu sắc nghệ thuật mới mẻ với anh.

“Dự án nào cũng có áp lực riêng, nhưng lần này tôi nghĩ là kỷ niệm đẹp, đáng nhớ. Trước đây, tôi ít nghe và cũng chưa có nhiều dịp tiếp xúc với cải lương. Đây là cơ hội lớn với tôi. Cô Bạch Tuyết gợi ý tôi hát 2 câu trong bài Lý con sáo ở đoạn nghỉ của bài. Ban đầu, tôi hơi lo lắng. Nếu tôi hát không ra, không truyền tải được hết màu sắc, nội dung sẽ khiến mọi người khó đón nhận. Sau nhiều lần làm việc qua các cuộc gọi video, cũng như khi gặp trực tiếp, cô hướng dẫn tôi tận tình. Bản gốc Lý con sáo phù hợp với giọng miền Nam. Nhưng tôi không thể hát được giọng miền Nam. Vì thế, tôi hát giọng Bắc, nhưng vẫn phải ra tinh thần của cải lương. Cô tiếp thêm tinh thần để tôi thể hiện sự mới mẻ này”, Hoàng Dũng chia sẻ.

Hoàng Dũng cho biết cả ê-kíp đã hết lòng vì sản phẩm lần này, chỉ mong khi ra mắt sẽ được khán giả đón nhận. 

Lần đầu tiên, ca sĩ Hoàng Dũng được trải nghiệm với cải lương khi thực hiện dự án này
Lần đầu tiên ca sĩ Hoàng Dũng được trải nghiệm với cải lương khi thực hiện dự án này

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI