LINK và nỗ lực làm mới mình của Hoàng Thùy Linh

15/08/2022 - 07:40

PNO - Sau thành công của dự án "Hoàng" năm 2019, mới đây Hoàng Thùy Linh đã cho ra mắt album phòng thu thứ tư mang tên "LINK".

Ở đĩa nhạc mới, Hoàng Thùy Linh hợp tác với nhiều cộng sự hơn, dù người đứng sau vẫn là nhóm sản xuất DTAP. Như tên album, Linh thay chữ “h” trong tên mình thành “k” hàm ý về sự kết nối, thể hiện qua việc đồng sản xuất với Khắc Hưng, các sáng tác của Wren Evans, Mew Amazing cũng như những màn kết hợp với Thanh Lam, Tùng Dương hay Thanh Bùi.

Hoàng Thùy Linh, Thanh Bùi và nhóm DTAP trong buổi ra mắt LINK - ẢNH: T.P
Hoàng Thùy Linh, Thanh Bùi và nhóm DTAP trong buổi ra mắt LINK

Hoàng Thùy Linh đã dũng cảm từ bỏ hào quang đã có để liên tục làm mới mình. Với LINK, các yếu tố dân gian được giảm tối đa. Cô chỉ dùng nó như một “chiếc cầu” để bắc sang dự án mới.

Không chỉ dùng EDM (đĩa mở rộng) với trap làm mạch xương chính, cô còn hợp tác cùng những nghệ sĩ cá tính, như bài nu-disco vô cùng nổi trội là Bắt vía hát cùng Wren Evans và Mew Amazing. LINK rất thông minh khi giao những phần quan trọng cho khách mời. Vì thế có thể thấy Bắt vía gần với chất nhạc của Wren Evans hơn là của cô. Trong khi ảnh hưởng của DTAP vẫn được giữ nguyên, với các lớp giọng chồng lên nhau một cách hợp lý, vừa phải, ấn tượng.

Hoặc bản RnB/soul truyền thống Không một bài hát nào có thể diễn tả cảm xúc của em ngay lúc này hát cùng Thanh Bùi gây được bất ngờ. Mang nhiều thế mạnh ở nhạc pop hơn nên cô đã nhường phần hát soulful cho Thanh Bùi trong bài song ca, ít nhiều tạo ra được sự tương phản cũng như thể hiện được đặc trưng bài hát. Nhờ đó track nhạc này rất đáng nghe, gợi nhớ đến Usher hay Alicia Keys đầu thập niên 2000. Có một chút waltz trong điệp khúc bắt tai, nằm ẩn trong bản soul đậm màu.

Sự phức tạp này còn được thể hiện ở Trưởng nữ chạy trốn, với các giai điệu mang nhiều âm hưởng nhạc kịch kết hợp cùng đoạn drop EDM quen thuộc. DTAP cũng tạo nên một dấu ấn khác ở bài hát này bằng những cấu trúc bản phối có phần phức tạp, đầy thách thức nhưng đã thành công.

Thường bị coi là giọng ca yếu, cô đã thể hiện nhiều hơn trong album này. Với các head voice được kiểm soát chặt chẽ cùng Thanh Bùi, cũng như khả năng đọc rap có nhiều tiềm năng khi tạo được rất nhiều sắc độ từ Bò xì bo, Trưởng nữ chạy trốn hay Hạ phỏm. Đây không phải là điều ai cũng làm được và Hoàng Thùy Linh cho thấy mình hoàn toàn có khả năng với RnB/hip hop.

Album Link:

Tuy thế LINK vẫn tồn tại nhiều điểm yếu. Phần hòa thanh phức tạp là một điểm cộng, nhưng sự ôm đồm đôi khi khiến người nghe khó nhớ đến các chương đoạn. Như Trưởng nữ chạy trốn, liệu ta nên nhớ đến sự “điên loạn” của nội dung, vẻ quyến rũ trong phần rap, sự phức tạp của hòa thanh, phần drop EDM hay các giai điệu kỳ dị của nhạc kịch? Thêm vào đó, LINK có ít sự kết nối nội dung.

Dẫu biết đó là cảm xúc của một cô gái thuở mười tám non như sáng tác đầu tay cho đến khi trưởng thành với “trái tim còn nóng nhưng đầu vẫn phải lạnh” trong Hạ phỏm. Thế nhưng, sự kết nối này còn khá yếu, cộng với hát chưa rõ lời, là những điều cần cải thiện.

Cuối cùng, LINK của Hoàng Thùy Linh đã vượt qua cái bóng thành công lớn của Hoàng, điều đó cho thấy khả năng đa dạng của cô. Mới đây cây bút của chuyên trang đánh giá âm nhạc uy tín trên thế giới Pitchfork đã gọi LINK là album V-pop đáng trông chờ của năm, góp phần lan tỏa âm nhạc Việt Nam ra thế giới.

Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI