"Khát vọng phát triển": Nỗ lực làm mới dòng phim tài liệu tuyên truyền

29/04/2022 - 07:18

PNO - Lần đầu tiên trên màn ảnh nhỏ, khán giả được theo dõi một xê ri phim tài liệu có thời gian phát sóng kéo dài tận bốn năm, bắt đầu từ ngày 29/4.

180 tập phim Khát vọng phát triển (lên sóng định kỳ thứ Sáu hằng tuần lúc 20g trên VTV1) là dự án trọng điểm của VTV (do Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự sản xuất) trong năm nay. Tựa phim lấy cảm hứng từ cụm từ được nhắc lại nhiều lần trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nội dung kể về khát vọng của mỗi con người, mỗi địa phương trên hành trình xây dựng và phát triển đất nước. 

Việc thực hiện loạt phim dài hơi này được xem là hình thức tuyên truyền khá mới mẻ, phản ánh cách hiện thực hóa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. 180 tập phim tập trung vào bốn đề tài: nói về các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (70 tập); về các ngành, lĩnh vực chủ đạo của nền kinh tế và các vấn đề lớn của đất nước (40 tập); về người dân, doanh nghiệp (20 tập); về các thành tựu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 (10 tập). Mỗi tập phim đề cập đến những giải pháp mang tính đột phá, những cách làm sáng tạo, những bài học kinh nghiệm, đồng thời quảng bá hình ảnh đẹp của từng tỉnh thành. Bằng cách chuyển tải thông tin chính thống, có chủ đề thông điệp rõ ràng, 180 tập phim phản ánh một cách có xâu chuỗi tình hình thực tế phát triển của các địa phương.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Long (phải) đang thực hiện bộ phim
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Long (phải) đang thực hiện bộ phim

Nói về những khó khăn khi thực hiện dự án này, đạo diễn Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự - cho biết: “Đây là dự án quy mô về nội dung, số tập, thời gian phát sóng, nên để hấp dẫn khán giả rất khó. Để làm được điều này, phim được chia theo chủ đề để khán giả tiện theo dõi. Dự án thực hiện theo mô hình sản xuất theo nhóm. Mỗi tập phim được giao cho các ê-kíp khác nhau dựa trên thế mạnh của từng đạo diễn. Chìa khóa duy nhất để chúng tôi bám vào là thể hiện rõ khát vọng của địa phương, của ngành đó. Do đó, dù các sản phẩm là độc lập, nhưng đều hướng đến cái chung là khát vọng phát triển, được phản ánh trong mỗi người, thể hiện bằng hành động, lời nói của nhân vật. Các tác giả tự tìm cách thể hiện riêng để tạo dấu ấn, nhưng phải gần gũi với thực tế cuộc sống, không khiên cưỡng, không giáo điều và nghị quyết hóa”. 

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư - một trong những đạo diễn tham gia dự án này - bộc bạch: “Vì ý nghĩa của bộ phim nên tôi không chú trọng hình ảnh theo kiểu cảm xúc nhân vật, mà lột tả câu chuyện lịch sử và hiện thực cuộc sống gắn với tư tưởng chủ đạo của Nghị quyết XIII đang được đại hội đảng bộ tỉnh triển khai. Chú trọng truyền tải ý nghĩa của sự khát vọng, mục đích mà người dân và đảng bộ chính quyền địa phương tỉnh hướng tới”. 

Thể loại tài liệu vốn đã kén người xem, đề tài chính luận còn khô khan gấp bội. Việc thể hiện phim sao cho hấp dẫn là chìa khóa dẫn đến thành công, và ê-kíp thực hiện Khát vọng phát triển đang đi tìm cho mình chiếc chìa khóa đó.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI