Ca sĩ Jack và văn hóa ứng xử trong “Running Man”

27/09/2021 - 12:32

PNO - Tạm gác lùm xùm đời tư, cách ứng xử của nam ca sĩ sinh năm 1997 với đàn anh, đàn chị trong chương trình “Running Man” khiến người xem mất thiện cảm.

Sau 2 tập mùa 2 lên sóng, Jack vẫn là cái tên bị réo gọi nhiều nhất. Mặc cho làn sóng tẩy chay nam ca sĩ vì những lùm xùm về đời tư chưa có hồi kết, NSX vẫn chưa lên tiếng trước bất kỳ phản ứng nào. Nhưng mọi việc chưa dừng ở đó. Văn hóa ứng xử của nam ca sĩ khi xuất hiện trên sóng truyền hình tiếp tục gây bức xúc.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội hình Running Man phiên bản Việt năm nay nhưng cách trò chuyện, đối thoại không kính ngữ, thiếu chủ ngữ, vị ngữ của Jack với đàn anh đàn chị khiến người xem mất thiện cảm, thậm chí thấy phản cảm, khó chịu.

Ở tập 1, trong trò chơi chuyền nước để cứu Thúy Ngân, khi giao tiếp với Ngô Kiến Huy, Jack nói: “Ở trên nhễu xuống”. Sau đó, cầm hộp nhựa để hứng nước, nam ca sĩ lại nói trống không với đồng đội: “Nãy biết làm vầy khỏe”. Đoạn cuối chương trình, khi trò chuyện cùng các thành viên còn lại, giọng ca sinh năm 1997 lại nói trống không: “Suy cho cùng không được nhẹ dạ quá”. Khi Trường Giang nhắc lại: “Không được nhẹ dạ, tin người”, Jack đáp như người ngang hàng: “Đúng rồi”.

Trong tập 2 lên sóng tối 26/9, khi chuẩn bị vào phần chơi bowling, nam ca sĩ nói với các thành viên còn lại: “Nguyên đội tự kỷ không à”. Đến lượt Liên Bỉnh Phát chơi, Jack nói: “Chỉ một trái thôi để lấy lại vinh dự cho đội mình. Chỉ một trái thôi”. Sau khi trò chơi kết thúc, nam ca sĩ nói với đội trắng (gồm các thành viên Trương Thế Vinh, Lan Ngọc, Ngô Kiến Huy): “Chúc mừng đội bên kia”. Trong trò chơi bật xà ngang, khi được Ngô Kiến Huy đề nghị giúp đỡ lên xà, Jack đáp: “Thôi, thôi, không cần, không cần”. Chương trình phải thêm dòng phụ đề: “Anh đứng yên là em cảm ơn rồi” trong tình huống này. 

Jack liên tục khiến người xem khó chịu về cách ứng xử, đối thoại với các đàn anh, đàn chị trong chương trình
Jack liên tục khiến người xem khó chịu về cách ứng xử, đối thoại với đàn anh đàn chị trong chương trình

Với một chương trình truyền hình thực tế, khi rơi vào các tình huống bất ngờ, rất khó để người chơi cẩn trọng hoàn toàn trong ngôn ngữ. Lan Ngọc, Jun Phạm, Liên Bỉnh Phát... cũng từng nói chuyện trống không với nhau, nhưng về độ tuổi họ không chênh nhau nhiều, và số lần này cũng khá ít ỏi. Trong khi đó, Jack là người nhỏ tuổi nhất, lại thường xuyên để xảy ra tình trạng trên, liệu có bình thường? 

Với những gì đã diễn ra trong 2 tập vừa qua, người xem không khỏi băn khoăn về Jack, chưa kể đến lùm xùm đời tư.

Đức Phúc, nam ca sĩ chỉ lớn hơn Jack 1 tuổi, là khách mời trong tập thứ 2, khiến người xem thích thú vì cách lăn xả hết mình trong các trò chơi lẫn việc ứng xử hòa nhã lễ phép từ đầu đến cuối. Hầu như trong phần trò chuyện, nam ca sĩ đều xưng em với đàn anh đàn chị. 

Jack kết hợp với Trường Giang và Jun Phạm trong một thừ thách
Jack kết hợp với Trường Giang và Jun Phạm trong một thử thách

Jack có lượng người hâm mộ khá hùng hậu. Trong đó, rất nhiều khán giả tuổi teen. Jack có lẽ thừa hiểu ảnh hưởng của anh ở thời điểm hiện tại đối với khán giả, người hâm mộ của mình. Vì lẽ đó, ngoài năng lực ca hát thì văn hóa ứng xử là điều có lẽ không bao giờ được quên trau dồi mỗi ngày, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuất hiện trước công chúng trong bất kỳ tình huống nào. Nhưng anh có thực sự lưu tâm vấn đề này?

Dĩ nhiên, người xem cũng không khỏi thắc mắc với khâu biên tập, lựa chọn hình ảnh của NSX, thậm chí cách “chữa cháy” cho Jack, điển hình trong tình huống được nhắc đến bên trên. Mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem trên truyền hình lẫn YouTube. Khán giả nếu thấy khó chịu, hoặc xem việc này là bình thường, hẳn đều không bình thường. Trách nhiệm lại không riêng của NSX, mà của cả đơn vị phát sóng. 

Chuyện “học ăn, học nói, học gói, học mở” đã không còn xa lạ. Không phải không có lý do để chuyện ứng xử được đặt ở vị trí quan trọng hàng đầu trong muôn vàn điều cần học của con người. Trong bối cảnh làng giải trí có quá nhiều xáo trộn về cách ứng xử của nghệ sĩ, thì việc công chúng có khắt khe hơn để những giá trị, chuẩn mực được trả về đúng vị trí cũng là điều dễ hiểu.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI