Ca sĩ Duy Cường: Bolero không phân biệt vùng miền

20/06/2022 - 20:11

PNO - Sau hai năm “tạm ngừng” vì dịch COVID-19, "Tình mẫu tử 5" của Quán quân Thần tượng Bolero 2018 sẽ trở lại với khán giả vào ngày 2/7 tới tại Cung văn hóa Hữu Nghị Việt – Xô (Hà Nội). Tham gia đêm nhạc có các khách mời “gạo cội” Giao Linh, Ngọc Sơn, Như Quỳnh.

*Phóng viên: Phải chăng, Duy Cường muốn định vị một chuỗi liveshow mang tên “Tình mẫu tử”?

Ca sĩ Duy Cường: Đúng vậy. Tôi sẽ luôn giữ lập trường đó như một lời tri ân của mình tới khán giả. Duy Cường là con nên sẽ thay lời muốn nói của tất cả người con dành cho bố mẹ của mình.

*Một ca sĩ trẻ lại “độc tôn” đề tài như thế này, Duy Cường không sợ âm nhạc của anh “già” quá và kén khán giả ư?

- Tình cảm gia đình là một đề tài muôn thuở của nghệ thuật; cũng là tình cảm thiêng liêng nhất của mỗi một con người. Không lo thiếu ca khúc đâu. Hơn nữa, các trend nghệ thuật (xu hướng) đến tạo nên từng đợt sóng, nhưng rồi nó cũng sẽ nhanh chóng qua đi. Cuối cùng, cũng sẽ quay về cội nguồn của nó - đó chính là tình cảm sâu nặng nhất, giá trị nhất - tình cảm gia đình. Bằng chứng là đến lúc này, Duy Cường đã làm tới liveshow Tình mẫu tử 5 rồi nhưng vẫn luôn cháy vé từ rất sớm.

Ca sĩ Duy Cường
Ca sĩ Duy Cường

* Miền Nam được xem là “đất” của bolero. Từ Tình mẫu tử 1 đến Tình mẫu tử 5, Duy Cường lại toàn tổ chức ở miền Bắc. Liệu có phát huy hết đối tượng khán giả của dòng nhạc này?

- Bolero xuất phát từ miền Nam; nhưng nó cũng là dòng nhạc không phân biệt vùng miền, cao – thấp, bất cứ ai cũng có thể nghe được. Với ca khúc bolero, từ trong tiềm thức của mỗi con người, chỉ cần ca sĩ cất lời, ai cũng có thể hát theo. Không thuộc cả bài thì chắc chắn dăm ba câu. Tôi nghĩ nó nằm trong sâu thẳm và trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu, chỉ chờ ngày trỗi dậy. Bằng chứng là, bolero không “chết” đi, ngày càng trỗi dậy vô cùng mạnh trong thời gian qua.

Duy Cường sinh ra ở miền Trung, sống ở miền Bắc, nhưng được biết đến rộng rãi nhờ thông qua một chương trình giải trí ở miền Nam. Đây là một điều lạ lắm. Cô Giao Linh từng nói: “Cô phục con quá. Con ngoài kia vào, sao con giành quán quân trong này hay vậy?”.

Tuy nhiên, Duy Cường nghĩ, mình vẫn còn thiếu sót. Đó là đã tổ chức tới năm liveshow Tình mẫu tử ở miền Bắc mà chưa tổ chức liveshow nào ở miền Nam. Nếu tình hình dịch bệnh ổn định, cuối năm nay, Duy Cường định làm Tình mẫu tử 6 ở miền Nam. Tôi tin, nó cũng sẽ là một liveshow thành công.

*Duy Cường định sẽ mang gì vào để hát bolero trong “thánh địa” của nó?

- Bolero có nét thiên về cảm xúc, trữ tình công dân, gần với nhạc dân ca, nên Cường đã dùng cái cảm của dân ca kết hợp cái cảm của bolero để tạo nên chất riêng của Duy Cường khi hát bolero. Ngược lại, đó cũng là cách Cường hát nhạc dân ca, có pha bolero. Có lẽ, vì vậy, đến thời điểm này, Duy Cường có một thành công nhất định với bolero, với chuỗi liveshow Tình mẫu tử.

Hơn nữa, là một người được đào tạo bài bản về lý luận nghệ thuật. Đây là một chìa khóa rất quan trọng để Duy Cường chinh phục trái tim của khán thính giả; chứ không phải kĩ thuật thanh nhạc hay phô giọng như người ta đâu. Tất nhiên, kĩ thuật cũng quan trọng nhưng nó không phải là tất cả.

2.Ngọc Sơn, Giao Linh, Như Quỳnh sẽ tham gia vào liveshow Tình mẫu tử 5 của Duy Cường
Ngọc Sơn, Giao Linh, Như Quỳnh sẽ tham gia vào liveshow Tình mẫu tử 5 của Duy Cường

* Đến bây giờ, vẫn chưa hết tranh cãi về nhạc sang hay nhạc hèn khi nhắc đến bolero đấy, nhất là những ý kiến đó đa phần dấy lên từ phía người miền Bắc…

- Mọi nghệ thuật đều vươn tới cái đẹp; mà nói cho cùng, cái đẹp rồi cũng phục vụ con người, vươn tới con người, để vì con người. Nói sang hay hèn với bất kì dòng nhạc nào cũng là điều sai lầm hoàn toàn. Nếu sang bao nhiêu, hàn lâm bao nhiêu, nhưng không có người nghe thì nó cũng chỉ là dòng nhạc sinh ra để mình hát cho mình nghe thôi.

Bolero ra đời, phục vụ cho đời sống đó, và bây giờ, nó đang được nâng cấp dần lên. Giờ ta có thể thấy bolero vào thánh đường, vào nhà hát lớn, sân vận động quốc gia, lúc nào vé cũng cháy. Như Tình mẫu 5 lần này của Duy Cường, được tổ chức ở miền Bắc nhưng đã “cháy” vé chỉ sau năm ngày phát hành. Bolero không hề lép vế, nó vẫn có chỗ đứng cho những ai cần/ nghe nó.

* Duy Cường là tiến sĩ triết học, anh vận dụng điều đó vào âm nhạc của anh ra sao? Thử hình dung xem, hát một cách triết học ư?

- Thành công của Duy Cường khi hát bolero; một phần lớn, có lẽ, do Duy Cường dùng lí trí để hát. Người ta hay nói, nghệ thuật thiên về tình cảm, nhưng với Cường, nếu không có lí trí, thì không vươn tới tình cảm được. Hát bài gì, hát ra sao để lay động trái tim khán giả, đó là lí trí. Phải có những tuyệt chiêu.

* Cảm ơn ca sĩ Duy Cường.

Cốc Vũ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI