Liveshow thời dịch bệnh: Khó khăn chồng chất

10/05/2021 - 07:01

PNO - Tình trạng dịch bệnh đã khiến các hoạt động trình diễn nghệ thuật bị gián đoạn và không thể đoán định. Sự đình trệ này đã tác động rất lớn đến cảm hứng sáng tạo của các nghệ sĩ, gây hụt hẫng đối với các khán giả đang mong chờ thưởng thức nghệ thuật.

Đầy bất định

Show Hẹn yêu của Thanh Lam bị dời hơn một tháng, the Veston của Hà Anh Tuấn hơn ba tháng, và thậm chí ngay lúc này, khi dịch bệnh đang đe dọa trở lại, đêm diễn Tri âm của Mỹ Tâm và mini concert Chạy trời sao khỏi nắng của Nguyên Hà tại Hà Nội đã phải tạm dừng.

Việc dời đêm diễn không chỉ ảnh hưởng đến khán giả, mà về phía nhà tổ chức cũng là một bài toán khó. Với những đêm diễn coi trọng yếu tố trình diễn cùng các công nghệ bày biện sân khấu, thì “sự cố” này là một thách thức không nhỏ.

Cao Trung Hiếu - đạo diễn the Veston chia sẻ, để dựng được chiếc máy quay đĩa than làm bối cảnh chính cho sân khấu, ê-kíp phải làm trước đó 45 ngày. Nhưng với sự bất định của thời kỳ này, mọi thứ trở nên khó khăn và phải cân nhắc kỹ lưỡng. Liveshow Tri âm của Mỹ Tâm cũng thay đổi địa điểm tổ chức ngay sát giờ diễn. Từ sân vận động Quân khu 7 với 18.000 vé được bán ra như kế hoạch ban đầu, đêm diễn tại TP.HCM đã phải dời qua sân vận động Phú Thọ với sức chứa chỉ bằng 1/3. 

Quy mô thu nhỏ

Quy mô của các chương trình cũng có sự thay đổi lớn trong thời kỳ này. Nếu đêm diễn kỷ niệm 20 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chỉ được tổ chức với quy mô gia đình tại TP.HCM, thì show Hẹn yêu của Thanh Lam tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 28/3 khi vừa bắt đầu trạng thái bình thường mới đã phần nào thấy được sự e dè từ phía khán giả. Nhưng với sự hỗ trợ hơn 50% dành cho các y, bác sĩ từ Bệnh viện Mắt Nhật Bản, đêm diễn cuối cùng cũng đã diễn ra như lời tri ân Thanh Lam gửi đến những người tuyến đầu chống dịch, cũng như khán giả yêu quý mình.

Cùng chung quy mô bị giảm xuống bởi đại dịch, nhưng chuỗi đêm diễn Dạ NguyệtUyên Uyển của Dương Triệu Vũ lại nhắm đến mục đích khác, một phân khúc khác. Với mong muốn hỗ trợ kích cầu du lịch sau thời gian dài chịu nhiều ảnh hưởng, nam ca sĩ đã kết hợp đồng thời đêm nhạc cùng với dịch vụ nghỉ dưỡng, các tiện ích đưa đón tận nơi, cảnh trí, khách sạn hạng sang, gala dinner… Mỗi đêm diễn có khoảng 350 khán giả và giá vé cũng không hề rẻ: từ 20 đến hơn 100 triệu đồng. Dạ Nguyệt được lên kế hoạch diễn ra hoàn toàn trên mặt nước tại vịnh Ninh Vân (Khánh Hòa), trong khi Uyên Uyển tại resort hạng sang Four Seasons (Hội An).

Tìm lại không khí thân tình

Các nghệ sĩ tổ chức sô diễn trong thời kỳ này có ý thức đảm bảo an toàn sức khỏe cho khán giả rất cao. Sô diễn của Hà Anh Tuấn yêu cầu mọi người khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang được thiết kế riêng. Đêm diễn của Mỹ Tâm cũng có các trạm y tế di động đảm bảo an toàn trong suốt thời gian diễn ra chương trình.

Hầu hết các đêm diễn thời điểm này không nhằm đánh dấu tên tuổi hay chứng minh sự đột phá mới mẻ nào về mặt nghệ thuật, mà với âm nhạc, những người nghệ sĩ mong muốn kết nối cùng với khán giả để kể những câu chuyện và cùng sống trong bầu không khí thân tình. Hẹn yêu tràn ngập tình yêu quê hương, tình yêu âm nhạc. The Veston dành cho những tâm hồn mơ mộng tìm kiếm tình yêu, trong khi Tri âm chỉ như một lời khẳng định của Mỹ Tâm rằng cô vẫn ở đó, không đổi thay.

Con đường trở lại của các đêm nhạc trong thời gian tới còn nhiều ngáng trở. Từ ngày 7/5, các sự kiện, hoạt động tập trung trên 30 người ở TP.HCM đã tạm dừng. Hà Nội cũng ngưng các hoạt động không thiết yếu. Các liveshow của Mỹ Tâm, Nguyên Hà hay chương trình kỷ niệm 30 năm sáng tác của nhạc sĩ Quốc Bảo đã phải lùi lại vô thời hạn. Nhiều ca sĩ cho biết, dù rất buồn nhưng họ hiểu là không thể khác. Khi chống dịch là ưu tiên hàng đầu, là hy vọng để các sô diễn có thể trở lại. 

Thuận Phát

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI